X

นักศึกษาสวนดุสิตตรัง จัดสำรับ “ข้าวแช่ชาววัง” เมนูไทยโบราณหาทานยาก

ตรัง นักศึกษาสวนดุสิตตรัง ทำข้าวแช่ชาววังสืบสานประเพณีไทย ที่ค่อนข้างหาทานได้ยาก รสชาติแบบไทยกินเพื่อคลายร้อนในช่วงหน้าร้อน โดยมีอาจารย์และลูกค้าร่วมแต่งชุดไทยมานั่งทานข้าวแช่ สร้างบรรยากาศแบบไทยดั้งเดิมอีกด้วย

นักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการประกอบอาหารและการบริการ พร้อมอาจารย์มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ตรัง ต.ห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง กำลังเร่งมือจัดเตรียมเมนูข้าวแช่ชาววังเป็นชุดเซตบ๊อกซ์ซื้อกลับไปทานที่บ้านและเสิร์ฟเป็นชุดเซ็ตอาหารบนโต๊ะ ภายใต้ชื่องาน บุพเพสันนิวาส ซึ่งเป็นอาหารไทยที่ค่อนข้างหาทานได้ยาก รสชาติแบบไทยกินเพื่อคลายร้อนในช่วงหน้าร้อน โดยมีอาจารย์และลูกค้าร่วมแต่งชุดไทยมานั่งทานข้าวแช่ สร้างบรรยากาศแบบไทยดั้งเดิมอีกด้วย สำหรับข้าวแช่ชาววัง ประกอบด้วยข้าวแช่น้ำลอยดอกมะลิ พริกหยวกยัดไส้หมู ลูกกะปิทอด ไชโป๊วผัดหวาน หัวหอมทอด และผักเคียง

 

นางสาวสิรินทร์ทิพย์ สุตตาพงค์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีการประกอบอาหารและการบริการ บอกว่า สำหรับเมนูข้าวแช่ชาววังเป็นการนำเสนอข้าวแช่ในส่วนของข้าวแช่ไทยและเป็นสูตรของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ตรัง ซึ่งในการทำวันนี้ของเด็ก ๆ นักศึกษาจะเน้นความเป็นไทยเดิม ใช้วัตถุดิบโบราณ โดยการจัดเป็นชุดเซตบ็อกซ์ ชุดละ 259 บาท ทานได้ 1-2 คน รสชาติแบบไทยกินเพื่อคลายร้อนในช่วงหน้าร้อนหรือช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ในส่วนของดอกมะลิ และกุหลาบมอญสามารถทานได้ ส่วนน้ำที่อบก็จะเป็นอบควันเทียนอบน้ำมะลิโรยด้วยกระดังงา ขั้นตอนในการทำข้าวแช่จะค่อนข้างใช้เวลามีขั้นตอนในการทำอย่างพิถีพิถัน ไม่ว่าจะเป็นการนำน้ำฝนมาลอยดอกมะลิเพื่อให้เกิดความหอม ตัวลูกกะปินำมาขัดไส้ เครื่องเคียงจะมีการประณีตในการแกะสลักเพื่อให้มีลูกเล่นในการทาน เครื่องเคียงจะมีทั้งหมด 5 อย่างคือ พริกหยวก ลูกกะปิทอด หอมทอด หัวไชโป้วผัด หมูฝอย เพื่อให้ข้าวแช่มีอรรถรสและรสชาติมากขึ้น ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยสวนดุสิตของเรานำมาสอนให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการเรียนการสอนวิชาอาหารไทยได้นำมาปฏิบัติจริงในเรื่องของการจัดจำหน่ายให้แก่ลูกค้าได้จริง ๆ ด้วย

ด้านนายอัคริมา ศักดิ์สิทธิพร นักศึกษาปีที่ 2 สาขาเทคโนโลยีการประกอบอาหารและการบริการ บอกว่า การทำข้าวแช่ชาววังมีขั้นตอนหลายอย่าง โดยเฉพาะเครื่องเคียง จะมีเพื่อนๆช่วยกันทำ อยากให้ทุกคนได้ลองทานกันและร่วมกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีไทยไว้

ดร.ทรงศักดา ชยานุเคราะห์ ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ตรัง บอกว่า สำหรับรสชาติของอาหารก็จะเป็นสูตรดั้งเดิมที่ทาง ม.สวนดุสิตได้นำองค์ความรู้อดีตมารักษาสูตรต่าง ๆเอาไว้ ค่อนข้างหาทานได้ยาก แต่ละอย่างมีหลากรสได้รับทุกรส ทั้งข้าวแช่ กินแล้วรู้สึกสดชื่น กินแล้วประทับใจมีความสุข

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุภาวดี นาคบรรพ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีการประกอบอาหารและการบริการ ซึ่งเป็นลูกค้าที่มานั่งทาน บอกว่า สำหรับอาหารจัดมาได้อย่างประณีตมาก ข้าวแช่ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตไม่ว่าจะเป็นรสชาติ มีความสดชื่นจากน้ำลอยดอกมะลิ ทานคู่กับเครื่องเคียงต่างๆ ทั้งลูกกะปิ หมูฝอย รสชาติเข้ากันรู้สึกชื่นใจมาก

สำหรับชุดข้าวแช่ชาววังจะมีชุดTable Set ราคา 259 บาท และ Delivery Set ราคา 209 บาท หากสนใจสามารถสั่งจองได้ที่ 0623711566

      

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน