X

รพ.ห้วยยอด”เจ๋ง”ผลิตยาแผนโบราณรักษาโควิด ลองโควิด ยาอื่น ๆ รวม 53 ชนิด ใช้ในภาคใต้

ตรัง สุดเจ๋ง รพ.ห้วยยอด ผลิตยาแผนโบราณรักษาโควิด , ลองโควิด และยาอื่นๆ รวม 53 รายการ ให้ผู้ป่วยในจังหวัดตรัง และ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง รายได้ให้ รพ.ปีละกว่า 5 ล้านบาท  เน้นใช้พืชสมุนไพรในจังหวัด ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก นำมาขายให้โรงพยาบาล ประกันราคา เพื่อสร้างรายได้ให้ชาวบ้าน

 

วันที่ 29 มีนาคม 65 ที่โรงงานผลิตยาแผนโบราณ รพ.ห้วยยอด  อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เภสัชกร เจ้าหน้าที่ ช่วยกันเตรียมวัสดุดิบ เช่น หัวไพร ใบกัญชา ฟ้าทะลายโจร ขมิ้น มะขามป้อม ฯลฯ เพื่อผลิตเป็นยาสำหรับให้บริการประชาชนในพื้นที่จังหวัดตรัง และ พื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานเขตสุขภาพที่ 12 อีกทั้งบางส่วนของของสำนักงานเขตสุขภาพที่ 11 โรงผลิตยาแผนโบราณแห่งนี้เปิดมานาน 20 ปี เป็นโรงผลิตยาที่ได้มาตรฐาน GMP สามารถผลิตได้ทั้งยาน้ำ ยาแคปซูล ยาลูกกลอน และลูกประคบสมุนไพร

โรงงานผลิตยาสมุนไพรมาตรฐาน GMP ได้รับงบประมาณก่อสร้างขึ้นมาโดยการอนุมัติงบประมาณจากนายไมตรี  อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังในครั้งนั้น ซึ่งทางท่านผู้ว่าฯไมตรี มองเห็นความสำคัญของการใช้สมุนไพรผลิตเป็นยาเพื่อรักษาอาการไข้ โรคต่าง ๆ เป็นแพทย์ทางเลือกที่ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษาหลากหลาย ดังนั้นการใช้ยาสมุนไพรรักษาคนไข้ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

นพ.ปิยวิทย์   เนกขพัฒน์ ผอ.รพ.ห้วยยอด กล่าวว่า” โรงผลิตยาแห่งนี้ผลิตยาสำหรับดูแลคนไข้ในจังหวัดตรัง ได้แก่ โรงพยาบาลในจังหวัดตรัง  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในจังหวัดตรัง  โรงพยาบาลในเขตพื้นที่สำนักงานเขตสุขภาพที่12 ประกอบด้วย จังหวัดตรัง พัทลุง สตูล สงขลา ปัตตานี นราธิวาส และยะลา และสำนักงานเขตสุขภาพที่ 11 บางส่วน เช่น นครศรีธรรมราช  ซึ่งปัจจุบันสามารถผลิตยาได้มากถึง 53  ชนิด โรงผลิตยาแห่งนี้เป็นงานคุณภาพผ่านมาตรฐาน GMP และในช่วงสถาการณ์โควิด โรงพยาบาลห้วยยอด ผลิตยาเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ได้แก่ ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร   ยาน้ำแก้ไอมะขามป้อม โดยผลิตได้วันละ 20,000-30,000  แคปซูล คิดเป็นมูลค่า 5 ล้านบาทต่อปี  ตั้งแต่มีสถานการณ์โควิดเข้ามา ยาสองชนิดนี้ มีความต้องการใช้เพิ่มขึ้นประมาณ 200%  โดยตอนนี้ตนได้ของบประมาณไปยังจังหวัดตรัง เพื่อนำมาปรับปรุงขบวนการผลิตยาให้ได้จำนวนมากขึ้น จากวันละ 20,000 แคปซูล เป็น วันละ 100,000 แคปซูล  เพื่อรองรับความต้องการใช้ยาในจังหวัดตรัง

นอกจากนี้โรงพยาบาลห้วยยอดยังได้ผลิตยาแผนโบราณ 17 ชนิด สำหรับใช้รักษาภาวะลองโควิด เน้นรักษาตามอาการให้ผู้ป่วย โดยสามารถเข้ารับคำปรึกษาได้ที่ รพ.ห้วยยอด   อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ,หัวหน้าเภสัชกร . เภสัชกร และเจ้าหน้าที่โรงผลิตยาแผนโบราณ ได้พาผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมกระบวนการผลิตยาแคปซูลศุขไสยาศน์ สรรพคุณช่วยให้นอนหลับ  เจริญอาหาร โดยใช้ใบกัญชาจากวิสาหกิจชุมชนปลูกกัญชาในจังหวัดตรัง เป็นส่วนผสมหลัก

ปัจจุบันยาแผนไทยได้รับความนิยมจากประชนมากขึ้น เนื่องจากอยู่ในกระแสของคนรักสุขภาพ มีราคาที่ไม่แพง ไม่มีผลข้างเคียง แต่ประชาชนควรเลือกซื้อยาแผนไทย ยาแผนโบราณจากโรงงานผลิตยาที่มีคุณภาพ ไม่โฆษณาเกินจริง  เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้

นายสมศักดิ์   ชูสกุล เภสัชกร กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลห้วยยอดเปิดรับซื้อพืชสมุนไพรสำหรับผลิตยาแผนไทย ซึ่งโรงผลิตยาแผนโบราณ โรงพยาบาลห้วยยอด มีความต้องการมาก เช่น ใบฟ้าทะลายโจรสด รับซื้อกิโลกรัมละ 25 บาท , ไพร รับซื้อกิโลกรัมละ 40 บาท , ดีปลี (ดีปลีเชือก) กิโลกรัมละ 150 บาท  และ อื่นๆ เช่น ขมิ้น ตะไคร้   มะขามป้อม   มะนาว   กระชาย  ทางโรงพยาบาลห้วยยอดก็รับซื้อเช่นกัน หากเกษตรกรสนใจเพาะปลูกพืชสมุนไพรเป็นอาชีพเสริม สามารถเข้ามาติดต่อขอคำแนะนำได้ที่โรงผลิตยาแผนโบราณ ซึ่งทางโรงพยาบาลจะประกันราคารับซื้อให้กับเกษตรกรผู้ปลูก จึงมั่นใจได้ว่าปลูกแล้วมีตลาดรองรับ หากเกษตรกรสนใจปลูก สามารถโทรสอบได้โดยตรง ที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-5390199

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

18-73e4cbaa1f68/plugin.min.js"> -->