X

วัฒนธรรมป้ายประกาศงานศพชาวตรัง สู่ป้ายไวนิลเชิญแขกร่วมงานฯ “ปักป้ายแจ้งตาย”เรียงรายทางแยกสำคัญ

ตรัง ชาวต่างจังหวัดฮือฮาวัฒนธรรมติดป้ายประกาศงานศพ

ชาวต่างจังหวัดที่ผ่านไปมายังเมืองตรัง ต่างให้ความสนใจวัฒนธรรมบอกประกาศงานศพ ที่แปรเปลี่ยนจากการติดใบประกาศ มาเป็นการติดป้ายประกาศตามแยกต่างๆ เพราะมีบางจุดติดกันยาวเหยียด

วัฒนธรรมการบอกประกาศงานศพของจังหวัดตรัง ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านที่น่าสนใจยิ่ง จากเดิมที่ใช้วิธีการพิมพ์ใบประกาศงานศพ ซึ่งถูกนักวิชาการขนานนามว่า เป็นการ์ดเชิญที่ใหญ่ที่สุดในโลก แล้วนำไปติดตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะร้านโกปี้ หรือร้านกาแฟ ซึ่งเป็นจุดพบปะของเมืองตรัง เพื่อให้บรรดาญาติมิตรรู้ข่าว แล้วเดินทางมาร่วมงานศพ เพราะถือว่าได้เป็นการเชื้อเชิญแล้ว จึงนับเป็นจังหวัดเดียวของไทยที่ไม่มีการแจกการ์ดเชิญให้เดินทางมาร่วมงานศพ แต่จะใช้วิธีการบอกกล่าวกันด้วยใบประกาศแทน

อย่างไรก็ตาม ด้วยยุคสมัยที่แปรเปลี่ยน ได้ทำให้วัฒนธรรมการบอกประกาศงานศพของจังหวัดตรัง ด้วยวิธีการพิมพ์ใบประกาศค่อยๆ ลดลง และหันมาใช้วิธีการทำป้ายไวนิล แล้วนำไปติดตามสถานที่ต่างๆ แทน โดยเฉพาะตามแยกริมถนนสายสำคัญแถวชานเมือง เนื่องจากเป็นจุดที่มีผู้คนผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก และบางจุดถึงกับมีการติดป้ายประกาศงานศพกันยาวเหยียดนับสิบงานเลยทีเดียว หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง และได้อนุญาติให้สามารถจัดงานศพตามประเพณีได้ จนสร้างความฮือฮาให้กับชาวต่างจังหวัดที่เดินทางมาพบเห็นอย่างมาก

 

พระมหาธีระยุทธ จิตตปุญโญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดตันตยาภิรม พระอารามหลวง และเลขานุการเจ้าคณะอำเภอเมืองตรัง กล่าวว่า วัฒนธรรมการติดใบประกาศ หรือติดป้ายประกาศงานศพ ถือเป็นอัตลักษณ์อันโดดเด่นของจังหวัดตรัง ที่เมื่อชาวต่างจังหวัดผ่านมาพบเห็นจะให้ความสนใจอย่างมาก โดยใบประกาศ หรือป้ายประกาศเหล่านั้น จะบอกรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับผู้ตาย อาทิ ชื่อ/นามสกุล อายุ วัน/สถานที่จัดงานศพ รวมทั้งรายชื่อเจ้าภาพ ซึ่งเปรียบเสมือนจดหมายฉบับสุดท้ายของผู้ตาย เพื่อให้ญาติมิตรเพื่อนฝูงที่รับทราบข่าวได้เดินทางมาร่วมไว้อาลัย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน