X

น้ำคลองสว่างกัดเซาะตลิ่ง ที่ดินชาวบ้านหายนับไร่ หวั่นกัดเซาะถึงตัวบ้าน วอนหน่วยงานแก้ปัญหา

ตรัง ชาวบ้านริมคลองสว่าง ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมืองตรัง เดือดร้อนจากปัญหาน้ำหลากเอ่อคลองบ่อยครั้ง ทำให้เข้าท่วมและเซาะตลิ่งพังจนเกือบถึงตัวบ้าน โดยบางหลังมีที่ดินและต้นไม้เสียหายไปจำนวนมาก วอนหน่วยงานรัฐแก้ไขปัญหา

 

นางวิภาทิพย์ ศรีประสิทธิ์ ตัวแทนประชาชนริมคลองสว่าง หมู่ที่ 3 บ้านห้วยเหรียง ตำบลนาโต๊ะหมิง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าวว่า ได้รับความเดือดร้อนเรื่องตลิ่งพังเกือบถึงขายคาบ้าน กรณีฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 1-2 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ทำให้น้ำหลากเอ่อคลองสว่างเข้าท่วมชายคาบ้าน และเซาะตลิ่งพังจนเกือบถึงตัวบ้าน โดยเฉพาะบ้านเลขที่ 2/6 หมู่ที่ 3 ตำบลนาโต๊ะหมิง ซึ่งเป็นของตนเอง ได้รับผลกระทบมากที่สุด คำนวนความเสียหาย ทั้งที่ดิน กับไม้ยืนต้นที่ปลูกไว้ พังไปประมาณ 2 งาน

จากนั้นได้เข้าไปปรึกษาที่ อบต.นาโต๊ะหมิง โดยได้รับเรื่องและให้เขียนคำร้อง ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ลงไปถ่ายรูปเก็บหลักฐาน และรอประสานกรมเจ้าท่า ต่อไป นอกจากนั้น ตนเองยังเข้าไปปรึกษาที่โครงการชลประทานตรัง และบอกว่าคลองสว่างยังไม่เข้าเขตของชลประทาน ที่จะประกาศให้เป็นคลองทางน้ำ จึงยังไม่สามารถเข้าไปให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นได้ ต่อจากนั้น ตนเองได้เข้าไปปรึกษาที่ป้องกันจังหวัดตรัง ซึ่งเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะเข้าไปดูสภาพพื้นที่ที่เสียหาย เพราะอาจเกิดความเสียหายระลอก 2 ได้ ถ้ามีฝนตกหนักอีกครั้ง โดยปีที่แล้วก็เดือดร้อนน้ำท่วมที่ดินตลิ่งพังหายไปแล้ว 1 ไร่ มา ปีนี้ก็กระทบอีก เพราะที่ดินตั้งอยู่ตรงโค้งที่มีน้ำหลาก หวั่งเกรงบ้านจะถล่มลงมาได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม จากที่ทราบมา อบต.นาโต๊ะหมิง ได้เข้าแผนสร้างเขื่อนไว้กับกรมโยธาและผังเมืองจังหวัดตรัง ตามเอกสารหลักฐานหนังสือเลขที่ ตง 74903/736 ลงวันที่ 24 กันยายน 2561 แต่ยังไม่ทราบถึงขั้นตอนการดำเนินการล่าสุด หลังล่วงเลยมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว ขณะที่ชาวบ้านในละแวกนั้นก็ยังคงมีความเดือดร้อนอย่างมาก จึงร้องเรียนผ่านผู้สื่อข่าวไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน