X

ผวจ.ตรัง ให้ นอภ.ห้วยยอด ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีหมูตายยกฟาร์ม

ตรัง  ผวจ.ให้นอภ.ห้วยยอด ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีหมูล้มตายจำนวนมากในหลายฟาร์ม  เนื่องจากปศุสัตว์ปฏิเสธว่าไม่เคยเกิดโรคระบาดในหมูในพื้นที่จังหวัดตรังมาก่อน  ย้อนแย้งกับทางเกษตรกรที่ระบุฟาร์มที่พบใน อ.ห้วยยอด มีการแจ้งหมูตายกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงพื้นที่ไปเก็บตัวอย่างเลือดหมู และกำกับการฝังด้วยตนเอง และมีเจ้าของฟาร์มบางรายนำตัวอย่างเลือดส่งตรวจพบหมูตายเพราะติดเชื้อ ASF และอาจจะส่งผลให้บางฟาร์มไม่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล

จากกรณีผู้สื่อข่าวได้นำเสนอข่าวว่าในห้วงตั้งแต่เดือนกันยายน – ธันวาคม 2564  พบหมูในฟาร์มหลายแห่งใน จ.ตรัง  โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.รัษฎา และ อ.ห้วยยอด  ล้มตายลงเป็นจำนวนมากกว่า 3,000 ตัว ในลักษณะของการเกิดโรคระบาด โดยมีบางฟาร์มที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าไปเก็บตัวอย่างเลือดหมู พร้อมระบุหมูเป็นโรคระบาด และสั่งการให้เจ้าของฟาร์มเร่งฝังทำลายหมูทั้งหมด โดยมีการกำกับควบคุมอย่างใกล้ชิด ป้องกันการเคลื่อนย้ายสัตว์ แต่ไม่มีการรายงานให้ทางจังหวัดตรังได้รับทราบ  เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ออกประกาศเขตภัยพิบัติ เพื่อควบคุมพื้นที่ในรัศมี 5 กม.และห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์   จนเป็นผลทำให้โรคระบาดดังกล่าวลุกลามไปยังฟาร์มอื่นๆ ทำให้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก  โดยทางปศุสัตว์จังหวัดตรังยืนยันว่า ในจังหวัดตรังไม่เคยเกิดโรคระบาดมาก่อน แต่หมูที่ตายในฟาร์มเกิดจากการที่เจ้าของฟาร์มมีการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยเข้ามาโดยไม่ได้มีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์ แต่ในที่นี้ ก็ไม่ปรากฎหลักฐานว่าฟาร์มหมูที่จำหน่ายหมูให้แก่เกษตรกรที่พบโรคระบาดนั้น มีหมูตายแต่ประการใด   และต่อมา  ทางจังหวัดได้ส่งผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมลงพื้นที่ตรวจสอบในพื้นที่  อย่างไรก็ตาม มีผลตรวจยืนยันจากห้องแล็บเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯยืนยันผลตรวจตัวอย่างเลือดหมูที่ตายในฟาร์มแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด ระบุว่าติดเชื้อ ASF

เกี่ยวกับเรื่องนี้  นายขจรศักดิ์  เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  กล่าวว่า  หมูตายในพื้นที่ อ.ห้วยยอดที่เป็นข่าว มีผู้เลี้ยงสุกรอยู่ประมาณ 7 -8 ราย  เท่าที่ได้รับทราบรายงานจากปศุสัตว์จังหวัดในเบื้องต้นว่า มีผู้ขออนุญาตเคลื่อนย้ายสุกรเพียง 2 ราย  แต่ในที่นี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย (ฝ่ายเจ้าหน้าที่และฝ่ายเกษตรกร )  ทางจังหวัดได้มอบหมายให้ทางท่านนายอำเภอห้วยยอด  ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมา 1 ชุด  โดยมีนายอำเภอห้วยยอดเป็นประธาน รวมทั้งมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งปศุสัตว์อำเภอ  ท้องถิ่นอำเภอห้วยยอด  นิติกรของจังหวัด และผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมร่วมเป็นคณะกรรมการ  โดยขอให้รีบรายงานประเด็นต่าง ๆ มาที่ตนเอง ไม่ว่าจะเป็นประเด็นการเคลื่อนย้ายสุกร รวมทั้งประเด็นการตรวจว่าพบโรคหรือไม่  ให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นผู้ลงไปตรวจสอบ และให้รีบรายงานกลับมาอย่างเร่งด่วน โดยกรรมการชุดดังกล่าวจะลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่เลยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีข้อเท็จจริงอย่างไร ในการเคลื่อนย้ายทำได้ถูกต้องหรือไม่ หรือกรณีที่เกษตรกรหรือผู้เลี้ยงเอาหมูไปฝังมีเชื้อโรค ASF  ให้รีบดำเนินการ และเร่งรายงานมายังจังหวัด

ส่วนที่เกษตรกรระบุว่าฟาร์มแรกที่สุกรตายนั้น มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าไปตรวจสอบแล้วมีการเก็บตัวอย่างเลือด รวมทั้งเจ้าหน้าที่สั่งให้เร่งฝังหมูทั้งหมดอย่างเร่งด่วน เนื่องจากหมูเป็นโรคระบาดโดยเจ้าหน้าที่เข้าไปกำกับควบคุมการฝังกลบ แต่ไม่มีการรายงานทางจังหวัดและเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดให้ออกประกาศเขตภัยพิบัติโรคระบาดในหมู เพื่อควบคุมพื้นที่ในรัศมี 5 กม.และควบคุมพื้นที่ไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์  จะมีการตรวจสอบในประเด็นนี้ด้วยหรือไม่

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ประเด็นนี้ชุดตรวจสอบข้อเท็จจริงก็จะต้องรายงานตนเองมา   แต่ในเบื้องต้นทางปศุสัตว์จังหวัดตรังรายงานมาว่าได้รับรายงานจากปศุสัตว์ อ.ห้วยยอดแล้วว่า ไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อนี้ในห้วงนี้ คือ ในเดือนมกราคม

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า  แต่ที่พูดถึงกันคือ ในกรณีก่อนสิ้นปี คือเดือนกันยายน – ธันวาคม

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  กล่าวว่า เดี๋ยวเรื่องนี้จะต้องรอรายงานจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนที่จังหวัดตรังเป็นจังหวัด 1 ใน 52 จังหวัด ที่เกษตรกรจะรับเงินเยียวยากรณีเกิดโรคระบาดด้วยนั้น มีกี่ราย และเป็นเงินเท่าไร จะต้องรอข้อมูลจากทางปศุสัตว์รายงานมาที่จังหวัด ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวลือว่าจะไม่ให้เงินเยียวยาใดๆ แก่เกษตรกรที่ออกให้สัมภาษณ์ข่าวกับสื่อมวลชน

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง   กล่าวปฏิเสธ บอกว่าไม่เป็นความจริง เรื่องนี้จะต้องดูตามข้อเท็จจริง จะต้องดูตามหลักเกณฑ์การชดเชย ถ้าอยู่ในหลักเกณฑ์การชดเชยก็จะชดเชยให้  ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายทั้งฝ่ายเกษตรกรและฝ่ายเจ้าหน้าที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน