X

โรงซีอิ๊วเก่าแก่เมืองตรัง ไม่กระทบหากรัฐจัดเก็บภาษีความเค็ม ยังคงราคาถูกสุดๆ ขวดละ 15 บาท

ตรัง “โรงซีอิ๊วเฮงเชียง” เมืองตรัง ขายราคาถูกที่สุดในตรัง ไม่กระทบหากมีการเก็บภาษีความเค็ม เพราะทางโรงซีอิ้วมีการปรับลดโซเดียมอยู่แล้ว ถือเป็นเรื่องที่ดีในการรณรงค์ให้ผู้บริโภครักษาสุขภาพ พร้อมยังคงราคาเดิม ทั้งเต้าเจี้ยว ซีอิ๊วหวาน ซีอิ๊วดำ ซีอิ๊วขาว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักๆ ที่สามารถทำตลาดได้ค่อนข้างดี มีบางตัวที่ปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาวัตถุดิบสูงขึ้น เช่น กำเจือง ปรับเพิ่มราคากิโลกรัมละ 1 บาท

จากกรณีที่กระทรวงการคลัง เตรียมประกาศอัตราภาษี และแนวทางจัดเก็บรายได้ 5 กลุ่มสินค้าที่มีปริมาณโซเดียมเกินเกณฑ์กำหนด ภายในปี 2565 ตั้งเป้าลดการบริโภคโซเดียมจากวันละ 3,600 มก. เหลือ 2,800 มก./วัน ซึ่งปัจจุบันคนไทยบริโภคโซเดียมวันละ 3,600 มิลลิกรัม ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนดที่ 2,000 มิลลิกรัม ประกอบกับผู้เจ็บป่วยจากโรคเกี่ยวเนื่องจาก การบริโภคโซเดียมเสี่ยงเสียชีวิตมากขึ้น หากติดเชื้อโควิด-19 โดยเบื้องต้นได้จัดกลุ่มสินค้าที่จะเก็บภาษีความเค็ม 4-5 กลุ่มสินค้า ได้แก่ กลุ่มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง อาหารแช่เย็น ขนมขบเคี้ยว และซอสปรุงรส

ทั้งนี้จะเก็บภาษีสินค้าที่มีปริมาณโซเดียมเกินเกณฑ์ที่กำหนด คาดว่าจะประกาศอัตราภาษีและแนวทางปฏิบัติใน 2565 เพื่อให้เวลาผู้ผลิตปรับตัวและปรับสูตรผลิตภัณฑ์ ซึ่งตั้งเป้าหมายลดปริมาณการบริโภคโซเดียมของประชากร จากปัจจุบันเฉลี่ยวันละ 3,600 มิลลิกรัม เหลือวันละไม่เกิน 2,800 มิลลิกรัมต่อวัน

ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ ยุทธนาชัยกุล อายุ 49 ปี เจ้าของโรงซีฮิ้วเฮงเชียง ตั้งอยู่เลขที่ 206/15 ถนนวิเศษกุล ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ ซีอิ๊วหวาน กำเจือง เต้าเจี้ยว เป็นธุรกิจเอสเอ็มอี ใช้กรรมวิธีแบบดั้งเดิม ที่สืบทอดกันมา 50 ปี และยังคงราคาเดิมมากว่า 10 ปี และเป็นเจ้าที่มีราคาถูกที่สุดในจังหวัดตรัง บอกว่า เรื่องภาษีความเค็มตนเองก็พอที่จะทราบอยู่เพื่อเป็นการรณรงค์ให้รักษาสุขภาพกัน ในส่วนของการที่จะมีการเก็บภาษีความเค็ม ตนเองยังไม่ได้ลงรายละเอียด หากมีการเก็บภาษีความเค็ม โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้การดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่จำเป็น ถ้าเราสามารถดูแลตั้งแต่ตนเหตุเลย เราก็จะมาดูเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเรา โดยการลดโซเดียมลงหรือลดในเรื่องของความเค็มความหวานลงได้ ในส่วนนี้ไม่มีปัญหา

หากมีการเก็บภาษีความเค็มขึ้นมาจะปรับลดโซเดียมหรือปรับเปลี่ยนสูตรหรือไม่ ซึ่งตอนนี้เราก็มีการปรับลดอยู่แล้วโดยปกติ ถึงแม้จะไม่มีมาตรการภาษีความเค็มออกมา ก็พยายามลดลงมาเพื่อให้ประชาชนที่บริโภคได้ของดีมีคุณภาพและปลอดภัยต่อสุขภาพอยู่แล้ว ในสวนของภาพรวมโรงงานต่าง ๆ หากมีการขึ้นภาษีจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น แต่คิดว่าคงจะไม่มีผลกระทบมากนัก สำหรับโรงซีอิ้วทั่ว ๆ ไป ที่เป็นเอสเอ็มอี แต่ถ้าเป็นโรงงานใหญ่คงจะไม่มีปัญหาในส่วนนี้ ในส่วนตัวหากมีภาษีปรับเพิ่มขึ้นมา ทางโรงซีอิ๊วยังคงที่จะไม่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น ในส่วนของผลิภัณฑ์จะมี น้ำจิ๊มติมซำกำเจือง เต้าเจี้ยว ซีอิ๊วหวาน ซีอิ๊วดำ ซีอิ๊วขาว นี่คือผลิตภัณฑ์หลักๆ ที่สามารถทำตลาดได้ค่อนข้างดี ส่วนของราคาเป็นบางตัวที่เราปรับเพิ่มขึ้น ที่มีผลกระทบจากราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นจริง ๆ  นอกจากนั้นอีกประมาณ 6 รายการ เราก้ยังคงราคาเดิมอยู่ และที่กำลังคิดว่ากำลังจะปรับเพิ่มแต่ยังไม่ปรับเพิ่ม ต้องมีการบอกลูกค้าล่วงหน้าก่อน สัก 1-2 เดือนหรือหลังเทศกาลตรุษจีนไปแล้ว ที่จะต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นมานิดนึง คือตัวที่เรียกว่า กำเจือง และเพิ่มขึ้นเฉพาะกลุ่มลูกค้าเท่านั้น ไม่ได้เพิ่มขึ้นทั้งหมด ซึ่ง กำเจือง จะปรับเพิ่มขึ้นเพียง กิโลกรัมละ 1 บาท ในส่วน ซีอิ้วขาว ซีฮิ้วดำ ซีฮิ้วหวาน เต้าเจี้ยว ยังคงราคาเดิมอยู่ ซีอิ้วขาว ขนาดขวด 630 ซีซี ซึ่งเป็นขวดใหญ่ ต่อขวด ราคา 15 บาท ถ้าเป็นราคาส่ง โหลละ 160 บาท ถือว่าเป็นราคานี้มานานเป็น 10 ปีแล้วก็ยังคงราคานี้มาโดยตลอดยังมีการปรับแน่นอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน