X

“ย่านาง”สมุนไพรประโยชน์เพียบ แปรรูปสู่น้ำย่านางกลั่น-น้ำมันเขียว-เวชสำอาง ส่งขายไกลต่างแดน

ตรัง – วิสาหกิจชุมชนกรรณิการ์ สมุนไพร  1 เดียวใน จ.ตรัง ใช้ประสบการณ์ความรู้จากศาสตร์การแพทย์ทางเลือก การแพทย์แผนไทยที่ตัวเองชำนาญ นำส่วนประกอบทั้ง 5 ส่วนของย่านางเขียว ย่านางแดง และพืชสมุนไพรอื่นๆที่ปลูกไว้ข้างบ้าน มาแปรรูปและกลั่นทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ และนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น ชาย่านาง น้ำย่านางกลั่น น้ำมันเขียว และ เวชสำอาง   โดยการศึกษาคิดค้นและผลิตเองจนประสบความสำเร็จ เป็นแพทย์เองไม่ใช่เฉพาะแค่นวด แต่ปลูก ผลิตเอง  ใช้เอง ส่งขายทั่วไทย รวมทั้งต่างประเทศออเดอร์พุ่ง กลายเป็นสินค้า เพื่อสุขภาพ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หันมาสนใจในการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น

ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกรรณิการ์ สมุนไพร เลขที่ 50/6 ถนนพิกุลทอง  ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ซึ่งเปิดเป็นสถานการแพทย์ทางเลือก การแพทย์แผนไทย แพทย์สมุนไพร  และไม่ใช่แค่นวดเท่านั้น แต่เป็น 1 เดียวใน จ.ตรัง ที่มีการตรวจสุขภาพองค์รวมตามศาสตร์แพทย์แผนไทย ผ่านการวัดความดันโลหิตแล้วนำมาวิเคราะห์ เพื่อให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพเบื้องต้นแก่ลูกค้าที่มารับบริการตามธาตุต่างๆและผลการตรวจตามศาสตร์แพทย์แผนไทย   และยกระดับเป็นสถานที่ผลิตอาหาร น้ำกลั่นจากใบย่านาง ในการคิดค้นต่อยอดทำผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรด้วยตนเอง   นางจิราพร  ชัยรัตน์ ซึ่งเป็นหมอพื้นบ้านไทยดีเด่น อาศัยความรู้ความชำนาญในศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือกรวมทั้งด้านสมุนไพร ที่สั่งสมประสบการณ์ความรู้ ความชำนาญมายาวนาน จากการลงมือทำ ทั้งการเป็นแพทย์เอง ตรวจวิเคราะห์สุขภาพองค์รวมวางแผนการดูแลสุขภาพและการรักษาให้แก่ประชาชน  การปลูกเอง และคิดค้นการแปรรูปผลิตภัณฑ์นำมาใช้ด้วยตนเองมากว่า 10 ปี  จนสามารถสร้างผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร “ ย่านาง” ผสมกับสมุนไพรอื่นๆ เพื่อคุณภาพ  เช่น ย่านางเขียว ย่านางแดง ขลู่ ใบเตย รางจืด ว่านพญายอหรือเสลดพังพอน และอีกหลายชนิด เป็นต้น จนได้หลากหลายผลิตภัณฑ์ด้วยตนเอง ทั้งการแปรรูปจากต้นสด และการแปรรูปจากการตากแห้ง  ทั้งประเภทเครื่องดื่ม ฉีดพ่น สูดดม และทา รวมทั้งหมด 4 ผลิตภัณฑ์ จนกลายเป็นสินค้าโอทอป 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ดีเด่น ระดับตั้งแต่ 3 – 5 ดาว มีมาตรฐานสินค้ารับรองทั้ง อย.และเครื่องหมายฮาลาล  เช่น

ชาย่านาง ซึ่งเป็นสินค้าพรีเมี่ยมชาเพื่อสุขภาพรวมตำรับสมุนไพรหลายอย่าง รสชาติหอมหวาน เป็นสินค้าระดับ 5 ดาว  จากนั้นต่อยอดทำเป็นผลิตภัณฑ์น้ำกลั่นใบย่ากลิ่นใบเตย ทั้งน้ำกลั่นใบย่านางสูตรเข้มข้น น้ำกลั่นใบย่าสูตรพร้อมดื่ม แล้วยังนำน้ำกลั่นย่านางมาต่อยอดเป็นเวชสำอาง คือ สเปรย์ฉีดพ่นย่านาง ใช้สำหรับฉีดพ่นก่อนแต่งหน้า จักแร้ ขาหนีบ เด็กมีไข้ พวกมีปัญหาปวด บวม แดง มีฤทธิ์เย็นถึงเย็นมาก จากนั้นต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เด่นล่าสุดก็คือ น้ำมันเขียวย่านาง  ซึ่งมีจดลิขสิทธิ์ตั้งแต่ปี 2557   มีหลายขนาด ทั้งแบบสูดดม และแบบขวด ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่  ขนาดเล็กหรือขนาดจิ๋วพกพาได้สะดวก ขึ้นรถลงเรือ หน้ามืดตาลาย เป็นลม วิงเวียนศีรษะ ถือเป็นนวัตกรรมโดดเด่นที่สุด ใช้ทาถูนวด รวมทั้งใช้รักษาอาการอักเสบปวดบวมแดงร้อน แผลพุพอง ไฟไหม้น้ำร้อนลวก รวมทั้งแมลงสัตว์กัดต่อย ก็สามารถทาให้หายได้  ใช้นวดคลายเส้นแก้อาการปวดเมื่อย  มีฤทธิ์เย็นถึงเย็นมาก รวมทั้งปวดฟัน

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่ได้นอกจากนำมาใช้และขายให้กับลูกค้าที่เดินทางนวดที่ร้านแล้ว ยังจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ไปทั่วประเทศ ร้านขายยา ทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด รวมทั้งจังหวัดท่องเที่ยว และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ส่งไปขายในประเทศญี่ปุ่น ทั้งร้านอาหารไทย  รวมทั้งร้านนวดแผนไทย ทำให้มีออเดอร์เข้าอย่างต่อเนื่อง โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีหลายราคา ตั้งแต่ขวดละ 10 บาท จนถึงกล่องละ 200 บาท  น้ำย่านางพร้อมดื่ม โหลละ 100 บาท หรือขวดละ 10 บาท  ทุกผลิตภัณฑ์ผลิตเองขายเอง ส่งทั่วไทยลด 20%  จากราคาสินค้า

นางจิราพร  กล่าวอีกว่า  เฉพาะน้ำย่านางกลั่นนั้น รอบผลิตแต่ละครั้ง 50 กก. ใช้เครื่องอบโอโซนจากต่างประเทศ กลั่นออกมาเป็นน้ำย่านาง ในการกลั่นใช้เวลาประมาณ 8 ชม.แต่ละเดือนจะต้องผลิตประมาณ 200 – 300 ลิตรต่อเดือน เพื่อให้เพียงพอต่อการความต้องการของลูกค้า และในการนำไปต่อยอดทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ

ทั้งนี้ นางจิราพร  ชัยรัตน์ ได้พาไปดูแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ทั้ง 4 ชนิดดังกล่าว ที่บ้านเลขที่ 37 หมู่ 7 ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน ซึ่งพบว่าทางเจ้าของบ้านได้ใช้พื้นที่บริเวณรอบบ้านปลูกพืชสมุนไพรไว้โดยรอบ มีเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์  และมีการแบ่งที่ดินประมาณ  1 ไร่ ในการปลูกพืชสมุนไพรไม่ต่ำกว่า 20 ชนิด เพื่อนำมาป้อนทำผลิตภัณฑ์ดังกล่าว  ทั้งย่านางแดง ย่านางเขียว ที่ปลูกเอาไว้จำนวนมาก ทั้งไว้สำหรับนำทั้ง 5 ส่วน ประกอบด้วย ราก ใบ ต้น ก้าน ดอก มาแปรรูปร่วมกับสมุนไพรอื่นๆทำผลิตภัณฑ์ และไว้เพาะขยายพันธุ์ขายเมื่อคราวไปออกบูทจำหน่ายสินค้าทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด ในราคาต้นละ 200 บาท เพราะย่านางค่อนข้างจะขยายพันธุ์ยาก  ทั้งนี้ เฉพาะใบย่านางตากแห้ง ราคาขายกิโลกรัมละ 1,000 บาท  , เตยหอม  รางจืด ว่านพญายอ (เสลดพังพอน)   ขมิ้น ไพลดำ  หนานเฉ่าเหว่ย  มะรุม ขิง กระทือ มะพร้าวน้ำหอม ว่านชักมดลูก กระชายขาว กระชายดำ ทองพันช่าง สาเก พริกไทย รวมทั้งพืชสมุนไพรจากภาคอื่นๆที่นำต้นกล้าพันธุ์มาปลูกจากการเดินทางไปศึกษาดูงาน

สำหรับผู้ที่สนใจอยากปรึกษาเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพ หรือสั่งสินค้า ติดต่อได้ทางเพจ เฟสบุ๊ค  กรรณิการ์  สมุนไพร  หรือติดต่อได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 089 -4707570

สำหรับสรรพคุณและประโยชน์ของย่านาง  (ปู่เจ้าเขาเขียว) เป็นพืชสมุนไพรไทยใช้ในการรักษาโรคต่าง ๆมาแต่โบราณ ปัจจุบันนำไปใช้ในการรักษาอาการป่วยต่างๆ ในการแพทย์ทางเลือก ในการปรับสมดุลในร่างกาย มีฤทธิ์เย็น ใช้ได้ทั้งราก ใบ ลำต้น ก้าน ดอก  แก้อาการไข้ รักษาระบบทางเดินอาหาร  ระบบหายใจ ผิวหนัง  บำรุงสุขภาพ โรคเลือด ความดัน เบาหวาน ชะลอความแก่  รวมทั้งการนำไปทำอาหารมีคุณค่าทางโภชนาการ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน