X

ผกก.ตรัง แจงรถสายตรวจรอเบิกใช้ยันแค่ฝุ่นจับ – จัดซื้อทั้งประเทศยุค คสช.

ตรัง “ตรังต้านโกง” เปิดภาพ มอเตอร์ไซค์สายตรวจ CBR 300 สภ.เมืองตรัง จอดซุกหญ้า 35 คัน ผกก.แจง แค่รถรอเบิกใช้ ยันแค่ฝุ่นจับ จอดรักษาอย่างดี เผย จัดซื้อทั้งประเทศยุค คสช. 1.7 พันล้าน “วัชรพล” ชงเรื่อง

วันที่ 13 เมษายน 2565  จากกรณีรถจักรยานยนต์กว่า 30 คัน ที่เป็นของกลางในคดีช่วงปี 2564 หายจากที่เก็บของกลาง สภ.สะท้อน อ.จะนะ จ.สงขลา โดยอดีตผู้กำกับการ สภ.สะท้อน ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจชั้นสัญญาบัตรและชั้นประทวนที่เกี่ยวข้อง จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีบทลงโทษนั้น ล่าสุด ที่ จ.ตรัง เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา เพจ “ชมรมตรังต้านโกง” ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความสภาพของรถจักรยานยนต์สายตรวจในราชการตำรวจจอดทิ้งร้าง ไร้การดูแลซ่อมแซมภายในสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองตรัง ระบุ “เครือข่ายชมรมตรังต้านโกง พบรถจักรยานยนต์สายตรวจ รุ่น CBR 300 ของ สภ.เมืองตรัง จอดทิ้งไว้ไม่ได้นำมาใช้งานหลังโรงพัก จำนวน35 คัน #ไม่ยอม #ไม่ทน #ไม่เฉย” ทั้งนี้พบจักรยานยนต์ดังกล่าวถูกจอดเรียงกันเอาไว้ด้านหลังอาคารกองสืบสวนสอบสวน โดยมีสภาพเก่าไม่ได้ใช้งาน มีฝุ่นจับเกรอะกรัง บางส่วนมีหญ้าขึ้น ในเบื้องต้นมองด้วยตาเปล่าไม่พบความเสียหายของชิ้นส่วนหรืออะไหล่ โดยรถจักรยานยนต์ดังกล่าว เป็นยี่ห้อฮอนด้า CBR 300 ทะเบียนตราโล่ทั้งหมด

ทั้งนี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กมากดไลค์โพสต์ดังกล่าวนับพันคน มีการแชร์หลายร้อยแชร์ และคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ที่น่าสนใจ อาทิ “รุ่นใหม่ออกมา ใครมันจะขับรุ่นเก่า” , “ช่วยตรวจสอบงบน้ำมัน งบซ่อมบำรุง ด้วยนะครับ มีด้วยเหรองงบนี้?? งั้นรีบเลยเพราะอยู่มาไม่เคยได้สักบาทค่าซ่อม” , “ถ้าไม่ใช้แล้วก็เอารถออกไปประมูลแล้วนำเงินที่ประมูลได้ไปให้ทุนการศึกษาแก่เด็กยากจน หรือ ผู้พิการ มันจะได้เกิดประโยชน์” , “เบิกไปน้ำมันก็เติมตังตัวเอง รถพังยางรั่วก็จ่ายเองดอกยางหมดเส้นละ 2500 โซ่พังสเตอรหม้จ่ายเองเป็นพันถ่ายน้ำมันเครื่องก็เกือบ 500 ทั้งที่ตังตัวเองซ่อมเติมน้ำมันเอง พอจะใช้ก็จะมี ปปช.บอกเอารถมาใช้นอกเวลาราชการ เอางบหลวงมาใช้ทั้งที่เบิกมาแต่รถสภาพพัง ๆ ซ้อมเอง เติมน้ำมันเองแต่ดันเอามาใช้ไม่ได้” , “ปีนี้งบน้ำมัน ตร.ถูกตัดทั่วประเทศ 1,500,000,000 บาท ค่าซ่อมบำรุงก็ไม่มี ก็ดู ๆ เอา ไม่มีน้ำมันเติม..เลยไม่มีใครเบิก..ผมก็ไม่เบิกปล่อยให้พังไป ขับเอาไปซื้อแกงก็โดนด่า” เป็นต้น


ทั้งนี้ พ.ต.อ.เชื้อชาติ เยาว์ดำ ผกก.สภ.เมืองตรัง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองตรังได้นำผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบรถจักรยานยนต์สายตรวจดังกล่าว พร้อมให้สัมภาษณ์ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเป็นรถที่เหลือจากการเบิกใช้ของสายตรวจ  ซึ่งต้องนำไปจอดเก็บไว้ในโรงรถที่อยู่ด้านข้าง สภ.เมืองตรัง โดยมีหลังคาอย่างดี และติดกล้องวงจรปิด มีการคล้องโซ่ ล็อกล้อไว้อย่างดี และหากเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการเบิกใช้ ก็สามารถทำเรื่องเสนอมาเพื่อเบิกใช้ตามระเบียบ ไม่ได้ถือว่าเป็นรถปลดระวาง แต่การจอดไว้นานก็มีฝุ่นจับบ้าง ทั้งนี้ เป็นรถที่เคยใช้ในการปฏิบัติหน้าที่สายตรวจ สภ. เมืองตรัง โดยได้รับจัดสรรล็อตแรกเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2558 จำนวน 37 คัน และรับจัดสรร ล็อตที่ 2 เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2561 จำนวน 38 คัน รวม 75 คัน

“ยืนยันว่า สภ. เมืองตรังได้เก็บรถจักรยานยนต์ดังกล่าว โดยจัดสถานที่ที่เหมาะสมตามสภาพพื้นที่ มีการต่อเติมหลังคา ติดกล้องวงจรปิด และมีสายคล้องโซ่ล็อครถเพื่อความปลอดภัย และจากทั้งหมด 75 คัน เบิกจ่ายไป  44 คัน ไม่เบิกใช้งานจำนวน 31 คัน เป็นรถ CBR300 รุ่นเก่าทั้งหมด โดยเก็บรักษาไว้ในสถานที่ดังกล่าว 25 คัน และเก็บไว้บริเวณหน้าอาคารพิทักษ์ราษฎร์อีก 6 คัน และได้มีการตรวจสอบบัญชีการใช้รถตามวงรอบทุกเดือน ส่วนการเบิกจ่ายน้ำมัน เบิกจ่ายเฉพาะรถที่มีตำรวจปฏิบัติหน้าที่แต่ละชุดปฏิบัติการ และเป็นรถที่พร้อมใช้งาน รถที่ไม่มีการเบิกใช้ไม่ได้เบิกจ่ายน้ำมันแต่อย่างใด” ผกก.สภ.เมืองตรังระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจักรยานยนต์สายตรวจรุ่นดังกล่าว ในการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2557 คสช.ได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 1.73 พันล้านบาทเศษ ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในการจัดซื้อรถจักรยานยนต์สายตรวจจำนวน 14,442 คัน โดยคสช.ได้เห็นชอบตามที่ สตช.โดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รักษาราชการแทนผบ.ตร. เป็นผู้นำเสนอ ให้ สตช.ดำเนินการประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์โครงการจัดซื้อรถจักรยานยนต์(ทดแทน) ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น ซีบีอาร์ 300 อาร์ (CBR 300R) ขนาด 250 ซีซี (งานสายตรวจ) จำนวน 14,442 คัน วงเงิน 1.7 พันล้านบาท โดยแบ่งเป็นงบประมาณผูกพันข้ามปี 2557-2559 เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของคสช.ในการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ ซึ่งคณะกรรมการประกวดราคาได้ตรวจสอบการมีศูนย์บริการมาตรฐานและศูนย์บริการย่อยของบริษัทแล้วเพื่อให้สอดคล้องกับข้อพิจารณาของสำนักงานป.ป.ช.จากการจัดซื้อในครั้งก่อน(มอเตอร์ไซค์ไทเกอร์) มาเป็นบทเรียนในการตรวจสอบ คือ ต้องมีศูนย์ไม่น้อยกว่า 25 จังหวัด หรือครอบคลุมทั่วประเทศ และมีการแจ้งไปยังกองบัญชาการตรวจนครบาล ตำรวจภูธรภาค 1 – 9 และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคณะกรรมการฯทำการสุ่มตรวจศูนย์บริการแล้วปรากฏว่ามีความครอบคลุมถูกต้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน