X

 ทุเรียนสวนวังภูผา-ตรัง ขายผลผลิตแบบยกต้น ลูกค้ามั่นใจปลอดสารเคมี จองเกลี้ยงยกสวน

ตรัง สำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง นำสื่อมวลชนดูงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ (Press tour) ชมสวนชิมทุเรียนหมอนทอง ตัดสดจากต้นในสวน ผลผลิตปีแรกไม่พอขายลูกค้าจองเหมาผลผลิตยกต้น ไม่ได้ขายปลีก จองกันเกลี้ยงสวน เพราะเป็นทุเรียนอินทรีย์ ปลอดสารเคมี

สำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง นำสื่อมวลชนดูงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ (Press tour) และพบปะพี่น้องเกษตรกร และชิมทุเรียนหมอนทองตัดสด สุกจากต้น ที่สวนวังภูผา ของ นางบุญรัตน์ ช่วยธานี หมู่ที่ 6 ตำบลวังมะปราง อำเภอวังวิเศษ ซึ่งจุดเด่นของแปลงเกษตร “สวนวังภูผา” ของ นางบุญรัตน์ คือ ทุเรียนหมอนทอง คุณภาพดี ผลใหญ่ ซึ่งเพิ่งให้ผลผลิตเป็นปีแรก และขณะนี้ถูกจองหมดแล้ว โดยการจองทุเรียนแบบหมดผลผลิตยกต้น แต่ละต้นยจะมีชื่อผู้จองแขวนบอกไว้  เมื่อครบกำหนดตัดลูกของแต่ละต้น เจ้าของสวนจะตัดให้กับลูกค้าที่สั่งจองไว้ ซึ่งส่วนใหญ่จองผ่านช่องทางออนไลน์ และที่สำคัญลูกค้าเชื่อมั่นว่าสวนวังภูผา เพราะปลอดสารเคมี และ ได้รับมาตรฐานรับรอง GMP


นางบุญรัตน์ ช่วยธานี อายุ 48 ปี บอกว่า ตนมีเนื้อที่ดินประมาณ 20 ไร่ เห็นทำการเกษตรแบบผสมผสานมีทุเรียน สละ มะพร้าวน้ำหอม มะพร้าวกะทิ แก้วมังกร กล้วย รวมทั้งผลไม้ตามฤดูกาลของภาคใต้ และเลี้ยงสัตว์ ได้แก่แพะ หมูหลุม โดยเมื่อก่อนต้นปลูกยางพาราเพียงอย่างเดียว แต่ตอนนี้มาทำแบบผสมผสานเพราะมีรายได้ดีกว่า ตนยึดแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เน้นทำแล้วสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข จึงปรึกษากับสามีและตัดสินใจ ลงมือทำเกษตรผสมผสานอย่างจริงจัง เอาทุเรียนพันธุ์หมอนทองและก้านยาว มาปลูกเมื่อ 5 ปีที่แล้ว มีนี้ให้ผลผลิตรุ่นแรกออกมาก โดยผลผลิตทุเรียนเน้นให้จองทาง Facebook และโทรศัพท์เข้ามาจอง  ตอนนี้จองมาหมดแล้ว โดยส่วนใหญ่จะจองซื้อผลผลิตรวมของแต่ละต้นไปเลย ไม่ได้ขายเป็นลูก เพราะเขาจองหมดแล้ว โดยขาขายราคากิโลกรัมละ 130 บาท สวนแก้วมังกรขายกิโลกรัมละ 50 บาท มะพร้าวกะทิลูกละ 100 บาท มีรายได้รวมจากการทำเกษตรเดือนละ 4-5 หมื่นบาท โดยแบ่งเป็นโซนเพาะปลูกคือทุเรียน 10 ไร่ สละ 4 ไร่ มีมะพร้าวน้ำหอมมะพร้าวกะทิและไม้เศรษฐกิจประมาณ 6 ไร่  ซึ่งทั้งหมดเป็นการทำเกษตรแบบปลอดสารเคมี และได้รับเครื่องหมาย GMP ซึ่งผลไม้ที่ออกในสวนจะขายในพื้นที่บางส่วน แต่ส่วนใหญ่จะจองเข้ามา เพราะเขามั่นใจในรสชาติและไม่มีสารเคมีเพราะพื้นที่ตรงนี้มีอากาศที่ดี เหมาะกับการเจริญเติบโตของผลไม้


นายวสันต์ เครือสุวรรณ เกษตรจังหวัดตรัง บอกว่า เกษตรจังหวัดได้จัดกิจกรรมเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดสื่อมวลชนและส่วนราชการมาเยี่ยมชมสวนทุเรียนวังภูผา ซึ่งเป็นสวนในโครงการส่งเสริมการเกษตร ที่ทุกหน่วยงานในจังหวัดตรังได้ร่วมกันขับเคลื่อน ทั้ง กยท., เกษตรอำเภอ, ประมงอำเภอ, ประมงจังหวัด , สปก., ปศุสัตว์จังหวัด, สำนักงานพัฒนาที่ดิน และกรมวิชาการเกษตรมาร่วมด้วย สวนวังภูผามีความพร้อมตั้งแต่ปรับพื้นที่สวนยางพารา ลดปริมาณพื้นที่ปลูกยางด้วยการปลูกไม้ผลร่วมด้วย เวลาผ่านไป 5 ปีมีทุเรียนให้ผลผลิตแล้ว และสวนที่นี่มีความหลากหลายเพราะมีพืชสวนอื่นแซม เช่น หมาก กาแฟ กล้วย  สละ มะพร้าว เป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จุดขายที่สำคัญของทุเรียนที่นี่คือเปิดให้จองและขายล่วงหน้า มั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากสารพิษ ซึ่งตอนนี้ลูกค้าจะจองผลผลิตยกต้น
ส่วนที่ 2 ได้แก่การเลี้ยงสัตว์ ที่นี่เลี้ยงหมูหลุม และแพะ แพะจะขายยกตัวเพื่อนำไปประกอบอาหาร ส่วนมูลแพะเป็นผลพลอยได้นำมาเป็นปุ๋ยสำหรับพืชในสวน เริ่มโครงการที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2560 ตามโครงการ 9101 และดำเนินการมาต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในครอบครัว ไม่ต้องไปทำงานในเมืองใหญ่ รวมทั้งมีการเลี้ยงสุกร ถึงที่นี่ใช้ชีววิถีในการกำจัดกลิ่นไม่ให้รบกวน เพื่อนบ้าน ตลอดทั้งเป็นการใช้พื้นที่ได้อย่างครบถ้วน ทั้ง สูง กลาง เตี้ย เรี่ยดิน กินหัว เป็นการทำเกษตรต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน เมื่อเกิดวิกฤต เราสามารถอยู่ได้ เป็นเดือนไม่ต้องออกไปข้างนอก มีอาหารให้กินโดยไม่ต้องซื้อ
ทั้งนี้ทางเกษตรจังหวัดมีศูนย์การเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตทางการเกษตร หรือ ศพก. ทั่วประเทศไทยมี 880 ศูนย์ มีหน้าที่เปรียบเสมือนโรงเรียนเกษตรกร ให้ชาวบ้านไปเรียนรู้ และยังมีศูนย์เครือข่ายทางด้านเกษตรประมง ปศุสัตว์ และด้านเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเกษตรกรสามารถเข้าเรียนรู้ได้


นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการการจังหวัดตรัง บอกว่า นางบุญรัตน์ ช่วยธานี เกษตรกรเจ้าของแปลงเพาะปลูกผสมผสาน ได้เปลี่ยนแปลงจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยว หันมาทำการเกษตรแบบผสมผสาน หลังการปลูกพืชลักษณะเชิงเดี่ยวมีความเสี่ยงในเรื่องของราคา  จากความสำเร็จของการทำการเกษตรแบบผสมผสาน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้นางบุญรัตน์ ช่วยธานี กลายเป็นเกษตรกรต้นแบบเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ของอำเภอวังวิเศษ ที่พี่น้องเกษตรกรสามารถเข้ามาศึกษาดูงานเพื่อนำไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเองได้ โดยขณะนี้ ผลผลิตทุเรียนได้ออกสู่ตลาด เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทั้งภายในจังหวัดตรัง และต่างจังหวัด ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาให้การสนับสนุนด้านการจัดหาตลาด ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์
นอกจากนี้ เน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและชุมชน พร้อมทั้งสนับสนุนสินค้าเกษตรเป็นของฝากของที่ระลึก เพื่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้แก่เกษตรกรและชุมชน รวมทั้งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้ได้มาตรฐานและมีความยั่งยืนต่อไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน