X

เดินหน้า ยื่นหนังสือเรียกร้องสอบสหกรณ์ฯตำรวจ ซื้อที่ดินสร้างสนง.แพงเกินจริง

ตรัง สมาชิกสหกรณ์ฯตร. ยื่นหนังสือต่อนายทะเบียน ให้ตรวจสอบกรณีจัดซื้อที่ดินสร้างสำนักงานสหกรณ์ตำรวจแพงเกินจริง ผู้จัดการสหกรณ์ปฎิเสธให้ข่าว เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

จากกรณี พ.ต.ต.รชต มณีรัตน์  สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจตรัง ร้องเรียนสื่อมวลชน และนำสื่อมวลชนดูที่ดินนอกชานเมือง เนื้อที่ 3 ไร่เศษ ซี่งสหกรณ์ฯ ได้ใช้เงินจำนวนมากจัดซื้อรวม 14.7 ล้านบาท หรือสูงไร่ละเกือบ 5 ล้านบาท ในขณะที่ราคาประเมินทั้งแปลงเพียง 471,375 บาท ระบุเป็นการซื้อที่แพงเกินจริงหลายสิบเท่า แม้สมาชิกจะทำหนังสือทักท้วง แต่ไม่เป็นผล กรรมการได้นัดโอนโดยไม่บอกสมาชิกไปแล้ว ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากนี้เตรียมร้องนายทะเบียนสหกรณ์จังหวัดตรัง ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ และดำเนินคดีทั้ง อาญา คดีแพ่ง เพราะเชื่อเป็นการร่วมกันทุจริตโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ซึ่งสมาชิกสหกรณ์ฯที่ทราบเรื่องต่างก็บอกว่าแพงเกินจริง และเตรียมล่ารายชื่อเอาผิดคณะกรรมการสหกรณ์ รวมทั้งคณะกรรมการจัดหาที่ดินที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมา

สำหรับที่ดินแปลงนี้มีเนื้อที่ 3 ไร่ 57 ตารางวา สหกรณ์ฯซื้อมาในราคา 14.7 ล้าน โดยราคาประเมินที่ดินแปลงนี้ทั้งแปลงราคา 471,375 บาท หรือไร่ละเพียง 200,000 กว่าบาท เท่านั้น แต่สหกรณ์ฯซื้อมาไร่ละเกือบ 5 ล้านบาท ได้ทำการซื้อขายและโอนที่ดินเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 ซึ่งสมาชิกได้ทำหนังสือทักท้วงไปที่ผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจตรังแล้ว ผู้ตรวจสอบกิจการฯก็ทำหนังสือทักท้วงให้คณะกรรมการทบทวน เนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าวไม่เหมาะสม ราคาสูงเกินไป ไม่เหมาะที่จะสร้างสหกรณ์ฯ เพราะอยู่ในถนนซอย ถนนแคบ แต่ว่าหลังจากวันที่ 18 มีนาคม เป็นเวลา 6 วัน คณะกรรมการแอบมีมติให้ผู้จัดการรับมอบอำนาจไปโอนที่ดินที่สำนักงานที่ดินจ.ตรัง โดยที่ไม่มีสมาชิกคนใดทราบเรื่อง แต่บังเอิญข้อมูลหลุดออกมา

โดยเมื่อวันที่ 22 เมษายน 65 พ.ต.ต.รชต มณีรัตน์ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายทะเบียนสหกรณ์ ที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัด เรื่องขอให้ตรวจสอบการซื้อที่ดินดังกล่าว ของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจตรัง จำกัด  ซึ่งมีนายพงษ์พันธ์ ขาวคง ผอ.กลุ่มตรวจตราสหกรณ์ เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียน

พ.ต.ต.รชต มณีรัตน์ กล่าวว่า หลังจากยื่นหนังสือต่อนายทะเบียน ตาม พ.ร.บ.สหกรณ์ นายทะเบียนต้องตรวจสอบ หากพบการทุจริตในสหกรณ์ นายทะเบียนจะต้องแจ้งความคณะกรรมการ หรือ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อดำเนินการตามคดีอาญา หรือนายทะเบียนมีอำนาจให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ หลังจากนี้ต้องติดตามดูว่านายทะเบียนสหกรณ์ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมดูแล ซึ่งจะมีการส่งเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าไปดูแลสหกรณ์ทุกๆที่ ในจังหวัดตรัง เพื่อแนะนำให้เจ้าที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ เรื่องนี้นายทะเบียนจังหวัดตรังต้องเป็นผู้ชี้แจง ว่าได้ออกคำสั่งให้ใครเป็นที่ปรึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจตรัง

ซึ่งจากการตรวจราคาที่ดินในพื้นที่ตรงนั้น เป็นถนนคอนกรีตที่เพิ่งตัดใหม่ แต่ต้องยอมรับว่าหากที่ดินถนนสายหลัก ราคาอยู่ที่ไร่ละ 4-5 ล้านบาท แต่ที่ดินที่เข้าซอยไปราว 200 ม.แต่ในที่ประชุมกรรมการจัดซื้อที่ดิน ได้อ้างต่อที่ประชุมว่าที่ดิน ราคาซื้อขายที่ 14.7 ล้านบาท เมื่อนำไปจำนองหรือกู้ธนาคาร จะได้มากกว่านี้ และจะนำเงินนั้นมาให้สมาชิกได้กู้ยืมต่อ และจากการตรวจสอบราคาประเมินที่ดินติดถนนใหญ่ บริเวณใกล้เคียงราคาประเมินจะอยู่ที่ ตารางวาละ 2,000 บาท ในขณะที่ที่ดินแปลงนี้ ราคาประเมินอยู่ที่ ตารางวาละ 375 บาท

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ นางสาวนาฎญา พริ้งคงพล ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจตรัง แต่นางสาวนาฎญา ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยให้เหตุผลว่าเรื่องร้องเรียนเป็นเรื่องอ่อนไหวและกระทบกับความเชื่อมั่นของสมาชิก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน