X

ขนมพองเค็ม ขนมโบราณ ส่งต่อสูตรความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่น เพิ่มช่องทางขายออนไลน์ รายได้หลักแสน

ตรัง “โกยอด” สืบสานตำนานความอร่อยภูมิปัญญาขนมโบราณ ที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ขนมกรอบเค็ม ขนมคิ้วนาง และขนมพองเค็ม ที่อร่อยที่สุดในอำเภอห้วยยอด ขนมยังคงสูตรเดิมตามต้นตำรับไม่ผิดเพี้ยน จนปัจจุบันขนมนี้เป็นที่นิยมอย่างมากและขายดีทั้งหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ ออเดอร์จากต่างจังหวัดมาเป็นจำนวนมาก บางเดือนผลตอบรับดีมากรายได้พุ่งถึงหลักแสนบาทเลยทีเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานที่ร้านโกยอด ตั้งอยู่เลขที่ 10/1 ถ.รัชชูปการ ต.ห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นายสิทธินนท์หรือโกยอด ยี่สิ้น อายุ 44 ปี และน.ส.อลิสา ว่องสกุล อายุ 42 ปี สองสามีภรรยาเจ้าของร้านโกยอดขนมของก๋ง กำลังเร่งมือกันทำขนมกรอบเค็ม ขนมคิ้วนาง และขนมพองเค็ม ที่อร่อยที่สุดในอำเภอห้วยยอด ตามออเดอร์ลูกค้า
สำหรับขนมพองเค็มเป็นขนมพื้นถิ่นในอำเภอห้วยยอดเป็นสูตรดั้งเดิมของชาวจีนแต้จิ๋วที่มาอาศัยอยู่ในไทย เป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง เพราะทำจากข้าวเหนียวที่หุงแล้วนำมาตากแห้ง สมัยก่อน เวลานึ่งข้าวเหนียวมาทานแล้วเหลือจะนำข้าวเหนียวมาตากแดดให้แห้งเพื่อจะได้นำมาทำเป็นอาหารอย่างอื่นต่อไป โดยขนมพองเค็มโกยอดขนมของก๋ง เป็นการถ่ายทอดวิชามาจากก๋งโดยการเรียกลูกหลานให้มาช่วยงานตั้งแต่เด็กๆ ก๋งฝึกตั้งแต่งานเล็กๆจนสามารถลงมือทำได้เองโดยตรงจะคอยดูแลและช่วยสอนเคล็ดลับในแต่ละขั้นตอน จนหลานๆสามารถนำมาเป็นอาชีพได้ โดยโกยอด เริ่มฝึกทำขนมมาตั้งแต่อายุ 12 ปีจนปัจจุบันอายุ 45 ปี โดยการทำขนมยังคงสูตรเดิมตามต้นตำรับไม่ผิดเพี้ยน จนปัจจุบันขนมนี้เป็นที่นิยมอย่างมากและขายดี ทั้งหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ ออเดอร์จากต่างจังหวัดมาเป็นจำนวนมาก บางเดือนผลตอบรับดีมากรายได้พุ่งถึงหลักแสนบาทเลยทีเดียว

สำหรับขั้นตอนการทำ ทอดข้าวพองหรือข้าวตากแล้วพักไว้ให้ข้าวเย็นลง เจียวหอมให้เหลืองสวยและกรอบกำลังดี จากนั้นนำส่วนผสมน้ำตาลสำหรับเคี่ยวลงตั้งกระทะ เมื่อน้ำตาลได้ที่แล้วนำเอาข้าวพองที่ทอดไว้มาเทลงในกระทะ แล้วผัดให้เข้ากันเมื่อผัดเข้ากันแล้วจึงตักข้าวพองมาวางในบล็อกที่เตรียมไว้ เกลี่ยข้าวพองให้ทั่วบล็อกเสร็จแล้วตัดข้าวพอง แล้วจัดชิ้นแพ็คเข้าถุงเตรียมจำหน่ายต่อไป
ในส่วนวิธีการทำขนมกรอบเค็มและขนมคิ้วนาง เตรียมแป้งโดยเริ่มจากการร่อนแป้งและใส่ส่วนผสมจากนั้นจึงนำไปนวด แล้วพักแป้งไว้อย่างน้อย 4 ชั่วโมง เมื่อแป้งได้ที่แล้ว นำมารีดให้เป็นแผ่นบางตัดเป็นชิ้น เสร็จแล้วนำไปทอด พอแป้งเหลืองก็ตักขึ้นมาพักไว้ จากนั้นเตรียมส่วนผสมน้ำตาลในกระทะ ตั้งไฟเมื่อเคี่ยวน้ำตาลได้ที่แล้ว นำลงไปผัดให้เครื่องเคลือบแป้งทุกแผ่น พักไว้ให้เย็นแล้วแพ็คใส่ถุง

ด้านนายสิทธินนท์ หรือโกยอด และน.ส.อลิสา สองสามีภรรยา บอกว่า ร้านโกยอดขนมของก๋ง มีขนมทั้งหมด 4 อย่าง เช่น ขนมพองเค็ม ขนมพองเค็ม3กษัตริย์ ประกอบด้วยข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวสังข์หยด ข้าวหอมมะลิ และมีขนมกรอบเค็ม ขนมคิ้วนาง ต่อวันจะผลิตขนมเยอะทำเท่าที่ทำไหว ในแต่ละวันจะทำขนม 200 ชุดต่อวัน ขึ้นอยู่กับออเดอร์ขนมอื่น ๆ ก็อย่างละ 100 ชุด เราทำขนมนี้มาประมาณ 8 ปี แต่ประสบการณ์ที่เรียนรู้มาจากก๋งตั้งแต่ตนเองเด็ก ๆ ได้วิชามา 33 ปี สำหรับขนมพองเค็มของเราจะกรอบ กัดแล้วไม่แข็งละลายในปาก ถึงเครื่องพริกไทย มีกลิ่นหอม ขนมของเราเน้นรสชาติอร่อย กลมกล่อม อิสลามทานได้ไม่มีส่วนผสมของเนื้อหมู ที่โรยด้านหน้าจะเป็นหอมเจียว ขนมพองเค็มสามารถเก็บไว้ได้นาน 1 เดือน หากใส่ตู้เย็นเก็บได้นานเป็นปี และรสชาติจะกรอบยิ่งขึ้น สำหรับราคาจะขายห่อละ 35 บาท ซื้อ 3 ห่อ 100 บาท หากมีออเดอร์มาเยอะก็จะขายในราคาส่งให้

ช่องทางจัดจำหน่ายขนมของเราสามารถสั่งซื้อทางเพจ “โกยอดขนมพองเค็ม” มีวางจำหน่ายที่ร้านของฝากต่างๆด้วย เราจัดส่งทั่วประเทศ มีออเดอร์เข้ามาตลอด ขายดีผ่านออนไลน์มีรายได้ถึงเลข 6 หลักเลยทีเดียว ซึ่งเราก็ไม่คิดว่าขนมโบราณแบบนี้จะถูกปากเด็กๆ เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆด้วย ซึ่งเราจะเปิดรับออเดอร์ทุกวันมีสั่งมาจากต่างจังหวัดส่งไปไกลถึง จ.เชียงใหม่ก็มี หรือหากสนใจจะแวะมาซื้อเองก็สามารถมาได้ที่ตลาดเทศบาลห้วยยอด อยู่แถวตลาดในข้างโบสถ์คริสต์ ต.ห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง หรือติดต่อได้ที่เบอร์โทร 0972153930, 0840855866

ด้านลูกค้าที่มาซื้อขนมถึงที่ก็มาลองชิม ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สำหรับคนห้วยยอดจะรู้จักขนมนี้มานานแล้ว มีกลิ่นของพริกไทย ออกมันเล็กน้อย อร่อยทุกขนมเลย ทั้งขนมพองเค็ม ขนมกรอบเค็มและขนมคิ้วนาง จะมาซื้อกินเป็นประจำหรือซื้อไปเป็นของฝากให้กับญาติๆที่ต่างจังหวัดอยู่บ่อยครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน