X

ตรัง เทศกาลตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้า และบรรพบุรุษ

ตรัง ชาวไทยเชื้อสายจีนแต่งตัวสีสันสดใส เปิดประตูบ้านรับความสิริมงคลเทศกาลปีใหม่จีน จัดโต๊ะเครื่องไหว้มงคล ไหว้เทพเจ้ายามเช้า

วันที่ 31 มกราคม 2565 บรรยากาศวันไหว้ ตรุษจีน เช้าวันนี้ พบว่ามีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใสออกมาเตรียมของและจัดโต๊ะไหว้ในยามเช้า ซึ่งจะเริ่มไหว้โต๊ะเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในบ้าน และช่วงสายจะไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองตรัง โดยปีนี้ประชาชนยังเน้นอาหารคาวหวานและชุดซาแซ ขนมเข่ง ผลไม้ บะหมี่ผัด และอาหารมงคลอื่นๆ แต่ลดปริมาณลง

นางชลิดา ณ ตะกั่วป่า ชาวไทยเชื้อสายจีน เจ้าของร้านขายรองเท้า บอกว่า ตนเองเป็นชาวจีนฮกเกี้ยนซึ่งจะพยายามทำให้เหมือนทุกปี ซึ่งปีนี้ญาติไม่ได้มากันแต่จะฝากของให้มาไหว้ โดยของหลักๆที่ไหว้จะมีไก่ หมู ปลา หมึกแห้งกุ้ง ปลา ชุดเครื่องไหว้ที่หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ร่ำรวย ผลไม้จัดเป็นกระเช้าสวยงาม เวลาไหว้ทุกๆปีจะไหว้เจ้าที่หน้าบ้านก่อนเพราะเราทำธุรกิจค้าขายเพื่อขอให้เจ้าที่แป๊ะกงช่วยให้เราขายของได้ดีและขอให้เจ้าที่เปิดประตูให้บรรพบุรุษของเราเข้ามาในบ้าน เพื่อมารับของไหว้ที่เราจัดไว้ให้ พร้อมกับอวยพรคำภาษาจีนคิดอะไรให้สมปรารถนาหมื่นเรื่องและทำอะไรให้ราบรื่น

อย่างไรก็ตามยังมีประชาชนที่สั่งอาหารเป็นเครื่องไหว้พร้อมไหว้ ซึ่งร้านข้าวต้มในเมืองตรังจัดเป็นชุดให้บริการเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายซึ่งมีลูกค้าสั่งซื้อจำนวนมาก

นางสาวณัฐนิชา เลิศลักษณ์พันธุ์ เจ้าของข้าวต้มร้านศรีบุญเรือน บอกว่า ปีนี้ทางร้านได้จัดชุดอาหารสำเร็จรูปเพื่อไหว้เจ้าและจำหน่ายให้ลูกค้าโกยหนึ่งชุดมีราคา 1,300 บาท ประกอบด้วยชุดซาแซซึ่งมี หมึกศอกแห้ง ไก่ต้มพร้อมเครื่องในและหมูต้ม พร้อมทั้งกับข้าว 3 อย่าง ได้แก่ แกงส้ม ต้มจืด และบะหมี่ผัด ซึ่งการจัดชุดแบบนี้เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายเพราะหากซื้อมาทำเองต้องลงทุนทั้งวัตถุดิบ เครื่องปรุง และใช้เวลาทำค่อนข้างนาน
ทั้งนี้ยังพบว่าบรรยากาศร้านขายหมูย่างเมืองตรังยังมีคนแห่ซื้อคึกคักแม้จะลดปริมาณลง และพบบางร้านขายหมูย่างหมดแล้วตั้งแต่หัวรุ่ง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน