X

ตรัง เลี้ยงไก่งวง ไก่สวยงาม ส่งขายทั่วภาคใต้ รายได้งามเดือนละกว่า 3 หมื่นบาท

ตรัง  หนุ่มชาว ต.บางหมาก  อ.กันตัง ใช้เวลาว่างก่อนและหลังจากงานประจำ  เลี้ยงไก่งวงมาเกือบ 2 ปีแล้ว สร้างรายได้เสริมให้อย่างงดงามเดือนละ กว่า 3 หมื่น เผยแม้ต้นทุนสูง แต่ขายง่าย ตลาดสดใสทั่วภาคใต้

ที่ซาริมาร์ฟาร์มไก่งวงไก่สวยงาม ตรัง เลขที่ 45 หมู่ที่ 1 ตำบลบางหมาก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง “บังนาท” นายธนกฤต ยงประเดิม อายุ 47 ปี พนักงานห้างสรรพสินค้าโรบินสันตรัง ทุกวันจะรีบตื่นตั้งแต่ 6 โมงเช้า เพื่อดูแลไก่งวง ไก่สวยงาม ที่เลี้ยงไว้ ก่อนเดินทางไปทำงาน และหลังจากเลิกงาน 1 ทุ่มครึ่ง ก็ต้องรีบกลับมาดูแลไก่งวง ไก่สวยงาม ที่เลี้ยงไว้วันละไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมง ในบริเวณพื้นที่ 2 งาน รอบบ้าน แล้วถ่ายภาพไก่ไปโพสต์ขายในตลาดออนไลน์ สร้างรายได้เสริมให้อย่างงดงามไม่ต่ำกว่าเดือนละ 30,000 บาท มาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว

โดยไก่งวงมีทั้งหมด 3 สายพันธุ์ คือ พันธุ์บอร์บอนเรด สีน้ำตาลแดง พันธุ์อเมริกันบรอนซ์ สีดำบอล และพันธุ์เบลท์สวิลล์สมอลไวท์ สีขาว ซึ่งส่วนใหญ่จะจัดส่งให้กับลูกค้าต่างจังหวัด ตั้งแต่สงขลา ภูเก็ต กระบี่ นครศรีธรรมราช ชุมพร สุราษฎร์ธานี และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อนำไปเลี้ยงสวยงาม เลี้ยงติดสวน ติดบ้าน เลี้ยงโชว์ ทั้งนี้ ในส่วนของพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ จะเลี้ยงไว้ในกรงแยกสีชัดเจน เพื่อให้ได้สายพันธุ์ และโครงสร้างที่มีสีสันสวยงาม รวมทั้งไม่มีการผสมข้ามสีกัน โดยให้ไก่งวงกินหญ้าเนเปีย หญ้าหวานอิสราเอล หยวกกล้วยผสมกับรำ หรือผสมอาหาร ซึ่งจะช่วยระบบย่อยอาหารในไก่ได้ดี โดยไก่งวงที่โตเต็มที่จะมีน้ำหนักเฉลี่ย 10-15 กิโลกรัมเลยทีเดียว
สำหรับการเลี้ยงไก่งวง เมื่อออกจากตู้ฟักไข่ ระยะเวลา 2 เดือนแรก จะไม่ให้ไก่กินอะไรเลย เพื่อที่จะให้ไก่ใช้ไข่แดงในช่องท้องให้หมดเสียก่อน แต่หากเรารีบให้กินอาหารเลย ไก่มักจะตาย และที่ต้องดูแลเป็นพิเศษคือ อาหารต้องสะอาด น้ำต้องเปลี่ยนทุกวัน อย่าปล่อยให้เกิน 24 ชั่วโมง เพราะไก่งวงตัวเล็กจะติดเชื้อได้ง่าย และก่อนที่จะส่งมอบให้ลูกค้า จะต้องให้วัคซีน 2 รอบ โดยการสนับสนุนจากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอกันตัง


“บังนาท” นายธนกฤต บอกว่า อาชีพการเลี้ยงไก่งวง นับว่าเป็นตัวเลือกทางหนึ่งที่ทำให้เกษตรกรมีรายได้อย่างงามเลยทีเดียว แต่จะต้องรู้จักวิธีอนุบาล วิธีเลี้ยง และวิธีให้วัคซีน โดยต้นทุนในการเลี้ยงอาจจะสูงหน่อย แต่มีความต้องการทางตลาด และขายได้ง่าย เพราะเลี้ยงในลักษณะไก่สวยงามได้ด้วย อีกทั้งบางพื้นที่ยังนำไก่งวงไปทำเป็นเป็นข้าวหมกไก่ ด้วยปริมาณเนื้อที่เยอะกว่าไก่ทั่วไป และแม้ไก่งวงบางตัวจะมีอายุมาก แต่เนื้อจะไม่เหนียว หรือมีไขมันแทรก โดยในตอนนี้ตนเองมีไก่งวงทั้งหมด 100 กว่าตัว ตั้งแต่รุ่น 2-7 วัน จนอายุ 1-2 เดือน แต่ยังมีไก่ไม่พอที่จะจัดส่งให้ลูกค้าตามความต้องการ เนื่องจากไก่งวงที่เลี้ยงไว้โตไม่ทัน ต้องใช้เวลา
สำหรับไก่งวงอายุ 1 เดือน จะขายได้ตัวละ 200 บาท แต่ยังไม่สามารถแยกเพศได้ ไก่งวงอายุ 2 เดือน ตัวละ 400 บาท ไก่งวงอายุ 3 เดือน ตัวละ 600 บาท และไก่งวงอายุ 4 เดือน ตัวละ 800 บาท ซึ่งจะมีให้เลือกแบบคละเพศได้ ทั้งเพศผู้เพศเมีย โดยบางตัวที่สวยงามจะมีราคาสูงถึงตัวละ 1,800 บาท (ไม่รวมค่าจัดส่ง) ทำให้ตนเองจะมีรายได้เสริมเฉพาะจากไก่งวง เดือนละเกือบ 20,000 บาท นอกจากนั้น ยังมีรายได้เสริมจากการเลี้ยงไก่สวยงาม เช่น ไก่ซิลกี้ ไก่โปแลนด์ ไก่บามา อีกเดือนละ 7,000-8,000 บาท ผู้สนใจสามารถสอบถามได้ทางเพจ “ซาริมาร์ฟาร์มไก่งวงไก่สวยงาม ตรัง” หรือโทร 0845217692

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน