X

“วราวุธ” ยัน ไม่มีปัญหาดำเนินการทางปกครองกรณี “ชัยวัฒน์” ส่วนอสส.สั่งฟ้องคดีฆ่า เป็นเรื่องส่วนตัว

“วราวุธ” ยัน ไม่มีปัญหาดำเนินการทางปกครองกรณี “ชัยวัฒน์” ส่วนอสส.สั่งฟ้องคดีฆ่า เป็นเรื่องส่วนตัว

.

จากกรณีเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ศาลปกครองเพชรบุรี ได้มีคำสั่งทุเลาการบังคับคดีให้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และตำแหน่งสุดท้ายก่อนถูกปลดออกจากราชการคือ ผู้อำนวยการสำนัก สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กลับเข้ารับราชการไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น หลังก่อนหน้านี้คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) มีมติปลดนายชัยวัฒน์ออกจากราชการ หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) ชี้มูลความผิด ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 ของประมวลกฎหมายอาญา โดยการเผาทำลายทรัพย์สินของชาวบ้านบางกลอยในป่าแก่งกระจานนั้น

.

อย่างไรก็ตาม ต่อมา สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ส่งหนังสือลงวันที่ 10 สิงหาคม 2565 ถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ลงนามโดยนายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด ปฏิบัติราชการแทนอัยการสูงสุด โดยหนังสือได้ยืนยันว่า อัยการสูงสุดได้ลงนามในความเห็นสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และพวกรวม 4 คน ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” กรณีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย โดยมีข้อหาดังนี้ 1.ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนกระทำไว้ 2.ร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจโดยให้ผู้อื่นกระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจ 3.ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายเป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย และ 4.ร่วมกันทุจริตหรืออำพรางคดี กระทำการใด ๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไปนั้น

.

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2565 ที่หาดราชมงคล อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์ขณะลงพื้นที่สำรวจการสร้างศูนย์วิจัยความเป็นเลิศด้านพะยูนและสัตว์ทะเลหายากและศูนย์เรียนรู้ระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง ถึงกรณีอัยการสูงสุดสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ และพวกรวม 4 คน ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ว่า เรื่องของนายชัยวัฒน์ ไม่ได้มีปัญหาอะไร ตอนนี้ทางศาลปกครองชั้นต้นที่จังหวัดเพชรบุรี ได้ออกการคุ้มครองชั่วคราว ซึ่งเราจะต้องดำเนินการตามนั้น แต่ในการทำงานของภาครัฐก็คงต้องยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองไปตามหน้าที่ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบอยู่แล้ว ไม่ได้มีอะไร ส่วนเรื่องคดีที่อัยการสูงสุดสั่งฟ้องเป็นเรื่องส่วนตัวของนายชัยวัฒน์ ก็ว่ากันไป ตนได้ย้ำกับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯไปแล้ว เจ้าหน้าที่ทุกคนล้วนแล้วแต่ทำงานกันอย่างเต็มที่ แต่การดำเนินการตามระเบียบ ข้อบังคับ และเงื่อนไข ที่หน่วยงานอื่นๆมี เป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กัน คงต้องดำเนินการตามระเบียบที่มีอยู่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน