X

“กัญชาฟีเวอร์” วิสาหกิจชุมชนกัญชาตรังใช้ใบสด-แห้ง สัดส่วนเหมาะสม ทำไอศกรีมกัญชา 

ตรัง กัญชาฟีเวอร์ วิสาหกิจชุมชนต่อยอดทำเมนูไอศกรีมกะทิผสมกัญชา ใช้ส่วนเหมาะสม ปรุงแบบไอศกรีมโบราณ กลายเป็นเมนูยอดนิยม

ที่วิสาหกิจชุมชนบ้านควนสุขภาวะ ม.4 ต.บ้านควน อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นวิสาหกิจชุมชุมปลูกกัญชา เพื่อใช้สำหรับทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน โดยได้เก็บช่อดอกและเมล็ดป้อนกองยา กรมการแพทย์แผนไทย และใบอบแห้งป้อนโรงผลิตยาแผนโบราณ รพ.ห้วยยอด จ.ตรัง ส่วนลำต้น และราก ทางกลุ่มวิสาหกิจทำเป็นกัญชาดองน้ำผึ้ง และกัญชาดองเหล้า  ส่วนใบแห้งอีกส่วนหนึ่งนำไปทำชากัญชา ทั้งนี้ หลังแปรรูปนำไปโพสต์ขายผ่านออนไลน์ ทำให้ยอดขายดี

โดยล่าสุด ทางกลุ่มได้ต่อยอดนำใบกัญชามาแปรรูปเป็นไอศกรีมกัญชา แบบถ้วยวางขายในร้านอาหารสุขภาพ โดยโรงงานที่ผลิตเป็นโรงงานตามมาตรฐานสาธารณสุข และใช้สัดส่วนผสมจากกัญชาตามสูตรที่เหมาะสม  โดยใช้ทั้งใบกัญชาตากแห้ง และใบสด ไปเป็นส่วนผสมทำไอศกรีมกัญชา ขายที่ร้านอาหารของตนเอง ซึ่งหลังเปิดตัวทำให้เป็นที่ถูกใจของลูกค้า  จนต้องเร่งมือทำ  ซึ่งขั้นตอนการทำจะพิถีพิถันทุกขั้นตอนและใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติและปลูกเองเท่านั้น  โดยนางการะเกด สรพิพัฒน์ พาผู้สื่อข่าวดูขั้นตอนการผลิตไอศกรีมทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ ประกอบด้วย หัวกะทิ หางกะทิ ใบเตยหอม ใบกัญชาสด ใบกัญชาแห้ง น้ำตาล  ใช้มะพร้าวจากสวนคั้นสด  โดยใบกัญชาแห้ง นำมาปั่นบดให้ละเอียดแล้วร่อนเอาอย่างละเอียดที่สุด   ส่วนใบกัญชาสด ก็นำมาปั่นคั้นเอาน้ำ นำมาผสมรวมกัน  และนำไปปั่นเป็นไอศกรีมด้วยเครื่องปั่นแบบโบราณ ไม่มีส่วนผสมของสารเสริม  จนได้ไอศรีมเนื้อเนียนละเอียด หวานกำลังดี มีกลิ่นหอมของกะทิ ใบเตยหอม และกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ของใบกัญชา โดยขายที่ร้านทางเลือก ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพ ซี่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนวัยทำงาน และผู้สูงอายุ

นางการะเกด สรพิพัฒน์ กล่าวว่า ไอศกรีมกัญชาใช้ทั้งใบแห้ง และใบสด เป็นส่วนผสม ใช้มะพร้าวจากสวนของตนเอง คั้นสดครั้งต่อครั้ง ผลิตแบบโบราณ ควบคุมการผลิตอย่างละเอียดทุกขั้นตอน จนได้ไอศกรีมกัญชาบรรจุถ้วยพร้อมรับประทาน รสชาติจะหวานหอมอร่อย โดยที่ผ่านได้ผลิตและวางขายในงานสัมมนาวิชาการกัญชา ในราคาถ้วยละ 40 บาท ได้รับผลตอบรับอย่างดี สำหรับผู้ที่อยากลองรับประทานสามารถซื้อได้ ที่ร้านอาหารทางเลือก ถ.เพลินพิทักษ์ อ.เมือง จ.ตรัง สั่งซื้อผ่านเพจเฟสบุ๊ก ร้านทางเลือก หรือโทรศัพท์ 075-214185 และ 089-1578115

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน