X

(คลิป)ทีมอสรพิษฯรับแจ้งช่วยจับจงอาง ไปถึงที่ไม่พบตัวต้นเรื่อง ปูพรมค้นหาเจองูหลือมตัวเขื่องแทน

ตรัง “เจ้าเหลือมมาได้ไง” ชาวบ้านแจ้งทีมอสรพิษจับจงอางไปถึงที่ไม่พบจงอางตัวต้นเรื่องปูพรมค้นหาเจอเจ้าเหลือมตัวเขื่องแทน คาดว่าน่าจะเลื้อยหนีร้อนมาหาน้ำและอาหาร ทางเจ้าหน้าที่จำได้ให้น้ำและอาบน้ำกับเจ้างูเหลือมเพื่อคลายร้อน ก่อนจะนำไปปล่อยในป่าที่ไกลจากบ้านเรือนของชาวบ้านต่อไป

วันที่ 24 กรกฎาคม 2565 นายโชคชัย แพร่ธนาเรือง ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ จังหวัดตรัง ได้รับแจ้งจากนายศิริชัย ชัยเพชร หรือกำนันบ๊อบ กำนันตำบลบ้านโพธิ์ ว่ามีงูจงอางขนาดใหญ่อยู่บริเวณขนำไม่มีเลขที่ของชาวบ้าน พื้นที่เขาจำปา ม.3 ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง หลังรับแจ้งจึงได้ประสานนายสุพัฒน์ ช่วยนวล ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ จังหวัดตรัง สาขาบ้านโพธิ์ เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นทราบว่าเจ้าของขนำดังกล่าวตกใจเหตุการณ์ได้เกิดอุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บ ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้วนำตัวส่งโรงพยาบาลตรังก่อนแล้ว

จากนั้น นายโชคชัย แพร่ธนาเรือง ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ จังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายสุพัฒน์ ช่วยนวล ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ จังหวัดตรัง สาขาบ้านโพธิ์ และด.ช.ธนชาต แพร่ธนาเรือง หรือน้องเชลซี น้องกู้ภัยจิ๋ววัย 11 ขวบ ได้เข้าตรวจสอบบริเวณบ้านดังกล่าว พบว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ทำการค้นหางูจงอางตัวดังกล่าวก่อนนี้แล้วและคาดว่าจะเลื้อยหลบหนีไปแล้ว แต่เพื่อความแน่ใจจึงได้ทำการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบบ้านหลังดังกล่าวอีกครั้งเพื่อความปลอดภัยกับเจ้าของขนำดังกล่าว ซึ่งระหว่างทำการตรวจสอบพื้นที่ปรากฏว่ามีเจ้างูเหลือมขนาดใหญ่กำลังเลื้อยอยู่ภายในบริเวณต้นกล้วยข้างบ้านดังกล่าง จึงได้ใช้อุปกรณ์ในการจับงูเหลือมตัวดังกล่าว ยังเป็นงูเหลือมหนุ่ม มีความยาวประมาณ 3 เมตร น้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม มีท่าทีต่อสู้ป้องกันกับเจ้าหน้าที่ขณะทำการจับ ซึ่งคาดว่าน่าจะเลื้อยหนีร้อนมาหาน้ำและอาหาร ทางเจ้าหน้าที่จำได้ให้น้ำและอาบน้ำกับเจ้างูเหลือมเพื่อคลายร้อน ก่อนจะนำไปปล่อยในป่าที่ไกลจากบ้านเรือนของชาวบ้านต่อไป


ด้าน นายโชคชัย แพร่ธนาเรือง ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ จังหวัดตรัง บอกว่า ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ จังหวัดตรัง ได้เข้ามาตรวจสอบที่รับแจ้งว่าเป็นงูจงอาง แต่เมื่อมาตรวจสอบแล้วพบว่ามีทีมกู้ภัย เข้ามาถึงก่อน พบเห็นร่องรอยการรื้อค้นหาแล้ว จึงได้เดินสำรวจรอบบ้านอีกครั้งหนึ่ง บังเอิญว่าไปเจองูเหลือมอยู่ใต้ต้นกล้วย ถือว่าไม่เสียเที่ยวได้ทำการจับเจ้างูเหลือม นำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้ง แทนที่ทเขาจะอยู่ใกล้บ้านคน จะนำไปปล่อยในป่าห่าไกลบ้านคน หากมีงูเข้าบ้านหรือสัตว์เลื้อยคลานที่มีพิษ โดยเฉพาะประเภทงู สามารถโทรแจ้งได้ที่ 0620739289 หรือเพจ ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ จังหวัดตรัง และขอฝากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้ง เทศบาล อบต. อบจ. หน่วยงานราชการ หากต้องการให้บุคคลกรของหน่วยงานได้มีความรู้เกี่ยวสัตว์เลื้อยคลานประเภทงู สามารถติดต่อมาได้ เราพร้อมจัดฝึกอบรมให้ได้ แนะนำให้รู้จักงูแต่ละประเภท เรื่องการจับงู โดยใช้อุปกรณ์เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างคนกับงู และวันนี้ก็จะนำเจ้างูเหลือมไปปล่อยตามธรรมชาติ ส่วนพื้นที่ดังกล่าวจะมีงูสิงดง งูสิงหางลาย เป็นจำนวนมาก ส่วนมากคนที่เจอก็คิดว่าเป็นงูจงอางทั้งหมดเพราะลายจะคล้าย ๆ กัน จะจำแนกงูไม่ออก มีลาย คล้ายกันแต่จะไม่มีพิษ แต่จะเป็นสัตว์สงวนคุ้มครอง ตามตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เช่นเดียวกับงูเหลือม งูจงอาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน