X

สวนมะนาวศรีทองดำ ยังขายถูก กก.ละ 50 บ.ไม่สนกลไกตลาด ยึดคติเศรษฐกิจพอเพียง

ตรัง สุดยอดคุณลุงเจ้าของสวนมะนาวศรีทองดำ มะนาวกินได้ทั้งเปลือกหนึ่งเดียวในไทย ยืนยันจะขายยังในราคา กก.ละ 50 บาท ไม่สนกลไกราคาตลาด แม้ในหน้าแล้งนี้ที่สวนมะนาวอื่น ๆ จะขายถึง กก.ละกว่า 100 บากก็ตาม เพื่อช่วยชาวบ้าน เพราะเจ้าของสวนแห่งนี้ยึดคติเศรษฐกิจพอเพียงที่ว่า เข้าถึง เข้าใจ ให้เราอยู่ได้ เกษตรอยู่ได้ ทางร้านก็อยู่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากยุคภาวะเศรษฐกิจข้าวของแพง โดยเฉพาะมะนาวที่มีราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 100 กว่าบาท และวัตถุดิบอื่นก็ปรับราคาสูงเช่นกัน แต่ที่สวนมะนาวศรีทองดำ ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลนาชุมเห็ด อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง นายประสิทธิ์ จิตรสุวรรณ อายุ 60 ปี เจ้าของสวนมะนาวศรีทองดำ กำลังเร่งเก็บมะนาวพันธุ์ศรีทองดำ เพื่อนำไปส่งให้แก่ลูกค้าประจำในพื้นที่จังหวัดตรัง ซึ่งมีออเดอร์แต่ละครั้งถึง 50 กิโลกรัมเลยทีเดียว ขณะที่ทางสวนก็ขายมะนาวในราคากิโลกรัมละ 50 บาทเท่านั้น พร้อมยืนยันไม่มีการปรับราคาขึ้น แม้ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ราคามะนาวที่อื่น ๆ มีราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 100 กว่าบาทแล้วก็ตาม เพราะเจ้าของสวนแห่งนี้ยึดคติเศรษฐกิจพอเพียงที่ว่า เข้าถึง เข้าใจ ให้เราอยู่ได้ เกษตรอยู่ได้ ทางร้านก็อยู่ได้

สำหรับมะนาวศรีทองดำ ถือเป็นมะนาวกินได้ทั้งเปลือกหนึ่งเดียวในไทย โดยจะให้รสเปรี้ยวอมหวาน และเปลือกไม่ขม จึงเหมาะแก่การทำอาหาร และเครื่องดื่มต่าง ๆ เป็นอย่างยิ่ง แถมยังให้ผลผลิตตลอดทั้งปี แม้แต่ในช่วงหน้าแล้งที่สวนมะนาวอื่น ๆ ต้องประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำ โดยช่วงนี้พบว่ามะนาวกำลังมีผลดกเต็มต้น เตรียมเก็บเกี่ยวได้ตลอด แต่ส่วนใหญ่ทางสวนจะเก็บส่งให้กับลูกค้าประจำก่อน โดยเฉพาะกลุ่มในตัวเมืองตรัง บรรดาผู้ประกอบการร้านอาหาร และร้านส้มตำ จากนั้นจึงค่อยแบ่งปันส่วนที่เหลือไปยังลูกค้าในต่างจังหวัด และหากใครสนใจที่จะซื้อกิ่งพันธุ์มะนาวศรีทองดำไปปลูก ทางสวนก็มีขาย แต่ต้องสั่งจองล่วงหน้าเช่นกัน เพราะมีความต้องการสูงมาก เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่ปลูกแล้วคุ้มค่ามาก ซึ่งรุ่นต่อไปจะจัดส่งต้นพันธุ์ให้ได้ประมาณเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งตรงกับช่วงต้นหน้าฝนพอดี

นายประสิทธิ์ จิตรสุวรรณ เจ้าของสวนมะนาวศรีทองดำ บอกว่า ไม่ว่ามะนาวจะมีราคาแพงขึ้นหรือราคาถูกลง แต่ตนเองยืนยันที่จะขายในราคากิโลกรัมละ 50 บาทเท่านั้น แม้แต่ในหน้าแล้ง เนื่องจากทางสวนมะนาวก็ไม่มีผลกระทบอะไร สามารถส่งให้ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง เพราะเก็บผลผลิตได้ตลอด จึงมีกระแสตอบรับจากลูกค้าที่ดี ส่วนวิธีการดูแลรักษาต้นมะนาวพันธุ์นี้ จะเน้นการใช้ปุ๋ยหมัก น้ำหมัก ทำให้ผลผลิตออกมามีคุณภาพ ปลอดภัย ส่วนผลของมะนาวที่ตกหล่นบนดิน ก็จะทิ้งไว้ให้เน่าเสียตามธรรมชาติอย่างนั้น เพราะสามารถช่วยในการกำจัดศัตรูพืชได้ แต่จะไม่ใช้สารเคมีอย่างเด็ดขาด โดยลักษณะของมะนาวที่เหมาะต่อการเก็บไปขาย จะดูตรงผลที่แก่จัด แต่ลูกไม่เหลือง เนื่องจากจะให้น้ำให้เยอะ ทำให้บางร้านสามารถนำไปแปรรูปเพื่อเก็บไว้ทำอาหารได้นาน

ทั้งนี้ ปัจจุบันตนเองมีพื้นที่ในการปลูกมะนาวศรีทองดำ ประมาณ 10 ไร่เศษ โดยแบ่งออกเป็นสวนที่กำลังให้ผลผลิต และสวนที่ให้เข้ามาศึกษาดูงานได้ โดยมีผลผลิตทั้งปีรวมๆ แล้วประมาณ 5 ตัน แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการลูกค้า อย่างไรก็ตาม สำหรับเกษตรรายใดที่ซื้อพันธุ์มะนาวศรีทองดำไปปลูกแล้ว แต่ไม่รู้ที่จะขายผลผลิตที่ไหน ตนเองก็ยินดีที่จะขอซื้อผลผลิตเหล่านั้นเอง เพื่อนำมาต่อยอดทำวุ้นกรอบมะนาวศรีทองดำ มะนาวเชื่อม มะนาวอบ และล่าสุดกำลังเตรียมที่จะทำมะนาวเจลลี่ จึงไม่กลัวหากจะเกิดวิกฤตมะนาวล้นตลาดในอนาคต หากมีเกษตรกรอื่น ๆ หันมาปลูกมะนาวสายพันธุ์นี้กันเป็นจำนวนมาก เพราะตนเองได้เตรียมพร้อมวางแผนรับมือไว้แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน