X

“ดูแลจนวาระสุดท้าย-เผาไร้ควัน” นครตรัง ซ่อม 6 เมรุเก่า ชำรุด ปรับใช้เทคโนโลยีใหม่ ไร้มลพิษ ถูกสุขลักษณะ  

เทศบาลนครตรังซ่อมแซมฌาปนสถานในเขตเทศบาลนครตรังจำนวน 6 วัด เพื่อส่งเสริมพัฒนาสู่เมืองคาร์บอนต่ำ ไร้ควัน ไร้มลพิษ เป็นนครแห่งสีเขียวและสะอาด

วันนี้ (19 พ.ค. 65) ที่วัดกุฏยาราม ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง เปิดเผยว่า เทศบาลนครตรังดำเนินการซ่อมแซมฌาปนสถานในเขตเทศบาลนครตรัง จำนวน 6 วัด ประกอบด้วย วัดคลองน้ำเจ็ด, วัดกะพังสุรินทร์ (พระอารามหลวง), วัดประสิทธิชัย, วัดกุฏิยาราม, วัดมัชฌิมภูมิ และวัดตันตยาภิรม (พระอารามหลวง) สืบเนื่องจากฌาปนสถานได้ก่อสร้างและผ่านการใช้งานมานาน มีสภาพชำรุดทรุดโทรมมาก ประกอบกับทุกครั้งที่มีการเผาศพจะก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศที่ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของประชาชนในชุมชน อีกทั้งไม่ถูกสุขลักษณะตามหลักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

เทศบาลนครตรังจึงได้ประชุมหารือกับผู้เกี่ยวข้อง โดยมีมติจะดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงเมรุเผาศพใหม่ซึ่งเป็นระบบเทคโนโลยีใหม่ ไม่มีควัน ไร้มลพิษ เพื่อทดแทนเมรุเก่าที่ชำรุดและสร้างมลพิษทางอากาศ

ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อติดตามการซ่อมแซมและพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อการดำเนินงานที่ราบรื่น ซึ่งเมรุเผาศพ ทั้ง 6 วัด ที่มีการซ่อมแซมนั้นเป็นแบบไม่มีควันไร้มลพิษอยู่แล้ว แต่ด้วยการใช้งานมานาน ทำให้สภาพเสื่อมโทรม โดยเฉพาะหัวเผาควันไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงก่อให้เกิดควันและมลพิษทางอากาศ อีกทั้งในปัจจุบันวัดภายในเขตเทศบาลนครตรัง มี 3 วัดเท่านั้น ที่สามารถใช้เตาเผาศพได้ คือ วัดคลองน้ำเจ็ด, วัดตันตยาภิรม (พระอารามหลง) และวัดกะพังสุรินทร์ (พระอารามหลวง) ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาวัดกะพังสุรินทร์ฯ มีการใช้งานเป็นจำนวนมากเนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 และมีรอยร้าวที่ปล่องเมรุ ในขณะนี้จึงเร่งดำเนินการในส่วนของวัดที่ไม่สามารถใช้งานได้ให้เสร็จ และจะทยอยดำเนินการในส่วนของวัดที่เหลือ ซึ่งหากดำเนินการซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยจะมีการประกาศแจ้งเปิดใช้ต่อไป โดยการซ่อมแซมเมรุทั้ง 6 วัด ในเขตเทศบาลนครตรัง ในครั้งนี้ หากดำเนินการแล้วเสร็จจะเป็นสถานที่เผาศพที่ถูกต้องตามหลักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ป้องกันการเกิดมลพิษในอากาศที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของประชาชน และเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมการฌาปนกิจศพตามหลักศาสนาและจารีตประเพณี และในอนาคตจะดำเนินการก่อสร้างเตาเผาไร้มลพิษเทคโนโลยีสมัยใหม่และซ่อมตัวอาคารฌาปนสถานใหม่ โดยจะดำเนินที่วัดควนวิเศษเป็นวัดนำร่อง สำหรับการซ่อมแซมปรับปรุงเมรุเผาศพไร้มลพิษในครั้งนี้เป็นหนึ่งในนโยบายที่มีการแถลงต่อสภาฯ เพื่อส่งเสริมพัฒนาสู่เมืองคาร์บอนต่ำ เป็นนครแห่งสีเขียวและสะอาด

อย่างไรก็ตามนายกเทศมนตรี ได้ฝากถึงการใช้ฌาปนกิจณสถานเผาศพ อย่าใส่เสื้อผ้าของใช้ลงไปในการเผา เนื่องจากเป็นวัตถุที่สร้างมลพิษในอากาศ.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน