X

“ยุคของแพง”กระทบแม่ค้ากล้วยทอด ยอดขายตก ปชช.ประหยัด ราคา 10 บาท ยังต้องคิดก่อนซื้อ

ตรัง ร้านขนมกล้วยทอดเจ้าตำนานเมืองกันตังยังต้องยอม ต้นทุนมาแพง จากที่เคยขายดีกลับเงียบเหงา เพราะลูกค้าต้องประหยัด ขณะเจ้าของร้านเผยตั้งแต่เนื้อหมูขึ้นราคาไม่ซื้อหมูกินมาสักพักแล้วยอมซื้อไก่กินแทน เพราะค่าใช้จ่ายเยอะต้องประหยัด วอนอยากให้รัฐบาล นายกรัฐมนตรีลงมาสำรวจด้วยตนเองไม่อยากให้ฟังลูกน้อง อยากให้มาเห็นว่าประชาชนรากหญ้าลำบากจนถึงที่สุดแล้ว

วันที่ 25 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ร้านกล้วยทอดป้าฉุ้น ตั้งอยู่เลขที่ 41 ถนนสถลสถานพิทักษ์ ต.กันตัง  อ.กันตัง จ.ตรัง ตรงข้ามสถานีตำรวจภูธรกันตัง ซึ่งเป็นร้านขายกล้วยทอดเก่าแก่ที่เปิดมานาน 40 ปี ในทุก ๆ วันจะมีลูกค้าแวะเวียนกันมาอุดหนุนอย่างไม่ขาดสาย ขายดีทุกวันมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท แต่ล่าสุดในปัจจุบันนี้จากสภาวะเศรษฐกิจต้นทุนสูงขึ้นทุกอย่าง ไม่เว้นแม้แต่น้ำมันพืช แป้ง แก๊สที่จ่อกำลังจะขึ้นราคา ทำให้ทางร้านมีรายได้ไม่ถึง 5,000 และยังจำเป็นต้องลดปริมาณขนมกล้วยลงจากเดิม 7 ชิ้น 10 บาท ปรับลงมาเหลือ 5 ชิ้น 10 บ้าน  จากที่เคยขายดีกลับเงียบเหงา เนื่องจากลูกค้ามีรายได้เท่าเดิมแต่ค่าครองชีพสูงขึ้น จะซื้อขนมกล้วย 10-20 บาทก็ต้องคิดแล้วคิดอีก

นางปวริศา ชูนิ่ม แม่ค้ากล้วยทอด

โดยนางปวริศา ชูนิ่ม อายุ 45 ปี เจ้าของร้านรุ่นที่ 2 บอกว่า ร้านของเราเปิดมานานจนเข้าสู่รุ่นที่ 2 แล้วรุ่นของตน ส่วนรุ่นแม่เปิดมา 40 ปีแล้ว ตอนนี้แม่อายุ 84 ปี เราจะขายกล้วยทอด ชา กาแฟ ในช่วงหลัง ๆ ก็มาเพิ่มกล้วยปิ้ง ซึ่งกล้วยทอดจะขาย 7 ชิ้น 10 บาท แต่ตอนนี้พอน้ำมันปาล์มปรับราคาขึ้นก็ต้องลดปริมาณกล้วยทอดลง เป็น 5 ชิ้น 10 บาท จากเดิมน้ำมันปาล์มราคา 280 ต่อ 1 ลังมี 12 ถุง แต่ตอนนี้ราคาขึ้นมา 880 บาท ต่อวันจะใช้น้ำมันเยอะถึง 1 ลัง และยังมีแป้งราคาปรับขึ้น ส่วนแก๊สก็กำลังจะจ่อปรับราคาขึ้น ตอนนี้ยังราคา 1,105 บาท 48 โล ใช้ได้ 9 วันต่อหนึ่งวัน ซึ่งตอนนี้ต้นทุนมาแพงขึ้นทุกอย่าง เราก็แจ้งลูกค้าก่อนว่าขอขึ้นนิดหน่อย จากน้ำแก้วละ 10 บาท ขอเป็นแก้วละ 12 บาท แต่ลูกค้าก็เข้าใจ ยังคงมีลูกค้ามาซื้ออยู่ จากเดิมจะได้กำไรเยอะในแต่ละวันขายได้ 5,000 กว่าบาท แต่ตอนนี้ได้ไม่ถึงแล้ว โดยที่ร้านเราจะขายทุกวันตั้งแต่ 10.00-16.00 น. ช่วงลูกค้าเริ่มเงียบ จากเมื่อก่อนจะขายหมดก่อนเวลา ตอนนี้ลูกค้าเงียบลง แต่ละวันจะเตรียมแป้งจากเดิม 9-10 กิโลกรัม ตอนนี้เตรียมไว้แค่ 6-7 กิโลกรัม แต่ก่อนขายหมดทุกวัน แต่ตอนนี้คือเงียบเลยบางวันของก็เหลือ ตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดีเลย ของแพง คนไม่มีเงิน ตนคิดว่ารัฐบาลควรกระเตื้องต้องลงมาดูใกล้ชิดช่วงนี้ แย่ยันกล้วยทอดก็ถือว่าแย่หนักแล้วเพราะกล้วยทอดถือว่าเป็นรากหญ้าที่ชาวบ้านเข้าถึงได้ง่ายที่สุดแล้ว มีเงินแค่ 10 หรือ 20 บาทก็ซื้อกินได้ แต่กลายเป็นว่าลูกค้าต้องคิดแล้ว บอกเลยว่าแย่มาก อยากให้รัฐบาลลงมาเดินสำรวจตลาดทุกวันไม่ต้องฟังลูกน้อง อยากให้มาเองแล้วจะรู้ว่ามันสุดๆแล้ว ทั้งนี้ต้องบอกเลยว่าตอนนี้ที่บ้านไม่ซื้อหมูมากินแล้วหลังจากหมูมีราคาแพงมาก จากที่เคยซื้อมาเป็นประจำ ยอมซื้อไก่มากิน ไปตลาดเมื่อเห็นแผงหมูต้องเดินผ่านเลย เพราะค่าใช้จ่ายที่บ้านเยอะ ตอนนี้ก็ต้องประหยัดหน่อยแต่ก็ยังดีที่เราไม่ได้เช่าบ้าน หากเช่าบ้านด้วยคงแย่หนักกว่านี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน