X

ตรัง (มีคลิป)ไฟไหม้ รง.เฟอร์นิเจอร์ส่งออก มูลค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท คนงานเกือบ 200 หนีตาย

ขอบคุณ คลิป จากเจ้าหน้ที่กู้ชีพเทศบาลตำบลย่านตาขาว

 

ตรัง เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพาราส่งออก มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท  เหตุเกิดระหว่างที่คนงานทำงานตามปกติ คนงานเกือบ 200 คน หนีตายออกจากโรงงาน  โดยต้นเพลิงเกิดจากแผงควบคุมไฟฟ้าของโรงงาน

วันที่14 มกราคม 2565 ที่โรงอินเตอร์เฟอร์นิเทค เลขที่ 104/1 ม.8 ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เวลาประมาณ 15.00 น. เกิดเหตุไหม้โรงงานแปรรูปไม้ยางพาราและผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพาราส่งออก จุดต้นเพลิงจากแผลควบคุมไฟฟ้า ภายในไลน์การผลิต ซึ่งเป็นอาคารที่อยู่ภายในของตัวอาคาร
หลังรับแจ้งเหตุเจ้าหน้าดับเพลิงจากเทศบาลนครตรัง เทศบาลตำบลท่าพญา เทศบาลตำบลย่านตาขาว อบต.ตำบลบ้านนา และอบจ.ตรัง นับ 10 คัน ระดมฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลสถานตรัง หน่วยกู้ชีพเทศบาลตำบลย่านตาขาว ช่วยอพยพคนงานประมาณ 200 คน ออกจากตัวอาคารเพื่อความปลอดภัย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ

โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 1 ชม.จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัดได้ และ จนท.คงฉีดน้ำเลี้ยงในจุดไฟไหม้ที่ยังมีวามพวยพุ่งอยู่ เพื่อป้องกันการประทุของเปลวไฟขึ้นมาอีก


เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครตรัง กล่าวว่า การดับเพลิงครั้งนี้มีอุปสรรคคือ การเข้าไปในตัวโรงงาน และต้องระวัดระวังกับหลังคาอาคารที่อาจมีการทรุดตัว ถล่มลงมาได้  หลังจากนี้คงไม่มีเหตุไฟปะทุขึ้นมาอีก เพราะเจ้าหน้าที่ได้ทำการระบายควันไฟออกทางด้านบนแล้ว

คนงานรายหนึ่ง กล่าวว่า เกิดการครั้งนี้เกิดจากไฟฟ้าช็อต และเกิดเปลวไฟปะทุลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ตนคิดว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ต่ำกว่า 30 ล้าน


ด้านพลตำรวจตรี สันทัด วินสน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง กล่าวว่า หลังจากนี้จะเป็นเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียด เพื่อหาสาเหตุของไฟไหม้ และตรวจสอบต้นเพลิงที่ทำให้เกิดไฟไหม้ในครั้งนี้ เบื้องต้นประเมินความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท ทั้งนี้ตัวโรงงานเป็นโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งมีไม้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี


นายสุจินต์ ศานติชาติศักดิ์ (เจ้าของ) กล่าวว่า สาเหตุมาจากตู้ควบคุมไฟฟ้า เกิดลัดวงจร พนักงานได้เอาถังดับเพลิงในโรงงานมาฉีด แต่ไม่สามารถดับไฟได้ เพราะไฟลุกไหม้เร็วมาก โดยใกล้กันมีไหม้ซึ่งเป็นวัตถุดิบของผลิตเฟอร์นิเจอร์อยู่ด้วย ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี  คอนเวเยอร์หรือสายพานลำเลียง  ไลน์งานเกี่ยวกับสี ต้องรื้อทิ้งทั้งหมด ส่วนมูลค่าเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 20-30 ล้านบาท เพราะความเสียหายนั้นรวมไปถึงอาคาร เครื่องจักร ระบบไฟฟ้า ถังไซโล  วัสดุอุปกรณ์ อื่นภายในโรงงานด้วย  แต่ต้องประเมินมูลค่าเสียหายที่ชัดเจนอีกครั้ง เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างที่คนงานในโรงงานทำงานกันตามปกติ ซึ่งโรงงานของตนมีคนงาน 180 คน

โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้ให้ทางนายสมนึก ธูปหอม นายอำเภอย่านตาขาว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองย่านตาขาว ตำรวจสภ.ย่านตาขาว ได้เข้ามาสังเกตุการณ์เหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง และ เจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง ได้เข้ามาตรวจสอบเก็บข้อมูลเบื้องต้นเบื้องเป็นข้อมูลในการช่วยเหลือต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน