X

ศึกชนโคตรังเดือดคู่เด็ดเดิมพัน 10 ล้าน วันแรกคึกคักเงินสะพัดกว่า 50 ล้าน

ตรัง ศึกชนโคตรังเดือด เปิดปฐมฤกษ์ เดิมพันอลังการสูงสุด 10 ล้านบาท เซียนวัวชนนับพันคนจากภาคใต้แห่เข้าชม สนามแทบแตก ลุ้นยิ่งกว่าดูมวย จัดแข่งขันชนโค 5 นัดรวด เซียนวัวชนทั่วทั้งภาคใต้เข้าชมนับพันคนจนสนามแทบแตก หลังจากสถานการณ์โควิด 19 หลังปิดไป 3 ปี เปิดวันแรก ทำเม็ดเงินสะพัดในพื้นที่ 50 ล้านบาท เผยทำประชาชนยิ้มกว้างกลับมามีรายได้  ทั้งสินค้าจากในจังหวัด ต่างจังหวัด และสินค้าชุมชน รวมทั้งการเปิดบ้านจัดแบ่งพื้นที่เป็นโรงแรมที่พักวัวชนที่มีกว่า 100 ห้อง ของชาวบ้านรอบ ๆ บริเวณสนามชนโค ธุรกิจหญ้าเลี้ยงวัว การเปิดบ้านรับฝากรถ การค้าขายของประชาชนและสินค้าชุมชน

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ที่สนามกีฬาชนโค บ้านนาบินหลา ต.นาบินหลา อ.เมือง จ.ตรัง บรรดาเซียนวัวชนทั่วภาคใต้แห่นำวัวมาชนแข่งขันหลังจากหยุดการแข่งขันสถานการณ์โควิดมา 3 ปี  ซึ่งประเดิมนัดแรกวันนี้ และจะแข่งต่อเนื่องนาน 5 วัน ซึ่งมีนางสาวลัดดาวัลย์ ดีทองแก้ว เป็นนายบ่อนสนามชนโคนาบินหลา  วัวชนคู่เอกของรายการ คือ วัวชื่อ “ลูแปง โหนดจอมโจรพันหน้า” บ้านวังวิเศษ จ.ตรัง พบ วัว ชื่อ “นิลมรกตดำ” นครตรัง จ.ตรัง วางเงินเดิมพันมากถึง 10 ล้าน เป็นการแข่งขันคู่ที่ 5 วันนี้ ทั้งสองค่ายวัวชนได้ขนสมาชิกทีมเลี้ยงวัวชน และผู้ชื่นชอบกีฬาชนวัวมานับ 100 คน ทันทีที่วัวคู่เอกลงสนาม บรรดากองเชียร์ พี่เลี้ยง พากันตะโกนโห่ต้อนรับ และเชียร์กันอย่างดุเดือด ใช้เวลาชนประมาณ 20 นาที ผลปรากฎว่านิลมรกตดำ เป็นฝ่ายชนะ หอบเงินเดิมพันกลับบ้านท่ามกลางความดีใจของเจ้าของค่ายวัว

นายอาทร วรพงศ์พัฒน์ ทีมวัวชนลูแปง มาจากอำเภอห้วยยอด บอกว่า วัวที่นำมาชนวันนี้ชื่อว่า “ลูแปง โหนด จอมโจรพันหน้า” เดิมพันข้างละ 5 ล้าน รวมเงินเดิมพัน 10 ล้านบาท สำหรับการดูแลวัวชนนั้น วัวชนก็เป็นสัตว์ที่มีชีวิต หากเราดูแลมันดีมันก็จะตอบแทนบุญคุณให้เรา หลังจากที่ได้เปิดชนแข่งวันนี้ รู้สึกว่าทำให้ชาวบ้านได้มีอาชีพและมีรายได้

ด้านนายจำนงค์ นาวาแก้ว ผู้จัดการแข่งขันชนโค สนามกีฬาชนโคบ้านนาบินหลา บอกว่า นัดชนวัววันนี้นอกจากในพื้นที่จ.ตรังแล้ว มีจากทุกจังหวัดทั่วภาคใต้ ซึ่งในวันนี้มีทั้งหมด 11 คู่ มีทั้งหมด 5 นัดรวดเปิดปฐมฤกษ์ หลังจากที่เปิดให้มีการแข่งขันชนโค คาดว่ามีรายได้สะพัดเข้ามาหมุนเวียนวันละ 50 ล้านบาท ทำให้ชาวบ้านมีรายได้กันทั้งหมด รวมไปถึงคนทำอาชีพตัดหญ้าวัวขาย ในส่วนของคนที่นำวัวมาพักมีทั้งหมด 100 หลัง ปล่อยให้เช่าหลังละ 5,000 บาท เป็นของชาวบ้านทำให้ชาวบ้านมีรายได้ไปด้วย และสถานที่พ่อค้าแม่ค้านำของมาจำหน่ายก็มากันทั่วทุกจังหวัด ตัวเองก็ปล่อยให้ขายของโดยไม่เก็บค่าเช่า เพื่อต้องการให้คนมีรายได้กัน ตอนนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวที่สนใจกีฬาประเภทนี้เข้าชมแล้ว ส่วนของค่าบริการที่เข้าชมจะยกเว้นเฉพาะเจ้าของชนโคไม่เก็บค่าบริการ มีวัวที่เข้ามาแข่งขันชนประมาณหลาย 100 ตัว มีการนัดชนลงสนามเดือนละครั้ง โดยจะเริ่มชนต้นเดือนตลอด

สำหรับการชนโคถือเป็นกีฬาและประเพณีของทางภาคใต้ซึ่งอีกหนึ่งสีสันที่ได้รับความสนใจจากประชาชนและการแข่งขันชนโคก็จัดขึ้นภายในสนามที่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่เปิดบ้านรับฝากรถ บอกว่า รอคอยเวลามานานกว่า 2 ปี วันนี้ทุกอย่างกลับมาคึกคัก โดยตนเองเปิดบ้านรับฝากรถ ถ้าเป็นรถยนต์คันละ 50 บาท รถจยย. คันละ 20 บาท, ชาวบ้านบางส่วนเปิดบ้าน หรือก่อสร้างโรงแรมที่พักของวัว และเจ้าของวัว แต่ละบ้านราคาไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับการตกลง การค้าขายในพื้นที่ รวมทั้งหญ้าวัว ก็กลับมาขายดี ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีรายได้ทุกวัน

นายคล่อง ประหยัดวงษ์ อายุ 61 ปี มาจาก อ.ห้วยยอด มาเช่าโรงแรมวัว ได้ประมาณ 2 อาทิตย์ จ่ายค่าเช้า เป็นเงิน 4,000 บาท ส่วนอีกรายมาจาก ต.นาวง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง แม้จะอยูใน จ.ตรัง แต่ก็บอกว่า ต้องมาเช่าโรงแรมให้วัวอยู่ เพื่อวัวจะได้คุ้นชินสนาม โดยอยู่มาแล้วประมาณ 1 เดือนเศษ จ่ายค่าเช่า  3,000 บาท ซึ่งหากไปชนต่างจังหวัดก็ต้องไปก่อนเช่นกัน เพื่อให้วัวคุ้นชินสนาม

ทางด้านแม่ค้า พ่อค้า ที่มาจำหน่ายสินค้า ต่างก็บอกว่า ดีใจ ที่สนามชนโคเปิด ทำให้มีรายได้ หลังต้องหยุดไปนานมากกว่า 2 ปี โดยนางแยบ โพชสาสี อายุ 66 ปี จาก ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง นำข้าวเหนียวหลามมาขาย โดยบอกว่ามากันทั้งหมด 5 คน ทำข้าวหลามมาขายคนละประมาณ 10 กก.ต่อวัน หรือประมาณ  50 กก.ต่อวัน เชื่อว่าจะต้องขายหมดทุกวัน  เพราะทุกครั้งที่มาขายก็จะขายหมด โดยขายในราคากระบอกละ 10-50 บาท ตามขนาดของบ้องข้าวหลาม

ส่วนแม่ค้าไก่ย่าง เดินทางมาจาก จ.สุราษฎร์ธานี โดยบอกว่า เดินสายไปขายทุกที่ที่มีการนัดชนโค หรือไปขายทั่วภาคใต้ที่  โดยบอกว่าครั้งนี้ เตรียมไก่ย่างมาทั้งหมด 200 กก. ไว้สำหรับขายประมาณ 5 วัน  เพราะนัดนี้ระยะเวลาชน 5 วัน ทำให้ได้ขายของ ซึ่งดีใจที่สนามชนโคเปิดตรัง สุนิภา หนองตรุด 0836471555

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน