X

ตรัง พาณิชย์-ปศุสัตว์ นำทีมตรวจโกดังหมู ไก่ เฝ้าระวังหวั่นผปก.กักตุนสินค้า

ตรัง จังหวัดตรังจัดชุดพาณิชย์-ปศุสัตว์ นำทีมลงพื้นที่ลุยตรวจสอบติดตามโกดังหมูไก่ เฝ้าระวังหวั่นผู้ประกอบการกักตุนสินค้า หมู ไก่ เบื้องต้น ไม่พบการกักตุนสินค้า มีเพียงพอกับความต้องการบริโภค ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายชัดเจน และได้แจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการห้ามกักตุนสินค้าให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มาตรา 30  หากฝ่าฝืนอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งจำปรับ ตามมาตรา 41

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง นางสาวสุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง นางสาวณัฐธยาน์ ทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดตรัง นายภานุวัฒน์ พูลสวัสดิ์ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ตรัง และนายจุลชาติ จุลเพชร หัวหน้ากลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์ราคาหมู ไก่ ไขไก่ ที่มีราคาปรับสูงอย่างต่อเนื่อง จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสต็อกสินค้าเนื้อสุกรชำแหละ เนื้อไก่สด ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการฉบับที่ 2 พ.ศ.2565 เรื่อง การแจ้งปริมาณ ราคา สถานที่เก็บ และจัดทำบัญชีคุมสินค้าสุกร เนื้อสุกร ณ วันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2565 และตามพระราชบัญญัติสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พศ.2497 ได้ลงพื้นที่ทั้งหมด 3 แห่ง คือ บริษัทเพิ่มพูน ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เบทาโกรช็อป สาขาตรัง และห้างแม็คโคร  สาขาตรัง

เบื้องต้นจากการตรวจสอบ ไม่พบการกักตุนสินค้า และสินค้ามีเพียงพอกับความต้องการบริโภค ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายชัดเจน ทั้งนี้ ได้ แจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการห้ามกักตุนสินค้า ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มาตรา 30  หากฝ่าฝืนอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งจำปรับ ตามมาตรา 41

 

นางสาวสุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง กล่าวว่า วันนี้ทีมจังหวัดตรังหลายภาคส่วนร่วมกันลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ปริมาณ และราคา ทั้งหมู และ ไก่ ที่เป็นสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพของพี่น้องประชาชน พบว่ามีสินค้าเพียงพอ ไม่มีการกักตุน ราคาก็อยู่ในเกณฑ์ที่ทางรัฐบาลขอความร่วมมือ ได้ลงพื้นที่บริษัทจำหน่าย ไก่ หมู ที่บริษัทเพิ่มพูน ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด, เบทาโกรช็อป สาขาตรัง และห้างแม็คโคร สาขาตรัง ทั้งหมด 3 จุด และในสัปดาห์ต่อไปจะมีแผนออกตรวจเพิ่มเติมอีก ในส่วนของเรื่องอาหารสัตว์แพงจะต้องระดับนโยบายจะต้องเข้ามาดูแล ตัววัตถุดิบที่มาผลิตเป็นอาหารสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ ถั่วเหลือง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ได้มีการปรับราคาสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นต้องดูที่ต้นทาง และในช่วงเทศกาลตรุษจีนทางพาณิชย์จังหวัดตรังได้ติดตามสถานการณ์ในเรื่องของราคา ต้องการให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน เพื่อที่จะให้ผู้บริโภคสามารถที่จะเลือกซื้อ ตัดสินใจซื้อได้ ในส่วนของหมูมีการจัดจุดจำหน่ายทั้งหมด จำนวน 12 จุด โดยจำหน่ายเนื้อหมูแดง ในราคากิโลกรัมละ 150 บาท จะดำเนินการไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคมนี้ เพื่อที่จะให้พี่น้องประชาชนมีทางเลือกในการซื้อหมูในราคาถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งทาง บริษัท เบทาโกรช็อป สาขาตรังก็ได้ให้ความร่วมมือกับทางราชการในการเปิดจุดจำหน่ายหมูเนื้อแดง ราคากิโลกรัมละ 150 บาทเช่นกัน และในส่วนของพืชผักที่จ่อขึ้นราคาในช่วงตรุษจีน ตอนนี้ทางพาณิชย์จังหวัดตรังเองก็ได้ติดตามราคาพืชผักผลไม้ ในตลาด ก็ได้ดูราคาอยู่ ส่วนใหญ่ราคายังไม่มีการปรับ ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งการบริโภคอาจจะเพิ่มขึ้น โดยสถานการณ์ผู้ประกอบการเองก็ต้องดูว่าสามารถขึ้นราคาได้หรือไม่ ทางพาณิชย์เองได้ลงไปกำชับไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า และหากจะขึ้นราคาจริง ๆ ขอให้มีเหตุผลว่า ขึ้นเพราะอะไร หากผู้ประกอบการมีการฝ่าฝืนไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า มีโทษปรับ ไม่เกิน 10,000 บาท แต่หากมีการฉวยโอกาสและมีการกักตุนสินค้า จะมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งจำปรับ ตามมาตรา 41

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน