X

ชาวบ้านหาดสำราญ บุกศาลากลางจว. เรียกร้องแก้ปัญหาที่ดิน หลังจนท.ป่าชายเลนเข้ารื้อถอนอาสิน

ตรัง ชาวบ้าน ต.หาดสำราญ กว่า 30 คน บุกศาลากลางเรียกร้องที่ดินทำกินกลับคืน หลังจนท.ป่าชายแลน เข้ารื้อถอนทำลายอาสินของชาวบ้าน 8 ครัวเรือน กว่า 30 ไร่ ซึ่งเคยร้องระดับอำเภอ จังหวัดหลายครั้ง

วันที่ 4 เมษายน 2565  ที่หน้าศากลางจังหวัดตรัง ชาวบ้านกว่า 30 คนนำโดยนายปรีดี  รัตนะ อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง และมีนายโอฬาร  ชนะสงคราม อดีตข้าราชการครู-นักไฮด์ปาร์ค  มาร่วมเรียกร้องความเป็นธรรมให้ชาวบ้านด้วย

ชาวบ้านระบุว่า พวกเขาได้รับความเดือดร้อนเพราะ จนท.ป่าชายแลน  เข้ารื้อถอน ทำลายอาสินที่ปลูกสร้าง ได้แก่ ต้นปาล์มน้ำมัน  พืชสวน  บ่อเลี้ยงปลา โดยเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564  โดยชาวบ้านไม่สามารถยับยั้งหรือต่อรองอะไรกับ จนท.ป่าชายเลนได้ เพราะเจ้าหน้าที่อ้างทำตามกฎหมาย  หลังการรื้อถอนอาสินของชาวบ้านบนเนื้อที่ 30 กว่าไร่ ชาวบ้านร้องเรียนตั้งแต่ระดับ อำเภอ จังหวัด และ ทรัพยากรธรรมชาติมาหลายครั้งก็ไร้ผล มาประชุมก็ไม่มีการสรุปว่าจะคืนที่ดินให้ชาวบ้านกลับหรือไม่ เพราะที่ดินดังกล่าวชาวบ้านทำกินมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ และตกทอดกันมาแต่ละครอบครัว

อย่างไรก็ตามชาวบ้านที่ได้รับความเสียหาย เพราะถูก จนท.ป่าชายเลน เข้ารื้อถอนอาสินในครั้งนี้ มีความต้องการจะเรียกร้องขอที่ดินคืนและให้ จนท.รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นในการเข้าไปทุบรื้อทำลายอาสิน ของชาวบ้าน จึงมาทวงถามปัญหาความเดือดร้อนต่อ นายขจรศักดิ์  เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง แต่ทางผู้ว่าฯ มอบหมายให้นายไพบูลย์  โอมาก รองผู้ว่าราชการตรัง และ น.ส.ณัฐยาน์  ทวีวงศ์  หัวหน้าสำนักงานจังหวัดตรัง มารับเรื่องเพื่อแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน  โดยชาวบ้านทั้งหมดรอฟังคำตอบในวันนี้ ว่าจะได้รับคำตอบตามข้อเรียกร้องหรือไม่  ข้อเรียกร้องคือ  1.เข้ากลับไปทำประโยชน์ ได้หรือไม่  ข้อ2.เรียกร้องต่อความเสียหายที่ จนท.เข้าไปรื้อถอนอาสินที่ผ่านมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน