X

ตรัง หอเตือนภัยสึนามิ “ลั่นเตือน” ไม่ทราบสาเหตุ บนเกาะสุกร-ลิบง ทำชาวบ้านแตกตื่น

ตรัง หอเตือนภัยสึนามิ บนเกาะสุกร และ เกาะลิบง ส่งสัญญาณเตือนภัยอย่างไม่ทราบสาเหตุ ทำชาวบ้านตกใจเตรียมตัวอพยพ ด้านปภ.ตรัง ยืนยันสถานการณ์ปกติ ไม่มีแผ่นดินไหว หรือ สึนามิ ได้ประสานบริษัทที่ดูแลเสาสัญญาณเตือนภัยเข้าตรวจสอบแก้ไขแล้ว

วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.00 น.ผู้สื่อข่าวได้รับการแจ้งจากชาวบ้านพื้นที่เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง และ ชาวบ้านพื้นที่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ว่าเสาสัญญาณเตือนภัยสึนามิ ที่ตั้งอยู่บนเกาะทั้ง ได้ส่งเสียงสัญญาณเตือน และประกาศให้ผู้คนอพยพไปอยู่ที่จุดหลบภัยพิบัติ โดยบนเกาะสุกรสัญญาณเตือน 2 แบบ ทั้งเป็นสัญญาณหวีดเตือน และ เสียงประกาศภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ ให้ประชาชนอพยพ ส่วนที่เกาะสุกร เตือนเป็นเสียงเพลงชาติ ติดต่อกัน 2 รอบ ซึ่งสร้างความตกใจให้ชาวบ้าน และ นักท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งประชาชนที่ยู่บนเกาะบางส่วนได้เก็บข้าวของเตรียมอพยพ ส่วนพี่น้องมุสลิมที่กำลังละหมาดในมัสยิด ก็ยุติกิจกรรมลง เช่นกัน


นางสาวนุชนาถ สัณห์พานิชกิจ อยู่บ้านเลขที่ 47/2 ม.1 ตำบลเกาะสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ชาวบ้านเกาะสุกร เล่าวว่า วันนี้สัญญารเตือนตั้งขึ้นก่อน 08.00 น โดยปกติเสาสัญญาณจะส่งเสียงเพลงชาติเป็นปกติในทุก ๆ วันพุธ แต่พุธนี้ผิดปกติเพราะมีเสียงเตือนภัยดังขึ้นก่อนเพลงชาติ ดังอยู่พักใหญ่ ประมาณ 3 รอบ แล้วเพลงชาติก็ดังปกติตอน 08.00 น.ชาวบ้านบนเกาะพากันแตกตื่นตกใจ เพราะไม่รู้ว่าเตือนจริง เตือนซ้อม หรือ เตือนเพราะระบบขัดข้อง ในขณะที่สภาพบนเกาะถือว่าปกติ แม่จะมีคลื่น ลมตามมรสุม แต่ชาวบ้านยังออกไปวางอวนหาปูปลาตามปกติ  ที่สำคัญเสียงสัญญานดังแบบโหยหวนน่าตกใจ ซึ่งเสาสัญญาณที่อยู่ในโรงเรียน ทำให้เด็ก และ ชาวบ้านแตกตื่นกัน บางรายรีบกลับเข้าบ้าน เก็บข้าวของเตรียมอพยพ นอกจากนี้บนเกาะมีนักท่องเที่ยวด้วย ซึ่งเขาก็คงตกใจเช่นกัน

นายเถลิงศักดิ์ ภูวญาณพงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง กล่าวว่า ตนทราบเรื่องแล้ว เมื่อช่วงเช้านี้โดยนายอำเภอปะเหลียน ผู้นำในท้องที่เกาะสุกร และ เกาะลิบง ได้โทรมาแจ้งกับ ปภ.ตรัง ตนได้รายงานไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และรายงานไปตามลำดับแล้ว ทั้งที่สถาบันเตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ยืนยันว่าเมื่อช่วงเช้าได้ส่งสัญญาณเฉพาะเสียงเพลงชาติ ซึ่งสัญญาณที่เตือนขึ้นในจังหวัดตรังตอนนี้ทางสถาบันเตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ แจ้งให้บริษัทที่มีหน้าที่ดูแลเสาสัญญาณเตือนภัยเข้าตรวจสอบแล้ว

อย่างไรก็ตามสำหรับเสาสัญญาณเตือนภัยในจังหวัดตรัง มีกระจายใน 4 อำเภอ ได้ อ.หาดสำราญ อ.สิเกา อ.กันตัง อ.ประเหลียน รวม 25 เสา ที่ผ่านมามีการตรวจสอบ และทดสอบการใช้งานอยู่ทุกวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน และมีการทดสอบย่อยเพื่อให้ชาวบ้านมั่นใจว่าหอเตือนภัยสามารถใช้งานได้หากเกิดภัยจริง ๆ


เบื้องต้นทางปภ.ตรัง ได้จี้แจงผ่านผู้บริหารท้องถิ่นกระจายข่าวให้ชาวบ้านทราบ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านตื่นตกใจ และขอยืนยันว่าในวันนี้ไม่มีการเกิดแผ่นดินไหว หรือ เกิดคลื่นสึนามิในทะเลฝั่งอันดามัน รวมทั้งไม่มีลมพายุหรือคลื่นสูงที่จะซัดเข้ามาชายฝั่งของจ.ตรัง
ในประเทศไทยเองได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นเรื่อย ๆ  ทั้งในภาคเหนือ ความรุนแรงจะอยู่ 2-3 เน๊กกะจูด ล่าสุดการเกิดแผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากเกาะภูเก็ตประมาณ 500-800 กม. ซึ่งในสวนของการแจ้งเตือนสึนามิ ทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ติดตั้งทุ่นในทะเล บริเวณเกาะเนียง จ.พังงา  เพื่อวัดแรงสั่นสะเทือนของน้ำทะเล ซึ่งหากเกิดสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย หรือ ทะเลอ่าวไทย เกาะเนียงจากเป็นจุดรับคลื่นจุดแรก และไล่ลำดับมายัง ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล หากเกิดแผ่นดินไหกว่าคลื่นสึนามิจะมาถึงตรัง ต้องใช้เวลาประมาณ 40 นาที ช่วงเวลานั้นชาวบ้านสามารถอพยพได้ทัน ส่วนเรื่องนักท่องเที่ยวจะเดินทางมาท่องเที่ยวยังเกาะต่าง ๆ ของจังหวัดตรัง ในช่วงวันหยุดยาวในเดือน ก.ค.นี้ ทางปภ.ตรัง ได้มีเจ้าหน้าที่ทำงานเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแผ่นดินยไหว พายุ ลม ฝน น้ำทะเลหนุนสูง  ตลอด 24 ชม. และไม่มีวันหยุด  ซึ่งหากมีอะไรผิดปกติเจ้าหน้าที่จะแจ้งเตือนได้อย่างทันท่วงที

อย่างไรก็ตาม กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรังได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ตง (กปภจ) 0021/ว3427 ถึงนายอำเภอปะเหลียน กันตัง สิเกา และหาดสำราญ ระบุ “ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง ได้ติดตามสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงจากระดับน้ำทำนายสูงสุด-ต่ำสุดปากแม่น้ำตรัง ของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ พบว่าระหว่างวันที่ 13 ถึง 17 กรกฎาคม 2565 ระดับน้ำทะเลสูงดังนี้ วันที่ 13 กรกฎาคม 65 เวลา 10.36 น ระดับน้ำทะเลหนุนสูง 3.55 เมตร วันที่ 14 กรกฎาคม 65 เวลา 11.24 น  ระดับน้ำทะเลหนุนสูง 3.6 5 เมตร วันที่ 15 กรกฎาคม 65  เวลา 12.00 น ระดับน้ำทะเลหนุนสูง 3.7 เมตร วันที่ 16 กรกฎาคม 65 เวลา 12:00 น ระดับน้ำทะเลหนุนสูง 3.68 เมตร และวันที่ 17 กรกฎาคม 65 เวลา 13.30 นระดับน้ำทะเลหนุนสูง 3.60 เมตร

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมป้องกันและรับมือ ลดผลกระทบจากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในช่วงวันดังกล่าว อาจทำให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเน้นย้ำมาตรการเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ 1 แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของราชการในการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์  2 ติดตาม สภาพอากาศและสภาพน้ำต่อเนื่องโดยเฉพาะพื้นที่ริมทะเลและพื้นที่เสี่ยงที่เกิดน้ำทะเลหนุนสูงเป็นประจำ 3 หากเกิดสาธารณภัยขึ้นในพื้นที่ให้รายงานสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือ ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทราบทางโทรศัพท์ที่หมายเลข 075-214382 หรือสายด่วนนิรภัย 1784

แฟ้มภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน