X

“สุขใจวัยเกษียณ” อดีตครูโค่นยางพาราทำไร่นาสวนผสม ปลูกผักไว้แบ่งปัน เป็นแหล่งเรียนรู้

ตรัง สองสามีภรรยาอดีตข้าราชการครูทั้งคู่ ตัดใจโค่นยางพื้นที่ 4 ไร่ มาทำไร่นาสวนผสมแทน ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 ทั้งปลูกผักสวนครัว ผลไม้ พืชเศรษฐกิจแทนและแบ่งปันให้กับเพื่อนบ้าน เหลือเยอะก็นำไปขาย เป็นความสุขใจของวัยเกษียณ รู้สึกปลอดโปร่ง ได้ความสุข ได้ความสบายใจ ได้เพื่อน ได้สุขภาพ จนกลายเป็นแหล่งเรียนรู้

ที่บ้านสวนครูฉุย ในพื้นที่ ม.9 ตำบลบ้านนา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นายโชคดีหรือครูฉุย เพชรหวล อายุ 71 ปี อดีตข้าราชการครู ประธานกรรมการศึกษา กศน.ปะเหลียน และ นางอุ่นจิตหรือครูจุ้ย เพชรหวล อายุ 67 ปี สองสามีภรรยาอดีตข้าราชการครูทั้งคู่ ได้นำพื้นที่เดิมที่เป็นสวนยางพารา และปลูกมา 20 กว่าปี โดยตัดสินใจโค่นพื้นที่ส่วนหนึ่งเพื่อหันมาทำไร่นาสวนผสมแทนในพื้นที่ 4 ไร่ ทั้งปลูกผักสวนครัว ผลไม้ พืชเศรษฐกิจแทน ซึ่งที่ปลูกไว้มี 100 กว่าชนิด เช่น ผักบุ้งถั่วฝักยาวถั่วพลู พริกขี้หนู มะเขือ โหระพาพริกชี้ฟ้า ต้นคูนหรือ ออดิบ (ภาษาใต้) ขมิ้นข่า ตะไคร้

โดยพืชผักสวนครัวพวกนี้ถึงจะไม่ได้ช่วยเพิ่มรายได้ แต่ก็ช่วยลดรายจ่ายลงไปเยอะ ทำให้ตนเองมีผักสดกินทุกวันโดยไม่ต้องซื้อ ในส่วนผลไม้ที่เป็นพืชเศรษฐกิจ ก็จะมีหมากเตี้ย กล้วยมีลงไว้ทั้งหมด 300 หน่อ มีทั้งกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม กล้วยเขียว กล้วยเล็บมือนาง กล้วยไข่ กล้วยหิน รวมทั้งมะพร้าวน้ำหอม สะตอ เงาะ ทุเรียน ลำไย จำปาดะ ที่ปลูกมาทั้งหมดตอนนี้เข้า 4 เดือนแล้ว ได้ผลผลิตดี เนื่องจากมีดินที่ดี และโชคดีที่ช่วงนี้ฝนตก ทำให้ตัวเองแทบไม่ต้องรดน้ำเลย และบริเวณริมบ้านก็มีสระน้ำ เลี้ยงปลาเน้นไว้ดูสวยงาม มีทั้งปลานิล ปลาทับทิม

สำหรับแนวคิดที่ได้ทำตรงนี้นั้น ก็เพราะว่าตั้งแต่รุ่นพ่อมาจนถึงรุ่นของตัวเอง อยู่กับการทำเกษตรมาตั้งแต่เล็กๆ และปัจจุบันตัวเองก็ได้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการศึกษา กศน.ปะเหลียน และได้ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 ตนเองจึงได้คิดทำตรงนี้ขึ้นมา เพื่อที่อยากจะเป็นแบบอย่างให้แก่นักศึกษา ได้มาดูและได้ศึกษาต่อไป ไม่จำเป็นต้องไปดูในพื้นที่อื่นๆ โดยยอมรับว่าในพื้นที่อำเภอปะเหลียน แทบจะไม่มีใครทำไร่สวนผสมเลย ส่วนใหญ่จะเป็นพืชเชิงเดี่ยวคือ ปลูกยางพารา และปาล์มน้ำมันกันหมด จากที่ตนเองได้ทำสวนผสมตรงนี้ ก็ได้เปิดให้หลายๆ คนเข้ามาศึกษา มาชมในสวนได้ด้วย เพื่อหวังผลต่อยอดเป็นแบบอย่าง

ส่วนสิ่งที่ได้ตรงนี้คือ ช่วยลดรายจ่าย ประหยัด อย่างน้อยในแต่ละวัน 20-30 บาท ขายได้ทุกวัน โดยไม่ได้จ่ายเลย มีแต่เก็บ เมื่อถามว่าสิ่งที่ทำไปได้อะไร แต่มันได้ความสุข ได้พักผ่อน ได้ relax ได้ผ่อนคลาย และสุขใจวัยเกษียณ รู้สึกปลอดโปร่ง ได้ความสุข ได้ความสบายใจ ได้เพื่อน ได้สุขภาพ และยังเป็นแบบอย่างให้กับพี่น้องในชุมชนได้อีกด้วย ทั้งนี้ หากใครสนใจที่จะมาดูไร่สวนผสมครูฉุย โทรสอบถามได้ที่เบอร์ 082-7018740

ด้านเพื่อนๆ ที่มาเยี่ยมชมสวน บอกว่า จากที่ได้มาเยี่ยมชม รู้สึกมีความสบายอกสบายใจซึ่งในพื้นที่อำเภอปะเหลียนต้องยอมรับเลยว่าที่ได้มาเยี่ยมชมสวนที่เป็นสวนเศรษฐกิจพอเพียงนี้ค่อนข้างมีน้อย ส่วนใหญ่หากเข้ามาถึงในพื้นที่ก็จะเห็นแต่สวนยางพาราเต็มไปหมด โดยในพื้นที่ 4 ไร่กว่ามีหลายอย่าง มีทั้งพืชเศรษฐกิจ บ่อเลี้ยงปลา พืชผักสวนครัว และอาหารที่ปลูกไม่มีสารพิษ ถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกๆ หลานๆ และคนอื่นๆ ได้ดูเป็นแบบอย่าง

ส่วน นางเพียงใจ หอยสังข์ ผอ.กศน.อำเภอปะเหลียน บอกว่า ถือได้ว่าที่นี่เป็นแบบอย่าง และสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้แห่งแรกในพื้นที่อำเภอปะเหลียน หลังจากนี้คาดว่าจะให้นักเรียนนักศึกษา ใน กศน.เข้ามาเรียนรู้ในที่แห่งนี้ เพื่อที่จะนำไปปรับใช้กับพื้นที่ของตนเองได้ เนื่องจากปลูกพืชผักสวนครัวช่วยลดรายจ่าย เหลือกินก็นำไปขายได้ ทำให้สามารถอยู่รอดได้ ยึดหลักอยู่แบบพอเพียง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน