X

ตรัง ลูกจ้างบริษัทกำจัดขยะ เดินหน้าฟ้องนายจ้างต่อศาลแรงงาน

ตรัง  กลุ่มลูกจ้างมาพบสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง   ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม  จนท.รัฐชี้แจงขบวนการขั้นตอนดำเนินคดีกับนายจ้างรายนี้ โดยต้องให้ลูกจ้างนำเรื่องฟ้องต่อศาลแรงงานภาค 9 สงขลา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ สวัสดิการฯ ระบุ จาการสอบนายจ้างมาครั้งหนึ่งพบว่านายจ้างมีเจตนาไม่จ่ายค่าจ้างโดยอ้างว่าบริษัทเอส.อี.เอ.เพาเวอร์ จำกัด ไม่ได้ว่าจ้างพนักงาน   แต่กรรมการผู้จัดการว่าจ้างเป็นการส่วนตัว ทำงานเป็นจ๊อบ ๆ จ้างทำงานเป็นรายชิ้น ไม่ใช่จ้างแรงงาน  สรุปลูกจ้างพร้อมนำเรื่องฟ้องนายจ้างต่อศาลแรงงานภาค 9

 

เมื่อ11.00 ของวันที่ 25 มกราคมนี้  ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง ศาลากลางจังหวัดตรัง ตัวแทนกลุ่มลูกจ้าง จำนวน 2 คนเดินทางเข้าพบนายสุรสิงห์ จุนณศักดิ์ศรี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง และนายภานุวัฒน์ พูลสวัสดิ์  ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง  กรณีที่อดีตพนักงานบริษัท เอส.อี.เอ.เพาเวอร์กำจัด ตั้งอยู่ ต.กันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง  ทำธุรกิจกำจัดขยะและโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะ เข้ามาร้องกับผู้สื่อข่าว เพื่อขอความเป็นธรรมให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือ กลุ่มลุกจ้างที่ถูกนายจ้างบ่ายเบี่ยงไม่จ่ายค่าแรง ค่าจ้างตามข้อตกลงในการจ้าง ซึ่งพบว่าพนักงานเข้าทำงานกับบริษัทดังกล่าว อดีตพนักงานอายุงานคนละประมาณ 3 ถึง 6 เดือนตกลงค่าจ้างวุฒิปริญญาตรี วันละ 500บาท รวมเป็นค่าแรงตลอดการทำงาน คนละ 45,000ถึง 90,000.บาท แต่ไม่ได้รับเงินค่าจ้างตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ ตั้งแต่ทำงานได้รับเงินครั้งเดียวคนละ 5,000.บาทเท่านั้น  เมื่อไม่ได้รับเงิน พนักงานต่างทยอยลาออก ไปร่วม 3 รุ่นแล้ว แต่ละรุ่นจะมีพนักงานประมาณ 30 คน รวมประมาณ 100 คน

อดีตพนักงานหลายชุดเดินทางไปร้องกับหน่วยงาน กระทรวงแรงงานภายในจังหวัดตรัง รวมทั้ง ศูนย์ดำรงธรรม สำนักงานอัยการจังหวัดตรัง และ สถานีตำรวจ แต่ด้วยความกังวลว่าจะถูกนายจ้างฟ้องกลับ จึงยุติการยื่นฟ้องต่อศาลแรงงาน ภาค 9 ตามกระบวนการที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานแนะนำ ก่อนจะเข้าร้องต่อสื่อเพื่อหาทางออก

หลังจากการเข้า นายสุรสิงห์ จุนณศักดิ์ศรี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง  และนายภานุวัฒน์ พูลสวัสดิ์  ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง ซึ่งทางตัวแทนลูกจ้างได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ และกระบวนการ รวมทั้งการพูดคุยเป็นไปอย่างเรียบร้อย สามารถคลายความวิตกกังวลของลูกจ้างได้ ลูกจ้างได้ตัดสินใจยื่นฟ้องต่อศาลแรงงานภาค 9 สงขลา  โดยจะเป็นตัวแทนของพนักงงานที่มอบอำน่จให้ไปยื่นคำฟ้องตาอไป

โดย นายสุรสิงห์ จุนณศักดิ์ศรี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง กล่าวว่า”กรณีลูกจ้างกลุ่มนี่ได้เดินทางมาพบที่สำนักงานฯวันนี้อีกครั้ง ได้ชี้แจงขั้นตอนการเรียกร้องค่าแรงงานได้ 2 ทางคือทางแรกให้ทาง สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจ.ตรัง ดำเนินการกับนายจ้างตามกฎหมาย  หรือจะนำเรื่องไปฟ้องต่อศาลแรงงานภาค 9 สงขลาเอง ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น   ลูกจ้างต้องเลือกการดำเนินการทางใดทางหนึ่ง  สรุปอดีตลูกจ้างมีเจตนาจะนำไปฟ้องต่อศาลแรงงานภาค 9 ขบวนการจะรวดเร็วโดยไปพบกับนิติกรของศาลจะเป็นคนทำการสอบสวนและนำเรื่องขึ้นฟ้องศาลให้ลูกจ้างเอง เรื่องนี้นายจ้างมีเจตนาไม่ยอมจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้าง โดยเบี่ยงเบนปฏิเสธไม่ใช่เป็นการจ้างแรงงาน แต่ไม่ว่านายจ้างจะพูดอย่างไรก็ได้ เจ้าหน้าที่และนิติกรศาลจะสรุปเรื่องทั้งหมดนำคดีฟ้องต่อศาลแรงงานเพื่อให้ความยุติธรรมต่อลูกจ้างต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน