X

เปิดรายงานผู้ว่าฯตรัง สั่งสอบดูดทรายเถื่อน! พบแค่ 2 อำเภอ รวม 4 แห่ง อำเภอ “ห้วยยอด” มากสุด “ปะเหลียน” โผล่ 1 แห่ง สั่ง รองผู้ว่าฯควงชุดเฉพาะกิจนั่งเรือล่องสำรวจแม่น้ำตรัง ไม่พบการทำผิด

เปิดรายงานผู้ว่าฯตรัง สั่งสอบดูดทรายเถื่อน! พบแค่ 2 อำเภอ รวม 4 แห่ง จากทั้งหมด 10 อำเภอ “ห้วยยอด” มากสุด “ปะเหลียน” โผล่ 1 แห่ง สั่ง รองผู้ว่าฯควงชุดเฉพาะกิจทุกหน่วย นั่งเรือ 3 ลำ ล่องสำรวจแม่น้ำตรัง ไม่พบการทำผิด

ตรัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย คณะทำงานชุดเฉพาะกิจตรวจสอบการลักลอบดูดทราย ออกตรวจสอบการลักลอบดูดทรายในแม่น้ำตรัง (เขตพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอวังวิเศษ และอำเภอห้วยยอด)

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 น. นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง สั่งการให้ นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย คณะทำงานชุดเฉพาะกิจตรวจสอบการลักลอบดูดทราย โดยมีนายอานนท์ คงนิล วิศวกรชลประทานปฏิบัติการ โครงการชลประทานตรัง นายณหทัย สุนทรนนท์ ป้องกันจังหวัดตรัง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมออกตรวจสอบการลักลอบดูดทรายในแม่น้ำตรัง โดยทำการล่องเรือสำรวจแนวลำน้ำแม่น้ำตรัง เริ่มต้นจากท่าเรือเขาสามบาตร ตำบลนาตาล่วง อำเภอเมืองตรังตรัง ล่องขึ้นไปบริเวณแนวต้นน้ำ ผ่านเขตพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอวังวิเศษ และอำเภอห้วยยอด

ทั้งนี้ปฏิบัติการดังกล่าวนายไพบูลย์ ได้รับรับมอบหมายจากผู้ว่าฯตรัง ให้เป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจตรวจสอบการลักลอบดูดทรายในพื้นที่จังหวัดตรัง ภายหลังเพจชมรมตรังต้านโกง และสื่อมวลชนนำเสนอข่าวลักลอบดูดทรายเถื่อนโดยไม่ได้รับอนุญาตในพื้นที่ตลอดแนวแม่น้ำตรัง ทั้งที่เป็นการดูดทรายจากแม่น้ำ และในแปลงที่ดินกรรมสิทธิ์ ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ตลอดแนวแม่น้ำตรัง เกิดปัญหาตลิ่งพัง น้ำขุ้นข้น และแม่น้ำมีความตื้นเขิน และมีรายงานว่ามีการจ่ายส่วยให้แก่เจ้าหน้าที่บางส่วน บางแห่งแม้มีการขออนุญาตถูกต้อง แต่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบข้อกฎหมาย ลักลอบดูดเกินกว่าที่รับอนุญาต มีการเจาะตลิ่งให้กระแสน้ำพัดตะกอนทรายเข้ามาเติมในแปลงสัมปทานดูดทราย เป็นต้น โดยจากการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ก่อนหน้านี้ ได้ทำการจับกุมการดูดทรายเถื่อนได้หลายพื้นที่ซึ่งปรากฎเป็นข่าว จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ พื้นที่ตำบลลำภูรา , พื้นที่ตำบลบางดี และพื้นที่ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด พร้อมแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว

ทั้งนี้การระดมกำลังลงพื้นที่ครั้งนี้ ภายหลังผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบการลักลอบดูดทราย พร้อมสั่งการให้นายอำเภอทั้ง 10 อำเภอ ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมจัดทำรายงานผลมีกำหนดแล้วเสร็จภายใน 7 วัน ซึ่งครบกำหนดไปแล้วตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีการเปิดเผยผลการตรวจสอบใดๆ โดยนายไพบูลย์ ได้นำคณะทำงานซึ่งประกอบด้วย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง ,อำเภอเมืองตรัง ,อำเภอห้วยยอด ,อำเภอวังวิเศษ , อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ,เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดตรัง , เจ้าท่าภูมิภาคสาขาตรัง , ศูนย์ป่าไม้ตรัง , ชลประทานตรัง , ตำรวจภูธรจังหวัดตรัง , อบจ.ตรัง , เทศบาลตำบลนาตาล่วง และ กลุ่มงานความมั่นคง ที่ทำการปกครองจังหวัดตรัง ร่วมล่องเรือตรวจสอบการลักลอบดูดทรายในครั้งนี้ ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติการ จำนวน 29 นาย ด้วยเรือตรวจการจำนวน 3 ลำ ผลการปฏิบัติ ไม่พบการลักลอบดูดทราย และการกระทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่ได้ดำเนินคดีไปแล้วก่อนหน้านี้ ไม่มีการลักลอบดูดทรายหรือทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกแต่อย่างใด

รายงานข่าวจากคณะทำงานชุดเฉพาะกิจตรวจสอบการลักลอบดูดทราย จังหวัดเตรังแจ้งว่า จากรายงานการตรวจสอบการลักลอบการดูดทราย ในพื้นที่ 10 อำเภอ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา พบว่า อำเภอเมืองตรัง ออกตรวจ 7 แห่ง ไม่พบการกระทำความผิด “อำเภอปะเหลียน ออกตรวจ 2 แห่ง พบการกระทำความผิด 1 แห่ง” อำเภอย่านตาขาว ออกตรวจ 3 แห่ง ไม่พบการกระทำความผิด “อำเภอห้วยยอด ออกตรวจ 7 แห่ง พบการกระทำความผิด 3 แห่ง” อำเภอวังวิเศษ ออกตรวจ 3 แห่ง ไม่พบการกระทำความผิด ส่วนอำเภอนาโยง อำเภอสิเกา อำเภอกันตัง อำเภอรัษฎา และอำเภอหาดสำราญ ไม่มีการลักลอบดูดทราย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน