X

โครงการแหลมผักเบี้ยฯ ในพระราชดำริ ชวนเด็ก ๆ เกาะลิบงเดินรณรงค์จัดการขยะรีไซเคิล เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

ตรัง-โครงการแหลมผักเบี้ยฯ ในพระราชดำริ ชวนเด็กๆเกาะลิบงเดินรณรงค์จัดการขยะรีไซเคิล เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ชาวบ้านร่วมคึกคัก “ขยะคืนสุข” นำขยะแลกไข่ไก่ เด็กๆสนุกสนานกับเกมชิงรางวัล ปลูกฝังรักษ์สิ่งแวดล้อม

.

บรรยากาศเนื่องใน “วันสิ่งแวดล้อมโลก” ที่เกาะลิบง ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ส่วนงานศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการกำจัดขยะและบำบัดน้ำเสียตามแนวพระราชดำริ ภาคใต้ โครงการวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ร่วมกับ สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ตรัง พร้อมภาคีเครือข่าย ชวนเด็กๆเกาะลิบงร่วมเดินรณรงค์จัดการขยะรีไซเคิล ชาวบ้านเกาะลิบงเข้าร่วมคึกคัก กิจกรรมยอดฮิต “ขยะคืนสุข” นำขยะแลกไข่ไก่ เด็กๆสนุกสนานกับเกมชิงรางวัล ปลูกฝังรักษ์สิ่งแวดล้อม

.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ที่โรงเรียนบ้านบาตูปูเต๊ะ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก หรือ World Environment Day ในวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เจ้าหน้าที่ส่วนงานศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการกำจัดขยะและบำบัดน้ำเสียตามแนวพระราชดำริ ภาคใต้ โครงการวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ร่วมกับ สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ตรัง พร้อมภาคีเครือข่าย อาทิ โรงเรียนบ้านบาตูปูเต๊ะ โรงเรียนบ้านเกาะลิบง อบต.เกาะลิบง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพต.เกาะลิบง อบจ.ตรัง กลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ดุหยง องค์กรภาคประชาชน เครือข่ายอนุรักษ์ ผู้นำชุมชน เครือข่ายท่องเที่ยวชุมชน ตลอดจนชาวบ้านเกาะลิบง ร่วมกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก โดยมีผศ.ดร.จิโรจน์ พีระเกียรติขจร ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมและที่ปรึกษาส่วนงานศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการกำจัดขยะและบำบัดน้ำเสียตามแนวพระราชดำริ ภาคใต้ โครงการวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานตัดริบบิ้นเปิดกิจกรรมร่วมกับ ผศ.ดร.สุวิทย์ จิตรภักดี อดีตคณบดี มทร.ศรีวิชัย นายแพทย์อุสิน โชคอำนวยสิทธิ์ กำนันอีบดุลรอหีม ขุนรักษา กำนันต.เกาะลิบง นายสมบูรณ์ ทองวารี สมาชิกสภาองค์หารบริหารส่วนจังหวัดตรัง

.

โดยทั้งผู้ใหญ่และเด็กๆที่เข้าร่วมกิจกรรม กว่า 200 คน ได้ร่วมกันเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ รวมทั้งเก็บขยะบริเวณ 2 ข้างทางบริเวณถนนภายในบ้านบาตูปูเต๊ะ ตลอดจนชักชวนชาวบ้านเข้าร่วมกิจกรรม “ขยะคืนสุข” โดยให้ชาวเกาะลิบงนำขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ มาแลกไข่ไก่ ตลอดจนเล่นเกมแลกรางวัล ประกวดแต่งกายชุดแฟนซีและสิ่งประดิษฐ์จากขยะรีไซเคิล บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ชาวบ้านเกาะลิบงตลอด 2 ข้างทางต่างให้ความสนใจ ร่วมต้อนรับและให้กำลังใจเหล่าเด็กๆลูกหลานชาวเกาะลิบงที่ร่วมแรงร่วมใจกันมาเดินรณรงค์ในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก โดยกิจกรรมในภาคบ่ายจัดขึ้นที่โรงเรียนบ้านบาตูปูเต๊ะ โดยเฉพาะกิจกรรม “ขยะคืนสุข” มีชาวบ้านเกาะลิบงสนใจนำขยะที่สามารถรีไซเคิลได้จากการคัดแยกขยะในครัวเรือนมาแลกไข่ไก่ อาทิ กระดาษ ขวดพลาสติก เหล็ก เป็นจำนวนมาก ตามแนวทางการณรงค์ให้ชุมชนจัดการขยะด้วยตัวเองด้วยการคัดแยกในเบื้องต้น นอกจากนี้บรรดาเด็กๆต่างสนุกสนานกับการเล่มเกมชิงรางวัลอีกด้วย โดยของรางวัลส่วนใหญ่มาจากการสนับสนุนของภาคธุรกิจและคนในชุมชนเกาะลิบงเอง ถือเป็นกิจกรรมให้ความรู้ด้านการจัดการขยะ สร้างจิตสำนึก สานสัมพันธ์คนในชุมชนได้เป็นอย่างดี โดยรายได้จากการขายขยะรีไซเคิลในครั้งนี้ จะมอบให้กับกลุ่มเยาวชนจิตอาสาจัดการขยะเกาะลิบง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมการจัดการขยะต่อไป

.

ผศ.ดร.จิโรจน์ พีระเกียรติขจร ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมและที่ปรึกษาส่วนงานศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการกำจัดขยะและบำบัดน้ำเสียตามแนวพระราชดำริ ภาคใต้ โครงการวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า โครงการวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งมีศ.ดร.เกษม จันทร์แก้ว องคมนตรี เป็นประธาน และเป็นอาจารย์ของคณะทำงานทุกๆคน ท่านได้สร้างโครงการทั่วทุกภาค รวมทั้งภาคใต้มีศูนย์ที่ตรัง เป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการกำจัดขยะและบำบัดน้ำเสียตามแนวพระราชดำริ ภาคใต้ สำหรับเกาะลิบง เราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีในการทำงานด้านสิ่งแวดล้อม การจัดเก็บขยะและน้ำเสีย เราเคยมาจัดเก็บข้อมูลเรื่องขยะทะเลร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ตรัง เรื่องปัญหาขยะ ทั้งหมดอยู่ที่ความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆในเกาะลิบง และคนเกาะลิบงเอง เราต้องช่วยกันสร้างสรรค์เกาะลิบงว่าเราจะเดินไปอย่างไร ตนคิดว่าแผนพัฒนาเกาะลิบงฉบับที่นายไมตรี อินทุสุต อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้ร่างเอาไว้ให้สวยงามมาก เราน่าจะยึดตรงนั้นเป็นโครงสร้างแล้วปรับปรุงตามยุคสมัย

.

“ในการพัฒนาถ้าไม่มีแผน เราจะเดินไปอย่างสะเปะสะปะ ถ้าทำตามแผนได้เกาะลิบงจะเป็นสวรรค์แห่งการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง เพราะเกาะลิบงมีธรรมชาติที่บริสุทธิ์ มีอาหารทะเล เพียงแต่เป็นเพชรเม็ดหนึ่งที่เรายังไม่ได้เจียระไนให้ส่องแสงได้มากกว่านี้ แต่ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆจะไม่ดี เพราะนักท่องเที่ยวมา ไม่มีการจัดการ ทิ้งของเสีย ทิ้งขยะเอาไว้จำนวนมาก เราจะจัดการอย่างไร”ผศ.ดร.จิโรจน์ระบุ

.

ทั้งนี้ วันสิ่งแวดล้อมโลก หรือ World Environment Day ในวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปีนั้น เป็นวันที่เราควรจะทำอะไรสักอย่างเพื่อสภาพแวดล้อมของเราที่ย่ำแย่ลงทุกวัน สังเกตได้จากปรากฏการณ์ต่าง ๆ ทั้งหิมะขั้วโลกเหนือละลาย น้ำท่วม แผ่นดินไหว หรืออากาศร้อนขึ้น ซึ่งผลเหล่านี้ล้วนมาจากการที่มนุษย์เป็นคนทำลายธรรมชาติ ทำลายสิ่งแวดล้อมดี ๆ นั่นเอง ทำให้หน่วยงานของโลกจัดตั้งวันสิ่งแวดล้อมโลกขึ้น

.

สำหรับโครงการวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เกิดขึ้นจาก พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่9) ทรงมีพระราชดำริเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2533 ให้มูลนิธิชัยพัฒนา สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ(กปร.) กรมชลประทาน และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกันศึกษาวิธีแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับขยะมูลฝอยและน้ำเสียในชุมชน ซึ่งมีผลต่อการรักษาสภาพป่าชายเลนด้วยวิธีการทางธรรมชาติและรักษาธรรมชาติ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เริ่มดำเนินงานศึกษาวิจัยตามโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นมา โดยดำเนินการในพื้นที่สาธารณประโยชน์ ณ ตำบลแหลมผักเบี้ย อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี เนื้อที่ประมาณ 642 ไร่

.

วัตถุประสงค์โครงการ โดยศึกษาวิจัยเทคโนโลยีการกำจัดขยะและการบำบัดน้ำเสียชุมชนและนำผลไปพัฒนาเทคโนโลยีการกำจัดขยะและบำบัดน้ำเสียพร้อมทั้งสร้างรูปแบบการใช้ประโยชน์จากปุ๋ยหมักจากการกำจัดขยะและน้ำเสียที่บำบัดแล้วรวมทั้งผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโครงการ เพื่อศึกษาวิจัยทางด้านสังคม อันได้แก่ รูปแบบของสังคมการประชาสัมพันธ์และสิ่งแวดล้อมศึกษาของโครงการฯ และนำผลไปประยุกต์ใช้สร้างแบบจำลองทางสังคม การประชาสัมพันธ์ และสิ่งแวดล้อมศึกษา ในแยกขยะก่อนทิ้งและการบำบัดน้ำเสียขั้นต้น ก่อนระบายลงสู่ท่อระบายน้ำ เพื่อสร้างคู่มือและสื่อเผยแพร่ในรูปแบบต่างๆ ในการเผยแพร่เทคโนโลยีที่ได้จากการศึกษาวิจัยวิทยาศาสตร์การกำจัดขยะและการบำบัดน้ำเสียชุมชน และการจัดอบรม ประชุม สัมมนา ให้ความรู้แก่ประชาชนและชุมชนอย่างต่อเนื่อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน