X

พริกไทยพันธุ์ปะเหลียน เม็ดใหญ่ เผ็ดร้อนกว่า ขายได้ราคาดี ตลาดต้องการสูง

ตรัง พริกไทยพันธุ์ปะเหลียนยังขายราคาดีตลาดต้องการสูง โดยเฉพาะกลุ่มคนสูงวัยและคนรักสุขภาพ ขายกิโลกรัมละ 500-1,200 บาท ชาพริกไทยพันธุ์ปะเหลียนกล่องละ 300 บาท รายได้เสริมที่เกษตรกรไม่ควรพลาด สามารถเก็บผลผลิตได้ตลอดทั้งปี และเป็นพริกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะที่โดดเด่นกว่าพริกไทยสายพันธุ์อื่น ๆ ด้วยรสชาติที่เผ็ดร้อนมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ฝักแน่น ทำให้ได้รับความนิยมจากร้านอาหารเป็นอย่างมาก ยังเป็นพืชที่ดูแลง่าย ให้ผลผลิตเร็ว ทนทานต่อโรคปลูกได้ทุกสภาพอากาศ ราคาดีถือเป็นพืชแซมในสวนที่สร้างรายได้ดีอีกชนิดหนึ่ง

ที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มอนุรักษ์พันธุกรรมพืชประจำถิ่น (พริกไทยพันธุ์ปะเหลียน) โดย ร.ต.อ.วิศิลป์ ทองฤทธิ์ ข้าราชการบำนาญและเป็นประธานกลุ่มและเจ้าของสวน ตั้งอยู่เลขที่ 75/1 หมู่ 5 ตำบลทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ซึ่งนางละออง สุวรรเวศ อายุ 62 ปี เหรัญญิกกลุ่ม นำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมสวนพริกไทยพันธุ์ปะเหลียน และผลิตภัณฑ์แปรรูป ที่นำเม็ดพริกไทยพันธุ์ปะเหลียนมาทำเป็นชาพริกไทย จนปัจจุบันเป็นที่นิยมในกลุ่มของผู้สูงวัยและกลุ่มคนรักสุขภาพ และในขณะนี้พริกไทยพันธุ์ปะเหลียนก็ยังมีความต้องการของตลาดสูงราคาดีขายในกิโลกรัมละ 500 ถึง 1,200 บาท
นางละออง สุวรรเวศ บอกว่า ตอนนี้ของตัวเองมีต้นพริกไทยพันธุ์ปะเหลียนประมาณ 400 ต้น ในเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่แล้วก็มีการทำผสมผสานไปด้วย ล่าสุดก็มีการได้แปรรูปต่อยอดทำชาพริกไทย เป็นพริกไทยบดผงและนำมาทำเป็นชา สามารถชงน้ำร้อนดื่มได้เลยหรือนำไปต้มให้น้ำเดือดแล้วดื่มก็ได้เช่นกันและออกฤทธิ์ดีกว่า หลังจากเปิดตัวมาได้รับผลตอบรับที่ดีลูกค้าที่ซื้อไปก็กลับมาซื้ออีก เพราะว่ามันสามารถที่จะช่วยลดกรดในกระเพาะได้ด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้ากลุ่มสูงวัยและรักสุขภาพ ทางเราก็มีไปออกบูธของกรมส่งเสริมการเกษตร และมีลูกค้าจากกทม.สั่งออนไลน์กับเรา
สำหรับเม็ดพริกไทยพันธุ์ปะเหลียนเราขายกิโลกรัมละ 500 บาท หากเป็นพริกบด กิโลกรัมละ 1,200 บาท หรือจะแบ่งซื้อ 100 กรัมก็ได้ หากเป็นชาพริกไทยพันธุ์ปะเหลียนกล่องละ 300 บาท มีทั้งหมด 30 ซอง
ในส่วนของความต้องการของตลาด สำหรับพริกไทยพันธุ์ปะเหลียนนั้นยังมีความต้องการที่สูงเนื่องจากมีเกษตรกรผู้ปลูกค่อนข้างน้อย
ในปัจจุบันเราเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอนุรักษ์ พันธุกรรมพืชประจำถิ่น (พริกไทยพันธุ์ปะเหลียน) มีสมาชิกทั้งหมด 30 คน โดยส่วนใหญ่ชาวบ้านจะใช้พื้นที่ว่างแถวบ้านประมาณ 1 ไร่ 1 งานถึง 2 งาน ปลูกพริกไทยพันธุ์ปะเหลียนเป็นอาชีพเสริม ไม่ได้เน้นปลูกกันเยอะเพราะอาชีพหลักจะเน้นทำสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมัน
ซึ่งในการปลูกพริกไทยพันธุ์ปะเหลียน ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมเฉลี่ยเดือนละ 10,000 บาทต่อเดือน นับว่าเป็นอาชีพเสริมที่ช่วยเกษตรกรได้ดีเลยทีเดียว
สำหรับพริกไทยปะเหลียนสามารถเก็บผลผลิตได้ตลอดทั้งปี และเป็นพริกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะที่โดดเด่นกว่าพริกไทยสายพันธุ์อื่น ๆ ด้วยรสชาติที่เผ็ดร้อนมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ฝักแน่น ทำให้ได้รับความนิยมจากร้านอาหารเป็นอย่างมาก ยังเป็นพืชที่ดูแลง่าย ให้ผลผลิตเร็ว ทนทานต่อโรคปลูกได้ทุกสภาพอากาศ ราคาดีถือเป็นพืชแซมในสวนที่สร้างรายได้ดีอีกชนิดหนึ่ง  หากลูกค้าสนใจติดต่อได้ที่เบอร์ 0848473132, 0808763845

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน