X

ตรัง หมูป่วยตาย ฝังกลบนับร้อยตัว เกษตรกรขยาดไม่กล้าเลี้ยงต่อ

ตรัง – เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อยในพื้นที่ อ.ห้วยยอด ยอมรับหมูป่วยเป็นโรคทำตายหมดฟาร์มขาดทุนกันจำนวนมาก จนขณะนี้หลายรายต้องเลิกเลี้ยง เพราะไม่มั่นใจว่าหากเลี้ยงแล้วจะไม่เกิดโรคระบาดซ้ำ ประกอบกับลูกหมู และอาหารหมูมีราคาแพง 

นายโกสิทธิ์ รอดหาญ อายุ 54 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อยในพื้นที่ หมู่ 3 ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นำผู้สื่อข่าวดูฟาร์มเลี้ยงหมูที่ปล่อยทิ้งร้าง และจุดฝังกลบหมูภายในสวนปาล์มน้ำมันที่ยังคงเป็นร่องรอยใหม่ หลังจากหมูประมาณ 100 ตัว ได้ตายด้วยโรคระบาดเมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ไม่มีโอกาสได้ขายหมูในราคาแพง จนถึงขณะนี้ยังต้องล้างทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทุกๆสัปดาห์ แต่ยังไม่กล้าซื้อหมูรุ่นใหม่มาเลี้ยง โดยนายโกสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเองเลี้ยงหมูมานานกว่า 10 ปี ไม่เคยเกิดเหตุโรคระบาดในหมูมาก่อน แต่เมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมา หมูที่เลี้ยงไว้ประมาณ 100 ตัว ประกอบด้วย แม่พันธุ์ 10 ตัว ซึ่งกำลังตั้งท้องใกล้คลอด หมูขุนอายุ 2 เดือนกว่า 50 ตัว และลูกหมูตัวเล็กอีกกว่า 30 ตัว ได้ตายลงจากโรคระบาด โดยเริ่มทยอยตายจากแม่หมูซึ่งมีอาการตกลูกแล้วตาย และสุดท้ายก็ลามไปยังตัวอื่นๆ แล้วก็ตายทั้งหมด เมื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอห้วยยอด เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ ได้เก็บตัวอย่างเลือดตรวจ

โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าเชื้อขึ้น 2 ขีด ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าเป็นเชื้ออะไร เจ้าหน้าที่ไม่ได้บอกว่าเป็นโรคอะไร เพียงแต่ให้คำแนะนำว่าให้เร่งนำซากไปทำลายทั้งหมด ตนจึงรีบจำซากไปขุดหลุมฝังกลบ ภายในสวนปาล์มน้ำมันด้านหน้าฟาร์ม ทั้งนี้ ทำให้ตนขาดทุนและเป็นหนี้ประมาณ 500,000 บาท ทั้งนี้ เท่าที่ทราบหมูตายจำนวนมาก ทั้งในพื้นที่ อ.รัษฎา และอ.ห้วยยอด เฉพาะต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด ประมาณ 7 ฟาร์ม มีทั้งที่ตายทั้งหมด และเจ้าของรีบขาย เพราะกลัวติดเชื้อ และขณะนี้ก็ปล่อยฟาร์มร้าง ไม่กล้าเลี้ยงรุ่นใหม่

ส่วนตัวไม่ทราบสาเหตุว่าเชื่อระบาดดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งๆฟาร์มตั้งอยู่ห่างไกลในสวนปาล์มน้ำมันไม่ได้ไกล้ชุมชน โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นส่วนราชการก็ไม่ได้มีการช่วยเหลือแต่อย่างใด ทุกคนจึงปล่อยฟาร์มทิ้งไว้ไม่มีใครกล้าเลี้ย งเพราะกลัวว่าถ้าเริ่มลงทุนเลี้ยงใหม่กลัวจะเกิดโรคระบาดซ้ำ จะยิ่งเกิดความเสียหายเพราะโรคนี้ไม่มีทางรักษาได้ ถ้ารัฐบาลจะส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงใหม่ รัฐบาลก็ควรจะช่วยเรื่องต้นทุน ทั้งค่าอาหาร และค่าลูกหมู เพราะขณะนี้ราคาแพงมากปรับขึ้นทุกอย่าง โดยลูกหมูเท่าที่ตนสอบถาม น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ราคาประมาณ 3,000 – 4,000 บาท ซึ่งถือว่าแพงมาก และรัฐจะต้องให้คำปรึกษาเรื่องโรค ช่วยแนะนำให้ความรู้เกษตรกร และเรื่องของยารักษาป้องกันไม่เกิดโรคซ้ำ โดยส่วนตัวก็ยังไม่กล้าเลี้ยงใหม่ เพราะขยาดไม่กล้าเลี้ยงต่อ ทั้งต้นทุนแพง และหวั่นเกิดโรคระบาดซ้ำ

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน