X

ตรัง วิกฤตโรคระบาดหมู กระทบยอดจองหมูย่างล่วงหน้าเทศกาลตรุษจีน

ตรัง วิกฤตโรคระบาดหมู ผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรังบางรายงดรับออเดอร์หมูย่างทั้งตัว ในเทศกาลตรุษจีน หวั่นไม่มีหมูสำหรับย่าง เพราะต้องใช้หมู นน.ตัว 80-90 กิโลกรัม

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาหมูหน้าเขียง ในตลาดสดเทศบาลนครตรัง พบว่าบรรยากาศแผง ขายเนื้อหมูค่อนข้างเงียบเหงา เหตุราคาเนื้อหมูมีราคาแผง ประชาชนจึงหันไปบริโภคเนื้อสัตว์อย่างอื่นทดแทน โดยนางเหนียว เมฆประสิทธิ์ อายุ 78 ปี แม่ค้าหมู กล่าวว่า เขียงหมูค่อนข้างซบเซา ขายยากขึ้น เพราะราคาหมูแพงขึ้น โดยวันนี้ราคาหมูหน้าฟาร์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 110 บาท ราคาเนื้อหมูที่ขายก็แพงขึ้น เนื้อหมูแดง ราคากิโลกรัมละ 200 บาท หมูสามชั้น กิโลกรัมละ 250 บาท กระดูกซี่โครง กิโลกรัมละ 180 บาท หมูบด กิโลกรัมละ 180 บาท และเครื่องใน กิโลกรัมละ 150 บาท โดยยอดขายในแต่ละวันถือว่าน้อยมาก

 

อย่างไรก็ตามเนื่องจากราคาหมูหน้าฟาร์มที่สูงขึ้น บวกกับหมูเป็นมีจำนวนน้อย เนื่องจากหมูหายไปจากระบบ เพราะเกิดโรคระบาดในหมู ทำให้ราคาหมูเขียงแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซ้ำยังส่งผลให้ราคาหมูย่างเมืองตรังปรับราคาขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจัยสำคัญอีกอย่างที่ทำให้หมูย่างราคาสูง เพราะหมูที่ขนาดพอเหมาะกับการทำหมูย่างขาดแคลน จนผู้ประกอบการบางรายไม่กล้ารับออเดอร์ตรุษจีนล่วงหน้า

นางยุพิน แท่นสุวรรณ อายุ 56 ปี เจ้าของร้านหมูย่างโกเภา ซึ่งเป็นร้านหมูย่างที่ได้รับความนิยมจากชาวตรังและนักท่องเที่ยว กล่าวว่า ตอนนี้ร้านปรับราคาหมูย่างขึ้นมา ตั้งแต่หนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา จากกิโลกรัมละ 460 บาท เป็นกิโลกรัมละ  550 บาท ตอนนี้ยังประสบปัญหาหาหมูสำหรับย่างยาก ซึ่งเมื่อวาน(18 ม.ค.65) ต้องหยุดย่าง 1 วัน เพราะหาหมูมาทำหมูย่างไม่ได้ ซึ่งปกติหมูที่ให้ทำหมูย่างจะอยู่ในช่วงน้ำหนักตัว 80-90 กิโลกรัม ทราบว่าเหตุผลหาหมูยากเพราะติดตามข่าว ทราบว่าหมูเป็นโรคตาย  โดยปกติตนจะใช้หมูจากจังหวัดใกล้เคียง มาทำหมูย่าง ซึ่งเมื่อร้านประสบปัญหาอย่างนี้จึงต้องงดรับออเดอร์ล่วงหน้าในเทศกาลตรุษจีน  เพราะเกรงว่าจะไม่มีหมูตามขนาด จำนวน ที่ลูกค้าต้องการ ในขณะยอดขายหมูย่างช่วงนี้ไม่ได้ลดลง แต่ทางร้านรับออเดอร์ได้จำกัด เพราะหมูที่นำมาย่างมีน้อย ต้องเฉลี่ยให้ลูกค้าได้ครบทุกคน

ด้านนางรุ่งรัตน์ รอถ้า อายุ 60 ปี เจ้าของร้านหมูย่างแม่ยิ้น กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ปรับราคาขึ้นก่อนนี้จากเดิมกิโลกรัมละ 420 บาท เป็น 500 บาท และตอนนี้ยังยืนราคาที่ 500 บาท แต่หากราคาหมูหน้าฟาร์มยังขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะปรับราคาขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 550 บาท และจากการปรับราคาหมูย่างขึ้น ทำให้ลูกค้าลดลง เพราะคนเริ่มใช้จ่ายประหยัดขึ้น ยิ่งใกล้เทศกาลตรุษจีนจะขายได้ยาก เพราะประชาชนจะเก็บเงินไว้ใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึง ทั้งนี้ในเทศกาลตรุษจีนตนได้รับออเดอร์หมูย่างแบบทั้งตัวไว้จำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่มากเท่าไหร่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านๆมา ส่วนหนึ่งอาจจะด้วยวิกฤตหมูแผง ทำให้ประชาชนลดจำนวนการซื้อของไหว้ลง

น.ส.วีณา ลีลาโกสิทธิ์ เจ้าของร้านหมูย่างบ้านบัวบก ล่าสุดที่ตนสั่งหมูมาย่าง หมูหน้าฟาร์มปรับรราคาขึ้นมา 2 บาท ต่อกิโลกรัม จากกิโลกรัมละ 108 บาท เป็น 110 บาท ในขณะนี้ยอดขายหน้าร้านนั้นคงราคาเดิมมาตลอดหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขายกิโลกรัมละ 550 บาท แต่แม้ราคาหมูย่างแพงแต่ไม่ทำให้ยอดขายลดลง เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าจะเข้าใจภาวะตลาดอยู่แล้ว และหากใกล้เทศกาลตรุษจีนราคาหมูเป็นยังปรับสูงขึ้น ราคาหมูย่างต้องปรับราคาตามเช่นเดียวกัน ในขณะที่ยอดจองช่วงตรุษจีนช่วงนี้มีเข้ามาบ้างแล้ว แต่เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ถือว่าปีที่แล้วมีจำนวนเยอะกว่า

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน