X

นศ.สถาปัตย์ ม.อ.ตรัง คว้ารางวัลชมเชยระดับประเทศ ออกแบบห้องน้ำ หมวดHospitality

นศ. สถาปัตย์ ม.อ.ตรัง คว้ารางวัลชมเชยระดับประเทศ ออกแบบห้องน้ำ หมวด Hospitality ในโครงการ ASDA Asia-Pacific 2022  รับเกียรติบัตร โล่รางวัลและเงินมูลค่า USD 500 

นายอัฐพล พงศ์เจริญพิทย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง รับรางวัลชมเชย ในการประกวดออกแบบห้องน้ำ American Standard Thailand รอบระดับประเทศใน หมวด Hospitality Bathroom Space Design – Boutique Hotel or Resort Bathroom จากโครงการ American Standard Design Award หรือ ASDA Asia-Pacific 2022 เป็นการแข่งขันด้านการออกแบบที่ให้ความสำคัญกับปรัชญาของแบรนด์ American Standard โดยเน้นการออกแบบที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค รับเกียรติบัตร โล่รางวัลและเงินมูลค่า USD 500

นายอัฐพล ได้เล่าถึงที่มาของการส่งผลงานเข้าประกวดในครั้งนี้ว่า ได้รับทราบข้อมูลโครงการจากอาจารย์ในคณะที่ผลักดันให้ลองส่งผลงานชิ้นนี้เข้าประกวด โดยไม่ได้คาดหวังรางวัลไว้ตั้งแต่แรก แต่มีความชอบส่วนตัวในการออกแบบผลงานส่งเข้าประกวดในรายการต่างๆ อยู่แล้ว ทำให้เห็นโอกาสในการพัฒนาฝืมือไปอีกขั้น จึงได้ส่งผลงานในชื่อ “touch of I!”&ASJK” ซึ่งเป็นการอธิบายสุนทรียศาสตร์แห่งความสุขของมนุษย์ ห้องน้ำหรือ “สุขา” เป็นที่ที่เราสามารถสร้างความสุขและมีความเป็นส่วนตัวสำหรับทำกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการถ่ายหนักปลดทุกข์ ซึ่งชื่อที่ตั้งพยายามบอกว่า Touch of ??? หรือสัมผัสแห่งอะไรสักอย่างที่ภาษาของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นชนชาติใดก็ไม่สามารถเข้าถึงความรู้สึกนี้ได้ด้วยภาษา แต่สามารถรับรู้ได้ด้วยการสัมผัสเท่านั้น ซึ่งการสัมผัสที่ว่านี้ก็คือสัมผัสแห่งความสุขของสุขภัณฑ์ American Standard และสัมผัสของแสงจากธรรมชาติและแสงภายในห้องน้ำที่ตกกระทบกับสรีระร่างกายของผู้ใช้งาน

นายอัฐพล เผยถึงแนวคิดในการเลือกใช้สีของผลงานว่า เพราะส่วนตัวเป็นคนที่ชอบสภาวะแห่งความสลัว ความมัว ความเบลอ เพราะรู้สึกว่ามนุษย์จะรู้สึกคุ้นชินกับสภาวะแบบนี้ โดยเฉพาะพื้นที่สงบอย่างห้องน้ำที่หากใช้สีโทนนี้จะเพิ่มความสุข ความสงบในระหว่างทำกิจกรรมในห้องน้ำได้มากขึ้น โดยได้ออกแบบให้มีกระจกมัวๆ สามารถมองออกสู่ข้างนอกได้ เพื่อรับแสงที่ตกกระทบกับกระจกเบลอ จะเกิดการจายตัวแบบเบาบาง และในขณะที่เราอาบน้ำ ก็เหมือนเราได้อาบแสงไปด้วย หรือแม้กระทั่งการถ่ายหนัก เราก็ยังได้อาบแสงจากธรรมชาติ และในขั้นตอนการตัดสินก็ได้รับคำแนะนำจากทางคณะกรรมการในการเพิ่มเรื่องของพลังงานสะอาดหรือการพึ่งพาธรรมชาติ ซึ่งเป็นคำแนะนำที่มีค่ามากและจะนำไปพัฒนาในผลงานชิ้นอื่นต่อไป

—— “อยากฝากถึงเพื่อนๆ และรุ่นน้อง เพราะผมเชื่อมั่นว่าทุกคนมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง อยากให้เพิ่มความเชื่อมั่นในตัวเองออกมา เอาศักยภาพที่มีมาโชว์ให้คนอื่นได้เห็น อย่าคิดมาก อย่ากลัว อยากทำก็ทำเลย นำเสนอมุมความคิดของเราให้ชัดที่สุด การประกวดแบบผมไม่ได้เก่งอะไรเลย แต่ผมรู้สึกว่าผมอยากทำ อยากทำแล้วให้คนอื่นรู้ว่าความคิดเราเป็นแบบนี้นะ เรื่องของแนวคิด การจุดประเด็น การสนทนาในงานของเราเป็นสิ่งสำคัญนะครับ สำหรับการประกวดแบบ การประกวดง่ายกว่าโปรเจ็คที่เราทำอีกครับ แต่ต้องรวบรัด กระชับ และตรงประเด็น และขอฝากติดตาม Facebook Fanpage NEAPPLISM Architect ซึ่งเป็นเพจการออกแบบผลงานของผมและเพื่อนๆ ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ” นายอัฐพล กล่าวทิ้งท้าย

หมายเหตุ : ภาพประกอบเป็นลิขสิทธิ์ของ American Standard Thailand

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน