X

“ชวน หลีกภัย” เปิดอาคารบำเพ็ญบุญ-ซุ้มประตูมังกร ชื่นชมจิตอาสา-ใช้เงินทำบุญสร้างเป็นที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่

ตรัง มูลนิธิกุศลสถานตรังบ้วนเต็กเซี่ยงตึ๊ง เปิดอาคารบำเพ็ญบุญและซุ้มประตูมังกรสวรรค์ โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานเปิดงาน

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.65 เวลา 09.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารบำเพ็ญบุญและซุ้มประตูมังกรสวรรค์ เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 60 ปี มูลนิธิกุศลสถานตรังบ้วนเต็กเซี่ยงตึ๊ง โดยมีนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการ จ.ตรัง นายอู๋ ตงเหมย กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำ จ.สงขลา น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรังพรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง หัวหน้าส่วนราชการ ภาคธุรกิจ และประชาชนชาวจ.ตรังเข้าร่วมอย่างคับคั่ง โดยมีนายชาญชัย สารสินพิทักษ์ ประธานกรรมการมูลนิธิฯ เป็นผู้กล่าวรายงานในพิธี

มูลนิธิกุศลสถานตรัง บ้วนเต็กเซี่ยงตึ้ง ก่อตั้งจากการรวมตัวกันของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่อาศัยอยู่ที่จังหวัดตรัง เมื่อกว่า60ปีก่อน ในสมัยก่อนนั้นเป็นการรวมกลุ่มเพื่อช่วยชาวบ้านที่ ได้ความเดือดร้อนไม่ได้มีแบ่งเชื้อชาติ ซึ่งความเดือดร้อนในยุคนั้น เช่น เมื่อเกิดน้ำท่วมขึ้นชาวบ้านเดือดร้อนบ้านเรือนได้รับความเสียหายไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ขาดแคลนอาหาร การใช้ชีวิตการดำรงชีพเป็นไปด้วยความยากลำบาก ไฟไหม้บ้านเรือนชาวบ้านแหล่งชุมชน ทำให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ได้รับความลำบากขาดแคลนอาหาร การรวมตัวกันในสมัยก่อนเป็นการรวมตัวกัน เพื่อเป็นการช่วยให้ชาวบ้านมีจุดศูนย์รวม ได้มีอาหารประทังท้องไปก่อน มีที่พักเพื่อให้ใช้เป็นสถานที่หลบภัยซักระยะ เพื่อเริ่มต้นตั้งต้นใหม่ เมื่อการรวมตัวกันมีความเข้มแข็งทุกคนตั้งปณิธานมุ่งมั่น เพื่อสังคม จนกลายเป็นการจัดตั้งมูลนิกุศลสถานตรัง จนกระทั่งเป็นงานจิตอาสา มากว่า 60 ปี การช่วยเหลือประชาชนเริ่มเพิ่มและพัฒนาศักยภาพขึ้น โดยทำเรื่องกู้ชีพกู้ภัย พัฒนาเพิ่มขึ้นจนบัดนี้ถือเป็นทีมกู้ชีพกู้ภัยที่มีศักยภาพระดับแถวหน้าของภาคใต้ กิจกรรมเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานจิตอาสา เพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง จน มาถึงทุกวันนี้ เวลานี้มีการพัฒนาสร้างอาคาร ที่มีทั้งศาลาบำเพ็ญกุศล และห้องประชุมขนาดใหญ่ สามารถทำกิจกรรมส่วนรวม ได้จัดสร้างซุ้มประตูมังกรสวรรค์ ใช้เป็นจุดให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพ เพื่อแสดงถึงสถาปัตยกรรมจีนแห่งใหม่ ของจังหวัดตรัง วันที่10 กรกฎาคม2565 จะถือเป็นวันที่คณะกรรมการมูลนิธิกุสลสถานตรังสมัยที่ 28 ทุกคนจะจารึกไว้ ในจิตใจ ในการก้าวไปข้างหน้าในการทำงานเพื่อสังคมของมูลนิธิกุศลสถานตรังต่อไป

นายชวน หลีกภัย กล่าวว่า มูลนิธิกุศลสถานซึ่งมีกระจายอยู่ใน 14 จังหวัดภาคใต้ มีผู้บริการที่มีจิตอาสา ทำงานเพื่ประโยชน์ของประชาชนตนขอชื่นชม ทางมูลนิธิกุศลสถานตรังได้ถือเอาวันที่ 10 ก.ค.65 เป็นฤกษ์มงคลในการเปิดศาลาบำเพ็ญบุญและซุ้มประตูมังกสวรรค์ “ผมขอพูดถึงสิ่งก่อสร้างทั้ง 2 อย่างนี้ ส่วนแรกอาคารบำเพ็ญบุญใช้เป็นที่ทำกิจกรรมเพื่อประโยชน์แก่ชาวตรัง และประชาชนโดยทั่วไป เห็นได้ชัดว่าช่วงเกิดโควิด19 อย่างรุนแรง สถานที่นี้ได้ใช้เป็นที่สำหรับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ในยามปกติใช้เป็นที่อบรม เรียนรู้ พัฒนาบุคลากรกู้ชีพทั้งในเครือข่ายมูลนิธีฯ และ เครื่อข่ายอื่นๆ และใช้เป็นพื้นที่แจกถุงยังชีพยามมีภัยทั้งหลาย ที่มีมูลนิธิได้รวบรวมสิ่งของช่วยเหลือ  ส่วนที่ 2 เป็นซุ้มประตูมังกรสวรรค์ สร้างด้วยความละเอียดงดงาม มีภาพวาด 24 กตัญญูตามตำนานของจีน  ความกตัญญู 24 เรื่องที่ว่าเป็นความกตัญญูสูงสุด คาดหมายว่าในอนาคตผู้ที่สนใจเรื่องประเภทนี้จะมาชื่นชมยินดี และ จะเป็นจุดท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในอนาคต โดยสิ่งก่อสร้างทั้งสองนี้ สร้างด้วยเงินจากการทำบุญของประชาชนให้แก่มูลนิธิกุศลสถานตรังจนสำเร็จ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องชื่นชม ”

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาลั่นกลองเปิดซุ้มประตูสวรรค์และชมการเชิดสิงโต จุดประทัดมงคลแล้ว ได้เดินไปคุยกับแป๊ะยิ้มถือพัดในคณะเชิดสิงโตก่อนจะนำคณะเข้าสู่บริเวณจัดเลี้ยงในทันที โดยไม่ได้ถ่ายภาพหมู่บริเวณหน้าซุ้มประตูมังกรสวรรค์ตามคำเชิญของผู้ดำเนินรายการที่ประกาศออกเครื่องขยายเสียงแต่อย่างใด ทำให้แขกทั้งหมดต้องรีบเดินตามกลับเข้าภายในงานโดยทันทีเช่นกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน