X

ผู้ว่าการยางฯ เตรียมนำข้อเรียกร้องชาวสวนยาง เข้าประชุมบอร์ด ฝั่งปชป.ขานรับใช้ยางทำถนน 5%

ตรัง ผลเครือขายชาวสวนยางเข้ายื่นนส.รมว.เกษตรและสหกรณ์ และสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องใน 3 ประเด็น คือ 1.คัดค้านโครงการจัดหาปุ๋ยต้นฤดูจำนวนนับแสนตัน ให้แก่สวนสงเคราะห์ใหม่ ของ กยท. ซี่งเลยเวลาการส่งมอบมาประมาณ 4 เดือน และเกษตรกรบางส่วนได้ควักเงินซื้อใส่ไปแล้ว  2.โครงการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำและ3.ติดตามโครงการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ  เบื้องต้น ผู้ว่าการยางฯ เตรียมนำข้อเรียกร้องเข้าประชุมบอร์ดกยท.ในวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องการจัดซื้อปุ๋ยสวนสงเคราะห์ใหม่  ส่วนตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ รับหลักการกำหนดใช้ยางทำถนน 5% ให้เป็นนโยบายพรรค และเตรียมผลักดันออกเป็นกฎหมาย  และจะนำเสนอรมว.เกษตร ขออนุมัติงบประมาณ 2,000 ล้านบาท แก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ ทั้งโครงการชะลอการขายยาง ทั้งน้ำยางสด ยางแผ่นรมควัน ยางก้อนถ้วย และโครงการรักษาเสถียรภาพราคายางในตลาดกลาง

 

จากกรณีที่เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เดินทางเข้ากรุงฯพบรมว.เกษตรและสหกรณ์ และเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านสำนักนายกรัฐมนตรี  ทั้งนี้ พบว่าทางแกนนำเครือข่ายเดินทางไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพียงที่เดียว โดยยื่นหนังสือตัวแทน รมว.เกษตร  โดยไม่ได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด โดยมีผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยเข้าร่วมรับหนังสือด้วย  ภายหลังนายถนอมเกียรติ  ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า  ข้อเรียกร้องทั้ง 3 ประเด็นสำคัญคือ  1.คัดค้านโครงการจัดหาปุ๋ยต้นฤดู รวมประมาณ 1 แสนตัน ให้แก่สวนยางพาราปลูกใหม่ ซึ่งล่าช้าไปกว่ากำหนดการส่งมอบมานานร่วม 4 เดือน และมีการล็อคสเป็คสูตร  โดยเกษตรกรประมาณ 80% ควักเงินซื้อปุ๋ยสูตรอื่นใส่ไปแล้ว แต่บอร์ดการยาง ยังจะมีมติยืนยันจัดซื้อ ซึ่งมองว่ามีฝ่ายการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง  และอาจร่วมกันมีเอี่ยวในเรื่องผลประโยชน์ โดยขอให้ กยท.ยุติการจัดหาปุ๋ยฤดูกาลแรก และโอนเงินให้แก่เกษตรกรเจ้าของสวนโดยตรง และขอให้โอนสิทธิการจัดหาปุ๋ยให้แก่สถาบัน ซึ่งจะได้สูตรตามค่าของดินในพื้นที่ และราคาถูกกว่าท้องตลาด สนับสนุนกิจการสถาบัน และมีเงินเข้า กยท.

โดยข้อเรียกร้องข้อนี้ ทางผู้ว่าฯการการยางแห่งประเทศไทย รับไป และจะนัดประชุมบอร์ดการยางเป็นวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องนี้  2.ข้อเรียกร้องแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยขอให้นำเสนอรมว.เกษตรเสนอรัฐบาลของบประมาณ 2,000 ล้านบาทเป็นการเร่งด่วน  เพื่อ แก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ ทั้งโครงการชะลอยาง  ทั้งน้ำยางสด ยางแผ่นรมควัน ยางก้อนถ้วย และโครงการรักษาเสถียรภาพราคายางในตลาดกลาง  เพื่อสนับสนุนให้กองรักษาเสถียรภาพราคายางเข้าไปแทรกแซงราคาตลาดกลางยางพารา เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร  และ 3.โครงการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ ขอให้เร่งดำเนินการผลักดันการใช้ยางให้มาก  โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคที่ดูแลกระทรวงเกษตร ดูแลยางพารา และภาคใต้ ซึ่งเป็นถิ่นยางพารา พรรคประชาธิปัตย์อดีตมีภาคใต้เป็นเมืองหลวง  หากไม่เร่งแก้ปัญหาการเลือกตั้งสมัยหน้ามีปัญหากับชาวสวนยางแน่นอน โดยเร่งผลักดันให้ประกาศเรื่องยางเป็นวาระแห่งชาติ และให้นำไปกำหนดเป็นนโยบายพรรคการเมือง และให้กำหนดไว้ในกฎหมาย กำหนดใช้ยางเป็นส่วนผสมในการทำถนน 5% เบื้องต้น เรื่องนี้ ทางตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์รับไปทำเป็นนโยบายพรรคต่อไป และจะผลักดันให้เกิดกฎหมายบังคับใช้ยางในการทำถนนในอนาคต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน