X

อีกหนึ่งความอร่อยของอ.ห้วยยอด “ร้านบะหมี่กว้องจั้น”เส้นหมี่ทำเอง ขายยาวนานเกิน 90 ปี

ตรัง ร้านบะหมี่กว้องจั้น อร่อยคู่เมืองห้วยยอดขายมานานกว่า 90 ปี สืบทอดต่อกันมาเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว ความเด็ดของร้านนี้ ทางร้านได้นวดแป้ง ทำเส้นบะหมี่เอง หมักหมูแดงเอง พร้อมกับ ตับกัมหมั่นเหยิน เป็นสูตรจีนกวางตุ้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานที่ร้านกว้องจั้น ตั้งอยู่เลขที่ 259 ถนนเพชรเกษม ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง โดยที่ร้านขายบะหมี่เกี๊ยว บะหมี่หมูแดง ข้าวหมูแดง ข้าวหน้าไก่ ข้าวหมูกรอบ ข้าวหน้ารวม ซึ่งเปิดขายมานานกว่า 90 ปี มีการสืบทอดต่อกันมาเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว ซึ่งนางเยาวดีหรืออาม่าเยว ศุภศรี อายุ 75 ปี ยังคงมีสุขภาพแข็งแรง ยังคงทำบะหมี่ให้ลูกค้ากินเป็นประจำ ซึ่งความเด็ดของร้านนี้ ทางร้านได้นวดแป้งทำเส้นบะหมี่เอง หมักหมูแดงเอง พร้อมกับ ตับกัมหมั่นเหยิน เป็นสูตรจีนกวางตุ้ง โดยนายอนวัช โกตั๊ก ศุภศรี อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นลูกชาย จะคอยนวดแป้งและหมัดหมูย่างเนื้อหมูตั้งแต่เช้าตรู่ และมีนางสาวชญาดาหรือหนิง ศุภศรี อายุ 38 ปี ซึ่งเป็นลูกสะใภ้จะคอยช่วยกันต้อนรับลูกค้าอยู่หน้าร้าน

สำหรับร้านกว้องจั้น ปัจจุบันได้มีการขยายสาขาด้วยกิจการของครอบครัวและบรรดาญาติๆ ร้านแรกก็จะอยู่ในอำเภอห้วยยอด สาขาที่สองที่ ต.คลองมวน อ.รัษฎา สาขาที่สาม ต.หนองยูง ร้านอยู่ตรงข้ามโตโยต้าห้วยยอด และสาขาที่สี่ อ.ย่านตาขาว ร้านอยู่ตรงข้ามหน้าสำนักงานประปาย่านตาขาว ในส่วนของราคาจะเริ่มต้นที่ ราคา 40-50-60 บาท และเมนูเครื่องดื่ม เริ่มต้นแก้วละ 15-20 บาท

นางเยาวดี หรืออาม่าเยว ศุภศรี เจ้าของร้านกว้องจั้น (โกหว่า) บอกว่า เคล็ดลับที่ตนเองแข็งแรงเพราะไม่กินน้ำแข็ง แต่กินอะไรได้ทุกอย่าง กินแต่พออิ่มอร่อยแค่นั้น แล้วก็หยุด กินแต่น้ำร้อน น้ำเปล่า ตอนเช้าตื่นมากินน้ำก่อน 2 แก้ว และมื้อเย็นหลัง 4 โมงเย็นก็จะไม่กินอาหาร กินแต่ผลไม้ ตอนนี้อายุ 75 ปี ยังสามารถทำบะหมี่ได้ทุกอย่าง ร้านบะหมี่ทำมาหลายปีแล้ว 3 รุ่นแล้ว จุดเด่นของร้านจะเป็นเมนู ข้าวผสม และตับ ที่เป็นหัวใจสำคัญ เส้นบะหมี่ และเกี๊ยว ก็ทำเอง รสชาติจะกลมกล่อม ขั้นตอนการทำตับไม่นาน แต่จะต้องหมักใสในเอาไว้ก่อน แล้วนำมาอัดใส่ไปข้างในตับ จากนั้นนำไปย่างไฟอ่อน ๆ ถ้าย่างไฟแรงจะสุกไม่ถึงข้าวในและไม่หอม ในส่วนของเส้นบะหมี่ จะทำสดใหม่ทุกวัน ราคาขาย เริ่มที่ 40-45 บาท แล้วแต่ลูกค้าจะเอาแบบพิเศษอย่างไร จะเพิ่มตับ เพิ่มเนื้อ เพิ่มอะไรทุกอย่างลงไป ซึ่งเกี๊ยวหมู ที่ทำจะทำแบบหนีบด้วยมือ ไม่ใช้เครื่องจักร จะทำการห่อใหม่ทุกวันไม่ได้ห่อเก็บไว้ และเส้นบะหมี่จะเตรียมแป้งไว้หากวันนี้ 2 กิโลกรัมแป้ง ก็เตรียมเผื่อไว้อีกหน่อย เผื่อมีคนมาสั่งเพิ่ม จุดเด่นของบะหมี่เส้นสด จะมีความลื่นกว่า และหอม จะเป็นเส้นไข่ไม่มีสี ทำจากไข่สดล้วน ๆ ไม่มีสี ไม่มีสารกันบูด สารกันรา ลูกค้าทานแล้วสบายใจได้  ที่ร้านเป็นที่รู้จักของคนห้วยยอดเพราะเป็นร้านเก่าแก่ ร้านกว้องจั้น (โกหว่า)จะตั้งอยู่ในตลาดห้วยยอด อยู่ตรงข้ามร้านขายโทรศัพท์เจนาย สาขาห้วยยอด ร้านจะเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 06.00 น.-14.00 น.หรือโทรสอบถาม ที่โทร. 089-4713485 ซึ่งที่ร้านอีกสาขาหนึ่ง จะมีรองรับนักท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน