X

ยาฟาวิพิราเวียร์ มีจำกัด ไว้ใช้ในกลุ่มเปราะบาง-7 โรคเรื้อรัง จว.ตรัง ยังคงห้ามจัดเลี้ยงงานแต่ง ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร

ศบค.จ.ตรัง ยังไม่ให้จัดเลี้ยงในงานมงคลสมรส ให้เป็นไปตามคำสั่งของ จ.ตรัง  ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวไม่มีคำสั่งกักตัว ขณะที่กลุ่มสีเหลืองจะพิจารณาให้ยาฟาวิพิราเวียร์ เพราะยามีจำนวนจำกัด ต้องสงวนไว้สำหรับกลุ่มเปราะบาง กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และหญิงมีครรภ์

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 65 ที่ห้องประชุมลิบง ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายแพทย์สินชัย รองเดช ในฐานะโฆษก ศบค.จ.ตรัง พร้อมด้วย นายราชัน อรุณแสง ในฐานะรองโฆษก ศบค.จ.ตรัง ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โรค COVID – 19 ประจำวันของจังหวัดตรัง จังหวัดตรังพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่ 161 ราย รวมยอดติดเชื้อสะสม 5,502 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่มวันนี้ 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 31 ราย หายป่วยกลับบ้านวันนี้ 274 ราย รวมหายป่วยสะสม 4,880 ราย กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล 591 ราย ผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่ อำเภอกันตัง 28 ราย อำเภอนาโยง 15 ราย อำเภอปะเหลียน 7 ราย อำเภอเมืองตรัง 19 ราย อำเภอย่านตาขาว 1 ราย อำเภอรัษฎา 2 ราย อำเภอวังวิเศษ 17 ราย อำเภอสิเกา 22 ราย อำเภอห้วยยอด 39 ราย และอำเภอหาดสำราญ 8 ราย

นายแพทย์สินชัย รองเดช ในฐานะโฆษก ศบค.จ.ตรัง กล่าวว่า แนวทางการรักษาผู้ป่วย COVID – 19 ของจังหวัดตรังแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ในกลุ่มสีเขียว เป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย จะให้ดูแลตนเองอยู่ที่บ้าน ย้ำ ว่าไม่ได้มีการสั่งกักตัวให้ดูแลตัวเองที่บ้าน จะได้รับยาพื้นฐานในการลดไข้ ยาแก้ไอ ลดน้ำมูก ยาแก้เจ็บคอ และยาฟ้าทะลายโจร เพื่อต้านเชื้อไวรัส

ส่วนผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองมีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง จะได้รักษาตัวทั้งที่บ้าน หรือในชุมชน เป็นการรักษาตามอาการ และจะได้รับยาในกลุ่มนี้ โดยพิจารณาให้ยาฟาวิพิราเวียร์ด้วย ซึ่งในกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มเปราะบางที่อายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ ที่จัดไว้ในกลุ่มสีเหลืองด้วย หากถ้าติดเชื้ออาจมีอาการรุนแรงได้ ซึ่งจะให้ยาตามอาการ และพิจารณาให้ยาฟาวิพิราเวียร์ แต่ขอย้ำว่ายามีจำนวนจำกัดเพราะฉะนั้นในกลุ่มสีเหลือง ถ้าสีเหลืองอาการเล็กน้อยไม่มีความเปราะบางมากยาที่ได้รับจะเป็นยาฟ้าทะลายโจร ถ้ามีอาการเหลืองเข้มจะพิจารณาให้ยาฟาวิพิราเวียร์ซึ่งจากแต่เดิมที่กำหนดไว้ว่าสีเหลืองจะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ แต่หากจ่ายยาให้ทุกคนอาจมีไม่เพียงพอ ในระยะการรักษาจึงต้องพิจารณาตามความสำคัญให้เกิดให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชาวตรัง

ส่วนกรณีที่ชาวตรังบางกลุ่มมีข้อข้องใจในประเด็นที่สามารถรับประทานอาหารในร้านได้ แต่ไม่อนุญาตให้รับประทานอาหารในงานมงคลสมรสนั้น ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรังยังไม่อนุญาตให้จัดงานเลี้ยง ขอชี้แจงว่า ด้วยคำสั่งของจังหวัดตรังที่ 222/2565 ข้อที่ 2 (1) ระบุว่า ให้ร้านอาหารจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มสามารถเปิดให้บริการบริโภคอาหาร หรือเครื่องดื่มในร้านได้ไม่เกินเวลา 23.00 น. โดยห้ามบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้าน และในข้อ 8.1 จากคำสั่งเดียวกัน งดงานสังสรรค์ งานเลี้ยง งานรื่นเริงทุกประเภท ในขณะนี้ให้งดจัด ข้อ 8.2 งานมงคลสมรสให้จัดพิธีตามประเพณีได้ แต่งดการจัดเลี้ยงฉลองมงคลสมรส ซึ่งหมายถึงสามารถรับประทานอาหารในเครือญาติได้ แต่การจัดงานเลี้ยงฉลองมงคลสมรสจัดไม่ได้ เนื่องจากการจัดงานเลี้ยงจะมีผู้คนที่มาจากหลายพื้นที่ ประกอบกับเจ้าภาพจะต้องทักทายผู้ที่มาร่วมงานจึงเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อได้มากยิ่งขึ้น

ด้าน นายราชัน อรุณแสง รองโฆษก ศบค.จ.ตรัง กล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีน COVID -19 เข็มกระตุ้น เข็มที่ 3 ของจังหวัดตรังคิดเป็นประมาณร้อยละ 20 กลุ่มที่น่าสนใจคือ กลุ่ม 607 คือ ผู้สูงอายุ และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ได้รับวัคซีนเข็ม 3 เพียงร้อยละ 15 ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการป่วย มีความรุนแรงสูงกว่าในวัยอื่นๆ ในเด็กที่อายุ 12 – 18 ปี ซึ่งอยู่ในโรงเรียนระดับชั้นมัธยม ฉีดวัคซีนไปแล้วร้อยละ 94.81 และเด็กอายุ 5 – 11 ปี เรียนในระดับชั้นประถมศึกษา เริ่มทยอยฉีดวัคซีนไปแล้วร้อยละ 45

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน