X

“ดูดทรายเถื่อนแม่น้ำตรัง” พบกระทำผิดเพิ่ม จนท.เข้ายึดบ่อเถื่อน อุปกรณ์กระทำผิด-แจ้งความดำเนินคดี

ตรัง จนท.เข้าตรวจยึดบ่อทรายเถื่อนริมแม่น้ำตรังเพิ่ม  และเข้าแจ้งความเอาผิดผู้ลักลอบดูดทรายเถื่อนกลางแม่น้ำตรัง พื้นที่บ้านบางไทร ต.เขากอบ  อ.ห้วยยอด โดยพบมีเส้นทางเข้าออกเพียงเส้นทางเดียวและมีบ้านเรือนตั้งอยู่ตลอดบริเวณปากทางเข้าหลายหลัง เบื้องต้น พบเป็นของเครือข่ายผู้นำและกลุ่มคนในพื้นที่ หากดำเนินการสืบสวนสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา สามารถดำเนินคดีกับเจ้าของบ่อตัวจริงได้แน่นอน  

 

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.65 เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนกลาง  ,เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ตรัง ,ชุดสืบสวน สภ.ห้วยยอด ,ฝ่ายปกครองอำเภอห้วยยอด และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่การดูดทรายทั้งในพื้นที่ที่ขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย  และหาพื้นที่ดูดทรายเถื่อน ตามที่ได้รับเบาะแส ตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อปราบปราบการลักลอบดูดทรายเถื่อน ที่สร้างความเสียหายให้แก่ทรัพยากรและความเสียหายทางเศรษฐกิจ   ล่าสุด  พบบ่อทรายเถื่อนเพิ่มอีก 1 แห่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านบางไทร ตำบลเขากอบ  อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นการลักลอบดูดทรายในแม่น้ำตรัง  ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดอุปกรณ์ในการลักลอบดูดทรายได้ครบทุกรายการ ทั้งกองทรายกองใหญ่  เครื่องยนต์ดูดทรายติดอยู่กับแพ ซึ่งลอยอยู่ในแม่น้ำ, ท่อสำหรับดูดทราย  ท่อลำเลียงทราย ตะแกรงกรองทราย  ถังน้ำมัน แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด คาดเป็นของผู้กว้างขวางในพื้นที่  เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึด และทำบันทึก เพื่อมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสภาพโดยรอบ   คาดว่าเจ้าของบ่อทราย และคนงานได้วิ่งหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง จึงททิ้งของกลางไว้ดังกล่าว    เจ้าหน้าที่จึงเตรียมเข้าแจ้งความที่ สภ.ห้วยยอด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย หาผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ต่อมาในช่วงเย็นของวันเดียวกัน ที่ สภ.ห้วยยอด  ร.ต.ต กันตะวิชญ์ อายุสุข รองสารวัตรปราบปราม  กองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) กรมสอบสวนกลาง พร้อมด้วยนายเทอด อักษรทอง  หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจ.ตรัง ปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ตรัง  เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยยอด เพื่อดำเนินคดีกับคน หรือกลุ่มคน ที่ลักลอบทำการดูดทรายในพื้นที่บ้านบางไทร หมู่ 6 ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ่อดูดทรายเถื่อนในแม่น้ำตรังบ่อล่าสุด ที่เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายสนธิกำลังเข้าไปตรวจสอบพบ  ตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดตรังที่ให้ออกตรวจสอบบ่อดูดทรายทั้งที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อกวดขันการปฏิบัติตามกฎหมาย และการตรวจค้นหาบ่อทรายเถื่อนที่มีการลักลอบดูดและขุดในพื้นที่ทั้ง 7 อำเภอของ จ.ตรัง

โดยพบว่าบ่อแห่งนี้ เข้าข่ายกระทำความผิดกฎหมายทุกประเภท ทั้ง พ.ร.บ.โรงงาน, พ.ร.บ.เจ้าท่า,พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายที่ดิน และพ.ร.บ.ป่าไม้   โดยเจ้าหน้าที่สามารถยึดของกลางได้ทั้งหมด 5 รายการ ประกอบด้วย กองทราย,  เครื่องยนต์ดูดทรายติดอยู่กับแพ ซึ่งลอยอยู่ในแม่น้ำ, ท่อสำหรับดูดทราย , ท่อลำเลียงทราย ,ตะแกรงกรองทราย  และถังน้ำมัน แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด เบื้องต้น จากการประเมินความเสียหายที่เกิดกับทรัพยากร เช่น ทราย ประมาณ 570,000 บาท  ส่วนความเสียหายของตลิ่งระยะทางยาวประมาณ 200 เมตร ยังประเมินค่าความเสียหายไม่ได้   จึงเดินทางเข้าแจ้งความที่สภ.ห้วยยอด เพื่อให้ติดตามคน หรือกลุ่มคนที่ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม บริเวณพื้นที่ดังกล่าวมีเส้นทางเข้าออกเพียงเส้นทางเดียว และตลอดเส้นทางเข้าออกมีบ้านเรือนของประชาชนตั้งอยู่หลายหลัง โดยเฉพาะบริเวณปากทางเข้า หากทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการสืบสวนสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา สามารถเอาตัวการซึ่งเป็นเจ้าของบ่อตัวจริงมาลงโทษตามกฎหมายได้อย่างแน่นอน

ทางด้านพนักงานสอบสวน  กล่าวว่า หลังจากนี้จะสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย หากพบว่ามีพยานคนใดที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีก็จะเรียกตัวมาสอบปากคำทั้งหมด ยืนยันจะทำคดีอย่างตรงไปตรงมา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน