X

สองพี่น้องปลูกฟักทองบัตเตอร์นัท จับมือ ร้านขนมเปี๊ยะ ซ.9 ชื่อดังเมืองตรัง ใช้เป็นไส้ใหม่ “บัตเตอร์นัทไข่เค็ม”

ตรัง สองพี่น้องปลูกฟักทองบัตเตอร์นัทในโรงเรือน กลุ่มรักสุขภาพตอบรับเพียบ เพราะปรุงได้สารพัดเมนู แถมยังจับมือกับร้านขนมชื่อดัง เพื่อนำไปผลิตเป็นขนมเปี๊ยะ ไส้ฟักทองบัตเตอร์นัท ลูกค้าชื่นชอบกันตรึม

สองพี่น้องชาวตรัง “ทาร” นายธวัฒน์ เมืองแก้ว หนุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และ “เทิร์น” นายมัทวพงษ์ เมืองแก้ว หนุ่มมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งก่อนนี้ประสบความสำเร็จในการปลูกแตงจีนลอยฟ้า (ชาวตรังจะนิยมเรียกชื่อกันแบบนี้) หรือแตงโมลอยฟ้า ภายในโรงเรือน “รักษ์ตรังฟาร์ม” ตั้งอยู่บริเวณริมสวนปาล์มน้ำมัน หมู่ที่ 5 ตำบลโคกสะบ้า อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง จนได้แตงจีนลอยฟ้า ที่ออกมาเนื้อแน่น กรอบ สีสวยสด และรสหวานฉ่ำ จนเป็นที่ถูกใจของบรรดานักชิมทั่วประเทศมาแล้ว

ล่าสุดสองพี่น้องได้ลงทุนสร้างโรงเรือนเพิ่มขึ้น เพื่อปลูกฟักทองบัตเตอร์นัท หรือบัตเตอร์นัทสควอช (Butternut Sqash) สายพันธุ์นำเข้าจากต่างประเทศ โดยใช้วิธีการปลูกลงดินที่ได้คลุกเคล้าวัสดุต่างๆ ลงไป อาทิ ปุ๋ยคอก มูลสัตว์ แกลบ ขุยมะพร้าว แล้วเพาะต้นกล้าฟักทองบัตเตอร์นัท มาปลูกเป็นแถวๆ และให้น้ำ ให้ปุ๋ย พร้อมทำตาข่ายให้ต้นค่อยๆ เลื้อยขึ้นไปบนคาน กระทั่งเมื่ออายุได้ประมาณ 30-35 วัน ก็จะทำการผสมเกษร หลังจากนั้นไม่นานต้นฟักทองบัตเตอร์นัท ก็จะติดผล และมีขนาดใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาของการปลูกฟักทองบัตเตอร์นัท ต้องคอยดูแลศัตรูพืชที่มีมากมายสารพัด ถึงแม้จะอยู่ในโรงเรือนแล้วก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเชื้อราในช่วงหน้าฝน เนื่องจากภาคใต้จะมีฝนชุกและยาวนานกว่าภาคอื่น จนบางช่วงเกิดสภาพอากาศปิด หรือไม่มีแสงแดดเลย และเฝ้าระวังแมลงต่างๆ พร้อมทั้งต้องคิดค้นการให้ปุ๋ยที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโต กระทั่งเมื่อต้นฟักทองบัตเตอร์นัท มีอายุได้ประมาณ 60-75 วัน ก็จะเปลี่ยนผลจากสีเขียวอ่อน มาเป็นสีน้ำตาลอ่อน และมีผลหนักประมาณ 1 กก. ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้

 

สำหรับลูกค้าก็มีมาจากทุกวัย ทุกอาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มรักสุขภาพ เนื่องจากต้องทานผลไม้ที่มีรสชาติอร่อย แต่ปลอดภัย เนื่องจากฟักทองบัตเตอร์นัท ของฟาร์มแห่งนี้ ได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรการปฎิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร มกษ.9001-2556 หรือ GAP จากกรมวิชาการเกษตร โดยฟักทองบัตเตอร์นัท สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารคาวหวานได้สารพัดเมนู เหมือนกับฟักทองสายพันธุ์ไทยทั่วไป เช่น นึ่ง ผัด แกงเลียง เชื่อม บวด แต่จะมีรสชาติที่อร่อยกว่า ตรงที่เนื้อแน่น มัน และหวานธรรมชาติ โดยไม่ต้องใส่น้ำตาล

 

ล่าสุด “รักษ์ตรังฟาร์ม” ได้ทำ MOU ร่วมกับ “ขนมเปี๊ยะซอย 9” ขนมชื่อดังของจังหวัดตรัง เพื่อนำผลผลิตไปแปรรูปเป็นขนมเปี๊ยะ ไส้ฟักทองบัตเตอร์นัทไข้เค็ม ซึ่งมีรสชาติออกมาอร่อยไม่แพ้ไส้อื่นๆ ที่โด่งดังอยู่แล้ว และเพียงแค่เปิดตลาดไม่นาน ปรากฏว่า เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่ หรือจากต่างจังหวัด โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา ต่างจะต้องแวะซื้อหาติดไม้ติดมือกลับไปเป็นของฝาก ซึ่งจะขายในราคากล่องละ 150 บาท (10 ลูก) ทั้งนี้ ผู้สนใจสอบถามได้ทางเพจ “รักษ์ตรังฟาร์ม” หรือโทร./Line (081) 970-4468

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน