X

ตรัง เกษตรกรเลี้ยงปลาทับทิม ปลานิล ขายดีหลังราคาหมู ไก่ แพง

ตรัง -ปลาทับทิม ปลานิล ขายดีหลังราคาหมูแพง แต่ประสบปัญหาเรื่องต้นทุน เนื่องจากราคาค่าอาหารที่ปรับสูงขึ้นเช่นเดียวกับอาหารสัตว์และพืชชนิดอื่น ทำให้เดือดร้อนหนัก

ที่กระชังปลาริมฝั่งแม่น้ำตรัง หัวสะพานจิจิก  หมู่ 1 ต.ท่าสะบ้า อ.วังวิเศษ จ.ตรัง  ของลุงอรุณ พงษ์พิพัฒน์ อายุ  61 ปี ซึ่งยึดอาชีพเลี้ยงปลากระชังริมฝั่งแม่น้ำตรังมาร่วม 19 ปี  ประกอบด้วย ปลาทับทิม ปลานิล และปลากด พร้อมคนงานเร่งจับตัวใหญ่ที่ได้ขนาดมาพักไว้ในกระชังพักปลา เพื่อเตรียมพร้อมไว้ขายให้กับลูกค้าที่เดินทางมาจอดรถแวะซื้อกันไม่ขาดสาย  รวมทั้งส่งพ่อค้าแม่ค้าที่รับซื้อประจำ โดยขณะนี้มีปลาในกระชังอยู่ทั้งหมด 9 กระชังๆละ 1,500 ตัว รวมประมาณ  10,000 กว่าตัว จาก 18 กระชัง เนื่องจากสภาพอากาศหนาวส่งผลต่อการเพาะขยายพันธุ์ลูกปลา ซึ่งสั่งซื้อมาจากจังหวัดพัทลุง ทำให้เจ้าของพันธุ์ปลาส่งพันธุ์ปลามาให้ล่าช้ากว่ากำหนด  โดยขณะนี้หลังจากราคาหมูแพง พบว่าทำให้ยอดขายปลากระชังเพิ่มสูงขึ้น จากเดิมเคยขายอยู่ประมาณวันละ 40 – 50 กิโลกรัมต่อวัน แต่ขณะนี้สามารถขายได้ถึงวันละ 60 – 70 กิโลกรัมต่อวัน ทั้งลูกค้าประจำและลูกค้าขาจรจะเดินทางมาซื้อกันไม่ขาดสาย มีรายได้เฉลี่ยวันละ 7,000  บาท  สำหรับลูกค้าที่มาซื้อไปทำอาหารจะมีการทำปลาให้พร้อมนำไปปรุง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า นอกจากนั้นยังได้นำไตปลาสดๆมาทำเป็นไตปลาขายในราคาขวดละ 30 บาทอีกด้วย เพื่อเพิ่มรายได้ ลดภาระต้นทุนการผลิต

โดยลุงอรุณ และนางฉลาด พงษ์พิพัฒน์ สองสามีภรรยา  กล่าวว่า  หมู ไก่ มีราคาแพงทำให้คนหันมากินปลากันมากขึ้น แต่ตนเองยังคงขายราคาเดิมไม่อยากปรับสงสารลูกค้า คือ ปลานิล และปลาทับทิม จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนปลากด ราคากิโลกรัมละ 200 บาท   แต่ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกับเกษตรกรผู้ปลูกพืช และเลี้ยงสัตว์ชนิดอื่นๆ คือ อาหารปลาที่แพงสูงขึ้น จากเดิมน้ำหนัก 50 กิโลกรัม ราคากระสอบละ 430 บาท ขณะนี้ปรับขึ้นมาที่กระสอบละ  468 บาท ซึ่งตนเองสั่งครั้งละ 50 กระสอบ โดยปลาที่มีในกระชังจำนวน 9 กระชัง ใช้เวลากินเพียงประมาณ 1 สัปดาห์เท่านั้น  แต่หากปลาเต็มทั้ง 18 กระชัง กินเพียง 5 วันก็หมด  โดยแต่ละครั้งทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 2,000 บาท  และเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ทางบริษัทได้แจ้งปรับราคาอาหารขึ้นอีก 3%  หรือเฉลี่ยกระสอบละ 15 บาท  ราคาจึงได้ปรับขึ้นไปอีกอยู่ที่กระสอบละ 483 บาท  จะยิ่งทำให้เดือดร้อนมากขึ้น ภาครัฐควรเร่งกำกับดูแลเรื่องของราคาอาหารสัตว์ที่เพิ่มสูงขึ้นให้เกิดความเป็นธรรมกับประชาชน ส่วนปลาคาดว่าในสิ้นเดือนนี้อาจจะต้องมีการปรับราคาขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 110 บาท    สำหรับผู้สนใจอยากซื้อปลาทับทิมจากแม่น้ำตรัง ที่มีน้ำไหลผ่านตลอดเวลา รสชาติหวานมัน เนื้อแน่น ไม่มีกลิ่นคาว ติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 086 – 2670033

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน