X

ร.ร.ตรัง เข้มมาตรการป้องกัน ห้ามนำกัญชา-กัญชง เข้าสู่นักเรียน

ตรัง การเปิดเสรีกัญชา กัญชง ทำให้สถานศึกษาทุกแห่งเกิดความห่วงวิตกกังวลว่าจะทำให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงพืชชนิดนี้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ไม่เฉพาะเพื่อใช้ทางการแพทย์เท่านั้น ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเด็กและเยาวชนตามมา

โดยที่โรงเรียนสภาราชินี  อ.เมือง จ.ตรัง นายสุมิตร  สามห้วย ผู้อำนวยการโรงเรียนสภาราชินี กล่าวว่า  ทางโรงเรียนมีความเป็นห่วงวิตกกังวลมาตั้งแต่ทราบว่าจะมีการปลดล็อคกัญชา กัญชง เป็นพืชเสรี โดยมีการหารือกันในกลุ่มผู้บริหารและบุคลากรครูว่า เปิดเสรีอย่างไรก็ตามกัญชาก็ยังมีพิษภัยต่อสุขภาพยกเว้นใช้ทางการแพทย์เท่านั้น ดังนั้น อันดับแรกทางโรงเรียนได้มีการกำชับไปทางครูเพื่อให้ความรู้แก่นักเรียน และในการประชุมผู้ปกครองเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก็ยังได้แจ้งต่อที่ประชุมให้ผู้ปกครองทราบว่าถึงแม้กฎหมายจะบอกว่ากัญชาเสรีแล้ว แต่ความจริงแล้วยังต้องมีเงื่อนไข เด็กและเยาวชนจะต้องไม่เข้าถึงกัญชา เพราะฉะนั้นผู้ปกครองจะต้องคอยระมัดระวัง และให้ความรู้กับนักเรียน และในส่วนของโรงเรียน ก็ได้ดำเนินการในส่วนของร้านค้าการจำหน่ายอาหารในโรงเรียนก็ได้สั่งห้ามเด็ดขาดไม่ให้มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง  นอกจากนั้น  ทางโรงเรียนยังมีครูที่ดูแลเรื่องของสุขภาพอนามัยที่จะคอยตรวจสอบการผลิตอาหารถึงแหล่งผลิต ซึ่งทางโรงเรียนไม่ได้อนุญาตให้ผู้จำหน่ายอาหารมาทำที่โรงเรียน แต่ให้ทำอาหารมาจากที่บ้าน และยกโดยการปิดภาชนะมิดชิดนำมาวางจำหน่ายในโรงเรียน  จึงมีคุณครูที่จะออกไปสุ่มตรวจบ้าน และการประกอบอาหารของพ่อค้าแม่ค้าถึงบ้านว่าถูกสุขลักษณะ หรือใช้ผงชูรสอะไรหรือไม่  เพราะโรงเรียนเข้าร่วมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนอ่อนหวาน เพื่อลดโรคภัยต่างๆทั้งความดัน เบาหวาน และโรคหัวใจ  และเมื่อนำมาวางจำหน่ายก็ยังจะมีการสุ่มตรวจอีกครั้งที่โรงเรียน โดยเฉพาะเรื่องกัญชาก็มีการสั่งห้ามนำมาผสมในอาหารอย่างเด็ดขาด  ซึ่งทางผู้ผลิตอาหาร ก็บอกว่า พร้อมให้ความร่วมมือ และทางครูจะมีการออกไปสุ่มตรวจถึงที่บ้านด้วย

ส่วนอาหารที่มีการจำหน่ายบริเวณหน้าโรงเรียนนั้นทางโรงเรียนก็ได้ออกไปพูดคุย ทำความเข้าใจ และขอความร่วมมือ ส่วนตัวก็มักจะออกไปพบปะพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้ารถเข็นหน้าโรงเรียนเป็นประจำ ก็ขอความร่วมมือไม่ให้มีการนำกัญชามาผสมในอาหารมาจำหน่ายให้นักเรียนอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของนักเรียน  ซึ่งทุกฝ่าย ทั้งผู้ปกครอง นักเรียน ร้านค้า ร้านอาหาร ต่างก็ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่  ซึ่งที่ผ่านมาในส่วนของนักเรียนเองก็เรียบร้อย ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่ ยาเสพติด และมาถึงกัญชาก็เชื่อว่านักเรียนไม่ยุ่งเกี่ยว แต่เป็นห่วงกลัวเด็กๆจะเข้าใจผิดว่าเปิดเสรีกัญชาแล้วสามารถใช้ได้ จึงต้องทำความเข้าใจ  โดยกระทรวงศึกษาธิการก็มีประกาศเรื่องกัญชาด้วย โดยห้ามใช้กัญชากันชงในสถานศึกษาอย่างเด็ดขาดโดยมีเงื่อนไข และทางกระทรวงฯยังให้อำนาจของสถานศึกษาสามารถกำหนดกฏเกณฑ์เพิ่มเติมของแต่ละสถานศึกษาขึ้นมาเองได้ ซึ่งเรื่องนี้ทางโรงเรียนสภาราชินีก็จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษ าเพื่อหารือและออกประกาศเป็นของโรงเรียนต่อไปด้วย

ทางด้านน้องๆนักเรียน ต่างก็บอกว่า ทุกคนเข้าใจในประโยชน์และโทษของกัญชาเป็นอย่างดี และจะไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับกัญชาอย่างเด็ดขาด  เพราะหากเสพกัญชา จะเกิดโทษกับร่างกาย มีผลต่อระบบประสาท จะไม่ไปยุ่งเกี่ยวอย่างแน่นอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน