X

ตรัง คุณลุงวัย 60 ปี ปลูกต้นทองอุไร เก็บขยะสองข้างทาง ทั้งลงแรงลงทุนเอง ทำด้วยใจรักและมีความสุข

ตรัง คุณลุงจิตอาสาอารมณ์ดี วัย 60 ปี ใช้เวลาว่างลงทุนลงแรงปลูกต้นทองอุไร เก็บขยะสองข้างถนนของหมู่บ้านที่สวยงาม ทำด้วยใจรัก ทำไปเพราะมีความสุขที่ได้พัฒนาหมู่บ้านที่ตนรัก ทำแล้วรู้สึกมีพลัง ร่างกายกระปรี้กระเปร่า แม้จะมีโรคประจำตัวอยู่ เบาหวาน ไขมัน ความดัน แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรค 

วันที่ 18 มกราคม 2565 นายอุดมหรือลุงดม แสงวิสุทธิ์ อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43/2 ม.1 บ้านเขาไม้แก้ว ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง มีอาชีพหลัก คือ กรีดยางพารา และรับจ้างลับมีดกรีดยางพารา เป็นอาชีพเสริม โดยลุงดมจะใช้เวลาว่างตั้งแต่ 07.00 น ถึง 12.00 น. ด้วยการนำกระสอบ มาเก็บขยะข้างถนนภายในถนนของหมู่บ้าน และนอกจากจะเก็บขยะแล้วลุงดม ก็ได้นำต้นทองอุไรมาปลูกริมถนนด้วย โดยจุดเริ่มต้นที่ลุงดมปลูกต้อนทองอุไร เนื่องจากลูกชายของลุง ซื้อต้นทองอุไรมาให้ลุงดมปลูกไว้ที่หน้าบ้าน จำนวน1ต้น เมื่อต้นออกดอกบานสะพรั่ง ในขณะที่ต้นยังมีขนาดเล็ก ลุงดมจึงได้เกิดความคิดนำต้นทองอุไรมาขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่งและเริ่มนำต้นทองอุไรมาปลูกไว้ที่ริมถนนของหมู่บ้าน ทำมาเรื่อย ๆ เป็นเวลา 4 ปีแล้ว จนตอนนี้ต้นทองอุไรริมถนนฝีมือการปลูกและดูแลของลุงดม มากถึง 300 ต้น อยู่ทั้งสองข้างทาง ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เมื่อต้นทองอุไรออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่ง สร้างความภาคภูมิใจให้กับลุงดม เพราะทำให้ถนนดูสวยงาม หมู่บ้านน่าอยู่ สร้่างความรู้สึกสดชื่น   นอกจากนี้ในทุก ๆ วันลุงดม จะมาตัดหญ้าตกแต่งกิ่งต้นทองอุไรอยู่เป็นประจำในช่วงเช้า ทำให้ชาวบ้านแถวนี้เมื่อพบเห็นลุงดมต่างชื่นชม และภูมิใจกันเป็นอย่างมาก ชาวบ้านบางรายก็นำเงินมาช่วยเหลือบ้าง  เพราะเห็นความตั้งใจ และความเป็นจิตอาสาพัฒนาหมู่บ้านโดยไม่หวังผลตอบแทน


นายอุดมหรือลุงดม แสงวิสุทธิ์ บอกว่า อาชีพหลักคือกรีดยางพาราและรับจ้างลับมีดกรีดยาง หลังจาก ทำอาชีพหลักเสร็จ ก็เอาเวลาที่เหลือมาดูแลตรงนี้ ที่มีความตั้งใจอยากจะพัฒนาหมู่บ้านของตนเอง เพราะว่าเเป็นบ้านกิด อาศัยอยู่ที่นี่มานานแล้ว และก็ได้มีความตั้งใจจริงจัง ที่ได้มาปลูกต้นทองอุไรและเก็บขยะ จนตอนนี้ในหมู่บ้านของตนเองก็มีการพัฒนาไปมากจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปแล้ว ซึ่งตนเองก็มีความตั้งใจว่าจะช่วยพัฒนาหมู่บ้านของเราอย่างนี้ตลอดไป โดยที่ได้มาปลูก ทองอุไรนั้นเกิดจากที่ลูกชายนำต้นไม้มา 1 ต้นมาให้ตัวเองปลูกหน้าบ้าน ซึ่งตอนนั้นต้นมีขนาดเล็กมากแต่พอถึงเดือนธันวาคม ก็เริ่มออกดอกให้เห็น และดอกก็บานอยู่ได้ถึง 3 เดือน ก็เลยเกิดความคิดขึ้นมา เริ่มต้นจากหน้าบ้าน นำต้นทองอุไรมาปลูกริมถนน เริ่มต้นด้วยการขยายพันธุ์ตอนกิ่ง ก็ได้มาประมาณ 4-5 ต้น ก็มาปลูกแถวริมถนนหน้าบ้าน แล้วก็ได้ปลูกเพิ่มไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นหลายต้น ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 300 ต้น ทำให้มีอยู่ทั่ว ระยะทางประมาณ 1-2 กิโลเมตร โดยตัวเองทำทั้งหมดตัดกิ่งตกแต่งกิ่งปลูก เก็บขยะ ตัดหญ้า ออกทุนเองทั้งหมด ซึ่งจะเริ่มทำตั้งแต่เวลา 07.00 น. ไปจนถึง 12.00 น. ที่ทำตรงนี้ทำให้ตัวเองมีความสุข มีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำ และจะทำเป็นประจำทุกวันเท่าที่ที่มีแรงทำได้ ทุกคืนตัวเองก็จะเอาไฟมาส่องดูแมลงด้วยก็มี เมื่อเวลาใช้เครื่องตัดหญ้า ก็จะใส่น้ำมันออกเงินเองทั้งหมดเฉลี่ยแล้วต่อวันก็ 200 กว่าบาท แล้วก็มีชาวบ้านที่เขามีน้ำใจก็มีมาช่วย ออกค่าน้ำมันให้บ้าง ซื้อขนมให้กินบ้าง ซึ่งที่ทำแบบนี้กำให้ตนมีกำลังวังชา ร่างกายกระปรี้กระเปร่า แม้ทุกวันนี้จะมีโรคประจำตัวอยู่ ทั้งโรคเบาหวาน ไขมัน ความดัน แต่ก็อยากที่จะมาทำอย่างนี้ เพราะทำให้มีความสุข และอาชีพเสริมก็คือรับจ้างลับมีดกรีดยาง เคล็ดลับในการลับมีดก็จะต้องเปิดเพลงให้มีอารมณ์ร่วมไปกับเสียงเพลงทำให้ทำงานอย่างมีความสุขด้วย


ด้านนายวรรณทิพย์ มากนคร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.เขาไม้แก้ว บอกว่า ลุงดมแกจะเป็นคนนิสัยเรียบร้อยทุกวันหลังจากเสร็จจากกรีดยางพารา จะถือถุงมาเก็บขยะทุกวัน ช่วงบ่ายก็ตัดหญ้า และต้นไม้แกก็เอาทองอุไรมาปลูกเองด้วยการขยายพันธุ์ตอนกิ่ง แกทำมานาน 2-3 ปีแล้ว ถือว่าโชคดีที่มีคนเก่งและดีอย่างลุงดม เป็นคนที่มีจิตใจสาธารณะทุกคนก็ยอมรับเมื่อบางคนเห็นก็นำเงินมาช่วยเหลือบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ ตนเองก็รู้สึกภูมิใจและจะคอยสนับสนุนลุงดมไปอย่างนี้ตลอด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน