X

ตรัง พาณิชย์ลุยตรวจราคาสินค้าในตลาดสด รับตรุษจีนหวั่นโก่งราคาผู้บริโภค

ตรัง พาณิชย์ นำทีมลุยตรวจสอบราคาสินค้าตลาดสด และห้องเย็นแช่แข็งหมูไก่ รับตรุษจีน เบื้องต้นพบมีการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายชัดเจน พร้อมแจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการปิดป้ายราคาสินค้าให้ชัดเจนและห้ามกักตุนสินค้าให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มาตรา 30 หากฝ่าฝืนอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งจำปรับ ขณะที่แม่ค้าพ่อค้าโอดสินค้าราคาสูงขึ้น ทำลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายซื้อของลดน้อยลง

วันที่ 25 มกราคม 2565 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นางสาวสุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง นายภานุวัฒน์ พูลสวัสดิ์ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่เทศบาลนครตรัง ตำรวจ สภ.เมืองตรัง ร่วมตรวจราคาสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน ทั้งราคา แผงขายหมู ไก่ ไข่ไก่ อาหารทะเล พืชผักต่าง ๆ ในตลาดสดท่ากลาง ถนนท่ากลาง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง และห้องเย็นแช่ แข็งหมู ไก่ พบว่าบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา พ่อค้าแม่ค้าโอดเนื่องจากสภาวะสินค้าข้าวของแพงทุกอย่าง ส่วนราคามีการปิดป้ายราคาแสดงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะหมู ไก่ ที่มีราคาสูง ราคาหมูเนื้อแดง ราคา กิโลกรัมละ 180-190 บาท เนื้อหมูสามชั้น ราคากิโลกรัมละ 200-210 บาท ฯลฯ ส่วนพืชผักทางการเกษตรมีราคาปรับลดลง กิโลกรัมละ 5-10 บาท อย่างเช่น กะหล่ำดอก กิโลกรัมละ 50 บาท ผักกาดขาว กิโลกรัมละ 35 บาท ผักกว้างตุ้ง กิโลกรัมละ 25 บาท ฟักเขียวกิโลกรัมละ 20 บาท แตงกวา กิโลกรัมละ 15-18 บาท ถั่วฝักยาวกิโลกรัมละ 25 บาท กะหล่ำปลีกิโลกรัมละ 30 บาท ส่วนอาหารทะเลก็มีการปรับราคาขึ้นเช่น ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ประหยัดค่าใช้จ่าย จับจ่ายซื้อของลดน้อยลง จะซื้อแต่สิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวันเท่านั้น

โดยเบื้องต้นจากการตรวจสอบแผงขายหมู ไก่ อาหารทะเล ผัก ผลไม้ ภายในตลาดท่ากลาง พบว่าทางผู้ประกอบการแม่ค้าพ่อค้าให้ความร่วมมือ มีการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายชัดเจน ส่วนราคาสินค้าก็อยู่ในเกณฑ์ที่ทางรัฐบาลขอความร่วมมือ พร้อมแจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการปิดป้ายราคาสินค้าให้ชัดเจนหากพบมีการกระทำความตามกฎหมาย พ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและบริการไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากจำหน่ายสินค้าราคาแพงเกินสมควร/กักตุนสินค้า ปฏิเสธการจำหน่าย มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบเห็นการกระทำความผิด สามารถโทรสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง โทร.075223076

ด้าน นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า วันนี้มาตรวจราคาสินค้าในตลาดสดเทศบาลนครตรังก็พบว่า ราคาเนื้อหมูก็ยังเป็นราคาที่นิ่งอยู่ ซึ่งราคาอาจจะเพิ่มสูงขึ้นกว่า 2 สัปดาห์ที่แล้ว ถือว่าราคาอยู่ในปริมาณที่สูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งตนเองและทางบ้านที่จังหวัดตรังได้ยังว่าในการที่จะขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภค ก็ต้องติดราคา เห็นได้ชัดเจนซึ่งขณะนี้ ราคาหมูเนื้อแดงอยู่ในกิโลกรัมละ 180-190 หมูสามชั้นก็อยู่กิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งแนวโน้มในขนาดนี้ถือว่าราคานิ่งอยู่ ส่วนราคาไก่และปลายังอยู่ในราคาที่ ขึ้นมาเล็กน้อย ราคาผักในพื้นที่ลดลง ช่วงนี้ได้เน้นย้ำกับพ่อค้าแม่ค้าในเรื่องของการติดราคาขายให้ชัดเจนและให้ความเป็นธรรมแก่ผู้บริโภคด้วย ทั้งนี้ในพื้นที่ตลาดเทศบาลนครตรังประชาชนยังจับจ่ายใช้สอยกันตามปกติอยู่

สำหรับในช่วงเทศกาลตรุษจีนทางเราได้เน้นย้ำทางผู้ประกอบการ ทั้งปลีกและส่งย้ำว่าในราคาสินค้า ที่ทางพาณิชย์ควบคุมเราจะไม่ให้ขึ้นราคาสินค้าโดยเด็ดขาด เพราะฉะนั้นราคาสินค้าที่พาณิชย์ควบคุมก็จะอยู่ในราคาคงที่ส่วนราคาที่ขายปลีกของแม่ค้าต่าง ๆ ก็เป็นไปตามกลไกของตลาด อย่างไรก็ตาม เราจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกสำรวจในเรื่องของราคาสินค้าเพื่อจะไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบต่อผู้บริโภค

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน