X

กกท.ตรัง บวงสรวง เปิดอนุสาวรีย์ “พุฒ ล้อเหล็ก” อดีตยอดมวยไทย

ตรัง การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดตรัง จัดพิธีทักษิณานุปทาน และเจริญพระพุทธมนต์ เปิดอนุสาวรีย์ พุฒ ล้อเหล็ก อดีตยอดมวยไทย

วันที่ 27 มิ.ย.2565 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีบวงสรวง ทักษิณานุปทาน และเจริญพระพุทธมนต์ เปิดอนุสาวรีย์ พุฒ ล้อเหล็ก อดีตยอดมวยไทย ด้านข้างโรงยิมเนเซี่ยม 1,000 ที่นั่ง และการแข่งขันกีฬามวยไทย ศึกชิงแชมป์มวยไทย “รำลึก พุฒ ล้อเหล็ก ณ บริเวณสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 (ทุ่งแจ้ง) อ.เมืองตรัง จ.ตรัง

นายทวี พิพัฒกุล หรือชื่อนักมวย พุฒ ล้อเหล็ก เป็นนักมวยไทยที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้าของประเทศไทยเป็นชาวจังหวัดตรังโดยกำเนิด บ้านเลขที่ 76 หมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ได้เริ่มต้นการชกมวยไทยครั้งแรกเมื่ออายุ 15 ปี ตระเวนแข่งขันชกมวยไทยแถวทางภาคใต้ ชนะติดต่อกัน 10 ครั้ง และได้แข่งขันชกมวยไทยที่สนามมวยมาตรฐาน “สนามมวยเวทีลุมพินี” ครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2512 เป็นนักมวยที่มีหมัดหนักสไตล์การชกมวยไทยบนเวทีพลิ้วไหว มีลีลาแม่ไม้มวยไทยที่งดงาม นายทวี พิพัฒกุล หรือ (พุฒ ล้อเหล็ก) โด่งดังในเรื่องการชกมวยไทยมากที่สุดในช่วงปี พ.ศ.2516-2517 สามารถแข่งขันชกมวยไทยชนะยอดนักมวยไทยดัง ๆ ในยุคนั้นหลายคน และติดอันดับ 1 ใน 10 ของการจัดอันดับมวยไทยตลอดกาลของสนามมวย เวทีราชดำเนิน และจากโพลสำรวจของอาจารย์ธีระยุทธ์ บุญมี เมื่อปี พ.ศ.2541 ระบุว่า พุฒ ล้อเหล็ก คือ ยอดนักมวยไทยที่ได้รับคะแนนยอดนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในรอบ 50 ปี ด้วยสถิติการแข่งขันชกมวยไทย 80 กว่าครั้ง และเมื่อวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563 โดยเวลาประมาณ 21.00 น. นายทวี พิพัฒกุล หรือ (พุฒ ล้อเหล็ก) ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคหัวใจล้มเหลวอย่างสงบ คนวงการมวยในจังหวัดตรังได้ระลึกถึงและเห็นคุณค่าวิชามวยไทยและความสามารถในการแข่งขันชกมวยไทยของ พุฒ ล้อเหล็ก ต้องการสร้างอนุสาวรีย์ พุฒ ล้อเหล็ก ไว้เป็นอนุสติเตือนใจให้ลูกหลานนักกีฬามวยไทยและบุคคลในวงการกีฬามวยไทยในจังหวัดตรัง ได้รำลึกถึงและเอาเป็นแบบอย่างในการพัฒนา สร้างเยาวชนคนรุ่นต่อ ๆ ไป ในการเป็นนักกีฬามวยไทยอาชีพ

ซึ่งจังหวัดตรังเป็นจังหวัดที่ได้รับประกาศจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เป็นเมืองกีฬา (Sports City) พร้อมให้การสนับสนุนเพราะกีฬามวยไทย คือ ศิลปะป้องกันตัวของชาติไทย สามารถพัฒนาระบบเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน