X

“ตรุษจีนเมืองตรัง” แม่ค้าขนมเข่งเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า ขายทั้งขนมเข่งดั้งเดิม และขนมเข่งสมัยใหม่

ตรัง ยอดขายขนมเข่งพื้นเมืองตรังลดลง จากภาวะเศรษฐกิจ แม่ค้าขนมเข่งหันเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า ด้วยการทำขนมเข่งแบบภาคกลาง เข่งเล็ก ราคาถูก ลูกละ 10 บาท ให้ลูกค้าได้ซื้อไหว้ตามประเพณี

วันที่ 25 มกราคม 2565 ที่บ้านเลขที่ 43/4 ถ.รักษ์จันทน์ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง สมาชิกในครอบครัวนางสุดจิตต์ ส่องรอบ กำลังเร่งผลิตขนมเข่งพร้อมกับลูกหลานในครอบครัวอีก 4-5 คน โดยจะช่วยกันกวนข้าวเหนียวที่ผสมกับน้ำตาล และจัดใบตองใส่กระป๋อง พร้อมนำข้าวเหนียวที่กวนจนสุกแล้วนำใส่ในกระป๋องที่ห่อใบตองไว้กันอย่างขะมักเขม้น แล้วนำไปนึ่งด้วยกระทะใบบัว  ซึ่งต้องใช้เวลานึ่งนานร่วม 12 ชม.โดยขนมเข่งที่ครอบครัวนางสุดจิตต์ ผลิตขายเป็นขนมแข่งแบบพื้นเมืองตรัง มีลักษณะเป็นเข่งใหญ่เท่ากระป๋องนม เนื้อแน่น ไม่มีไส้  มีเพียงแป้งข้าวเหนียว และน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ ขายเป็นกิโลกรัม หนึ่งกิโลกรัม จะมี 4-5  ลูก


นางสุดจิตต์ ส่องรอบ อายุ 65 ปี กล่าวว่า ยอดขายปีนี้ยอดลดลงเล็กน้อย ตอนนี้ใช้วิธีการผลิตเน้นแบบวิธีโบราณ โดยตอนนี้ทำวันหนึ่ง 150 กิโลกรัม ราคาขายปรับขึ้น กิโลกรัม ละ 5 บาท จาก โดยราคาขายส่ง กิโลกรัม ละ 75 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 80 บาท ขายปลีก กิโลกรัม ละ 100 บาท  ส่วนขนมแข่งแบบแป้งข้าวเหนียว ขายส่งกิโลกรัม ละ 100 บาท ขายปลีก กิโลกรัม ละ 120 บาท  โดยปีนี้ต้นทุนปรับขึ้น แป้ง น้ำตาล ราคาขึ้นเล็กน้อย ส่วนใบตองที่ใช้ทำกระทงราคาปรับขึ้นเยอะ  จากใบตองราคากิโลกรัม 12 บาท ปรับเป็นกิโลกรัมละ 15-18 บาท

ซึ่งตนจะทำขายให้กับลูกค้าในจังหวัดตรัง และ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และจังหวัดภูเก็ต โดยยอดขายในจังหวัดตรังนั้นยังคงที่ไม่ลดไปจากปีที่แล้ว แต่ยอดขายในจังหวัดสงขลา และ จังหวัดภูเก็ตลดลง ส่วนใครที่ต้องการสั่งขนมเข่งจากตนตอนนี้ยังเปิดรับออเดอร์ และจะปิดรับออเดอร์ในวันที่ 28 มกราคมนี้ ส่วนวันนี้ต้องเร่งทำให้ได้ตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งเข้ามาแล้ว วันนี้มีออเดอร์มาประมาณ  200 กก. หากลูกค้าสนใจสามารถโทรสั่งได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 0835927829, 0885973246

ส่วน น.ส.พัชริดา ยิ่งวัฒนกุล อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90/8 ซอยทิ๊ปท็อป ถ.ห้วยยอด ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง   นอกจากจะทำขนมเข่งแบบพื้นเมืองตรังแล้ว ยังเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าด้วยการทำขนมแข่งแบบภาคกลาง คือ เป็นขนมเข่งในกระทงใบตองขนาดเล็ก มีไส้มะพร้าวอ่อน และ แปะก๊วย ลงในตัวขนมเข่ง ตัวแป้งมีความเหนียมนุ่ม ซึ่งขนมเข่งแบบนี้จะขายในราคากระทงละ 10 บาท


น.ส.พัชริดา ยิ่งวัฒนกุล อายุ 50 ปี กล่าวว่า ปีนี้ปริมาณลูกค้าไม่ได้ลงลด แต่ออเดอร์ลดลง คือ ลูกค้าปรับลดจำนวนสั่งซื้อ  เช่น จากเคยซื้อ 5 กก. ปีนี้ซื้อแค่ 2 กก. ลูกค้าสะท้อนมาว่าอยากได้ขนมเข่งลูกเล็ก เพื่อจะได้จำนวนลูกขนมเข่งมากขึ้น เพื่อประหยัดเงิน เพราะตอนนี้รายได้เท่าเดิม บางคนรายได้ลดลง แต่ค่าใช้จ่ายในแต่ละวันสูงขึ้น แต่การไหว้เทศกาลตรุษจีนยังเป็นเรื่องที่จำเป็นของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ตนก็เลยปรับให้เข้ากับภาวะเศรษฐกิจด้วยการทำขนมเข่งขนาดเล็ก มีการปรับสีสัน รสชาติ ใส่แปะก๊วย มะพร้าวอ่อน ให้ชวนรับประทาน  ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก ตอนนี้มีออเดอร์เข้ามาแล้วประมาณ 1,000 ลูก  ขายในราคากระทงละ 10 บาท ตอนนี้ก็ขายอยู่ในตลาดเทศบาลนครตรัง และวันที่ 30 มกราคม ซึ่งเป็นวันจ่ายในเทศกาลตรุษจีน ก็จะไปวางขายเช่นกัน ซึ่งทำมา 2 แบบ  คือ แบบแป้งข้าวเหนียวขาว และ แบบแป้งข้าวเหนียวดำ  ตนคิดว่าเศรษฐกิจแบบนี้ทุกคนต้องช่วยเหลือกัน ต้องพึ่งพากัน แม่ค้าได้ขายมีรายได้ ลูกค้าขายรับของถูกประหยัดค่าใช้จ่าย  ในฐานะแม่ค้าต้องปรับตัวขายทุกช่องทางที่มีโอกาส ตั้งรับออเดอร์ล่วงหน้า ขายหน้าร้าน และขายออนไลน์

ส่วนขนมเข่งแบบดั้งเดิมของตรัง ตนยังทำตามปกติ เน้นทำแบบโบราณโม่แป้งแทนแป้งสำเร็จรูป และนึ่งโดยใช้ไม้ฟืน ตอนนี้ต้นทุนสูง ไม้ฟืนราคาแพงขึ้น ใบตองราคาสูงขึ้น จากกิโลกรัมละ 10 บาท เป็นกิโลกรัมละ 18-20 บาท และใบตองช่วงนี้หายากเพราะเป็นหน้าแล้ง และลมแรงทำให้ใบตองฉีกขายไม่ได้ขนาด
โดยทุกๆปี จะขายขนมเข่งแบบโบราณได้ประมาณ 400 กิโลกรัม แต่มีนี้ยอดขายลดลงเยอะ แต่ยังดีที่ขนมเข่งแปะก๊วยช่วยพยุงยอดขายให้ จึงพออยู่ได้ ทั้งนี้หากลูกค้าสนใจก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 0642989915

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน