X

ชิมเมนูแห่งฤดูกาล “หญ้ามารวยทอด แกงสะตอพร้อมเปลือก” อร่อยจัดจ้านตามตำรับปักษ์ใต้

ตรัง ร้านอาหารไร่มีตาลตะวัน เสนอเมนูตามฤดูกาล “หญ้ามารวยทอด” หญ้าที่หาได้ที่ อ.นาโยง จ.ตรัง งอกงามเฉพาะช่วงเข้าสู่ฤดูทำนา และแกงสะตอพร้อมเปลือก รสชาติจัดจ้าน บรรยากาศสบายกลางทุ่งนา เจ้าของร้านยังใช้ที่นาปลูกข้าวและปลูกผักนานาชนิดเพื่อใช้ในร้าน ช่วยลดรายจ่ายซื้อผักจากตลาดได้ 70%

ที่ร้านไร่มีตาลตะวัน ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง จัดเป็นร้านอาหารบรรยากาศท้องทุ่ง มีศาลกลางน้ำ สำหรับรองรับลูกค้า โดยร้านอาหารแห่งนี้เปิดมานาน 4 ปี แล้ว ซึ่งอาหารที่จำหน่ายจะมีทั้งอาหารอีสาน อาหารพื้นบ้านภาคใต้ อาหารทะเล หมูกระทะ สเต็ก พิซซ่า โรตี และเครื่องดื่มต่าง ๆ เป็นร้านอาหารที่รับทั้งชาวจังหวัดตรัง จังหวัดใกล้เคียง และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังจังหวัดตรัง

โดยทางร้านจัดให้มีพื้นที่ทำนา เพื่อนำข้าวสารที่ได้มาขายให้แก่ลูกค้า รวมทั้งยังปลูกพืชผัก สำหรับใช้ทำอาหารภายในร้าน เช่น ผักบุ้ง ถั่วพู ถั่วผักยาว มันญี่ปุ่น พริก มะเขือ ตะไคร้ ใบมะกรูด สาระแน ข่า มะระขี้นก กะเพรา โหระพา เป็นต้น ซึ่งเจ้าของร้านบอกว่าสามารถลดรายจ่ายจากการซื้อผักได้ถึง 70%

นอกจากนี้ที่พิเศษในที่นาของร้านไร่มีตาลตะวันยังพบพืชเฉพาะถิ่น คือ “หญ้ามารวย” ที่จะงอกงามในช่วงเข้าสู่ฤดูทำนา เดือนสิงหาคม-ตุลาคม เมื่อสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวหญ้ามารวยก็หายไป และแตกกอใหม่ในช่วงทำนาปีถัดไป โดยหญ้ามารวยจะงอกงามอยู่ใต้น้ำสะอาด ไม่มีสารเคมี ชาวบ้านนาหมื่นศรีนิยมนำมาทvด หรือ ลวกจิ้มน้ำพริกสำหรับร้านไร่มีตาลตะวันได้เก็บหญ้ามารวยมาทอดกรอบโรยหน้ากุ้งนา ทานคู่กับน้ำยำและน้ำจิ้มรสเด็ด ซึ่งเป็นเมนูแนะนำของร้าน โดยจะเก็บหญ้ามารวยมาทอดวันต่อวัน ซึ่งลูกค้าสนใจสั่งรับประทานเพราะเป็นเมนูแปลก นอกจากนี้ยังมีเมนูจากสะตอ โดยนำสะตอพร้อมเปลือกมาแกงกะทิ(แกงเผ็ดเครื่องแกงใต้) กับกุ้งหรือหมู และ แกงส้มสะตอพร้อมเปลือกกับขาหมูหรือหมูสามชั้น ซึ่งเป็นเมนูที่ชาวภาคใต้นิยมทำรับประทานกัน


นายจิรเดช ชัยณรงค์ เจ้าของร้าน บอกว่า ร้านไร่มีตาลตะวันมีอาหารที่ค่อนข้างหลาย ตอบโจทก์ความต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ส่วนเมนูพื้นบ้านที่ร้านนำเสนอจะเป็นอาหารที่จัดจ้าน เช่น น้ำพริกสมุนไพรใส่ใบทำมัง(ใบแมงดา)เสิร์ฟคู่กับผักพื้นบ้านและปลาสลิดทอด แกงสะตอใส่กุ้งสด แกงส้มสะตอขาหมู ซึ่งจะใช้สะตอพร้อมเปลือกในการแกง และพิเศษอีกจาน เป็นเมนูหญ้ามารวยทอดกรอบโรยหน้าด้วยกุ้งนา ทานคู่กับน้ำจิ้ม โดยหญ้ามารวยจะงอกในทุ่งนาช่วงเข้าสู่ฤดูทำนาเท่านั้น ซึ่งหญ้ามารวยเป็นสมุนไพรพื้นบ้านสามารถแก้โรคหอบหืด และ โรคภูมิแพ้ นอกจากจะทอดกรอบแล้ว ยังทำเป็นอาหารเมนูอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น ลวกกินกับน้ำพริก, แกงส้, หลังจากที่ร้านเปิดเมนูหญ้ามารวยทอดกรอบ มีลูกค้าสั่งรับประทานเกือบทุกโต๊ะ เพราะอยากลอง เนื่องจากเป็นเมนูแปลก

สำหรับลูกค้าที่สนใจจะมารับประทานสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 094-6524289  หรือ เฟสบุ๊ก “ไร่มีตาลตะวัน”  ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 10.30-20.00 น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน