X

ตรัง “โจรลักปาล์มระบาด” ลานเทป้องกันปาล์มขโมย รับซื้อเฉพาะลูกค้าตามรายชื่อ

ตรัง – ลานเททั้งของเอกชน และลานเทบริษัท ป้องกันเข้มปาล์มขโมย เน้นซื้อเฉพาะปาล์มของเกษตรกรที่เป็นลูกค้าประจำ และมีรายชื่ออยู่แล้ว  หากมีลูกจ้าง หรือมีทีมตัด ก็จะต้องส่งรายชื่อและหลักฐานบัตรประชาชนให้กับลาน  บางลานใช้วิธีโอนเงินเข้าบัญชี และหากคนขโมยนำปาล์มไปขายสวนเล็กๆ เพื่อให้นำไปสวมรอยขาย ทางลานเทจะมีบัญชีแปลงของแต่ละรายว่า แต่ละรอบการตัดจะสามารถมีผลผลิตได้ปริมาณเท่าไรยากต่อการสวมรอย  ทางด้านผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง สั่งเจ้าหน้าที่ป้องกันเข้ม

ลานเททั้งของเอกชน และลานเทของบริษัทต่างๆ ในทุกอำเภอ ต่างเข้มงวดในการรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันจากเกษตรกร หลังจากเกิดการขโมยผลผลิตปาล์มน้ำมันเพิ่มมากขึ้นในทุกท้องที่ทั้ง 10 อำเภอของจ.ตรัง เนื่องจากปาล์มราคาแพง  ขณะนี้กิโลกรัมละกว่า 11 บาท  แต่จากการลงพื้นที่ติดตามดูการรับซื้อผลผลิตพบว่าขณะนี้แต่ละแห่งรับซื้อผลผลิตได้น้อยลง เนื่องจากผลผลิตปาล์มน้ำมันมีปริมาณน้อย และจะออกมากอีกครั้งประมาณเดือนมีนาคมเป็นต้นไป

ทางด้านลานเทโจนัส ซึ่งเป็นลานเทเอกชน ในพื้นที่ อ.ห้วยยอด นางสาวลักษมี  ด้วนเล็ก อายุ 26 ปี  จะรับเฉพาะเจ้าประจำที่มาขาย  แต่หากมากับรถจยย.หรือรถจยย.พ่วงข้างครั้งละน้อยนิด จะไม่รับซื้อเด็ดขาด จึงรับซื้อแต่เฉพาะเจ้าประจำเท่านั้น ซึ่งจะมีข้อมูลว่าแต่ละเจ้านั้น มีสวนอยู่ตรงไหน จำนวนกี่ไร่ตัดแต่ละรอบ  (15 วัน หรือ 20 วัน/ครั้ง) จะมีปริมาณเท่าไรทางลานจะทราบข้อมูล  หรือหากคนขโมยเปลี่ยนแผนไม่นำมาขายเอง แต่เอาไปขายให้เกษตรกรรายย่อย แล้วเจ้าของสวนอาจนำมาขายสวมรอย ทางลานเทก็จะขอหลักฐานบัตรประชาชนด้วย เพื่อตรวจสอบ เพราะทั้งหมดจะมีฐานข้อมูลของแต่ละรายที่นำมาขายกับลาน หากน้ำหนักเกินมาก็จะรู้

ส่วนทางด้านลานเทของ บริษัท ตรังน้ำมันปาล์ม จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มรายใหญ่ใน จ.ตรัง  ทางด้านพนักงานฝ่ายจัดซื้อประจำลานเทบ้านโต๊ะเมือง ต.บางหมาก อ.กันตัง จ.ตรัง  ในส่วนของลานเทของบริษัททุกแห่งในจ.ตรัง จะมีแนวทางการปฏิบัติเหมือนกันอย่างเคร่งครัดคือ รับซื้อแต่เฉพาะลูกค้าหรือเจ้าของสวนประจำที่มีรายชื่อ มีเอกสารสิทธิ์ และเอกสารประจำตัวอยู่กับบริษัทแล้วเท่านั้น และจะใช้วิธีการโอนเงินเข้าบัญชีของเจ้าของสวนโดยตรง  หรือหากทางเจ้าของสวนจะให้ทีมตัด หรือลูกจ้างมาขาย ก็จะต้องส่งเอกสารให้กับทางบริษัทจะมีฐานข้อมูลทุกราย เพื่อป้องกันการลักลอบการขโมยปาล์มมาขาย ประกอบกับเพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพปาล์มน้ำมันให้ได้คุณภาพด้วย โดยจะมีนักวิชาการของบริษัทลงไปให้คำแนะนำในการดูแลสวน และจะรับเฉพาะผลผลิตปาล์มที่มีคุณภาพเท่านั้น ส่วนทีมตัดจะมีรายชื่อ จะมีการแข่งขันทั้งปริมาณและคุณภาพ โดยมีเคียวตัด ด้ามตัด หรืออุปกรณ์ในการตัดปาล์มน้ำมันเป็นรางวัลทุกปี เพื่อยกระดับและรักษาคุณภาพปาล์มน้ำมัน

ส่วนทางด้าน พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง  กล่าวว่า  กรณีผลผลิตปาล์มราคาสูงขึ้น ก็พบว่าคนฉวยโอกาสเข้าไปลักขโมยก็พบจำนวนมากในหลายพื้นที่ และทางตำรวจก็จับกุมได้ดำเนินการเด็ดขาดกับทุกราย หากพบลานเทมีส่วนด้วย ก็เอาผิดเช่นกัน ซึ่งจับกุมได้แล้วหลายคดี แต่ในการขายผลปาล์มนั้น ขณะนี้ทำได้ยาก เพราะลานจะรับซื้อเฉพาะรายชที่ทำไว้กับลานเท่านั้น  คนรับซื้อก็จทำหลักฐานและการตรวจสอบที่ขัดเจน   แต่อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจภูธรจังหวัดตรังก็ได้สั่งการไปตั้งแต่เดือนสิงหาคม- กันยายนที่ผ่านมา ให้ทุกสถานีตรวจสอบจำนวนลานรับซื้อปาล์มทั้งหมดในพื้นที่  คนที่นำมาขายจะต้องมีหลักฐาน มีการบันทึกภาพ มีกล้องวงจรปิด มีการทำ MOU ร่วมกันระหว่างตำรวจ กับผู้รับซื้อหรือผู้ประกอบการลานเทจะต้องปฏิบัติตามข้อสังเกตในการรับซื้อปาล์มน้ำมัน เช่นไม่ซื้อของคนที่ไม่มีสวน ไม่ซื้อรายที่มาเล็ก ๆ น้อย ๆ วิธีการสังเกต ต่าง ๆ หากพบทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการเอาผิดจริงจังทั้งหัวขโมย และคนรับซื้อ  ทำให้คดีลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน