X

ตรัง รมว.พิพัฒน์เยี่ยมท่องเที่ยวชุมชนชมเขาหลัก ชิมไก่ดำตุ๋น เผยเตรียมเพิ่มแซนบอกซ์

ตรัง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และคณะ ลงตรังเยี่ยมชมท่องเที่ยวชุมชนบ้านเขาหลัก ชมการเลี้ยงไก่ดำ ด้วยสมุนไพร 5 ชนิด นำวัตถุดิบเกรด A ที่โดดเด่น 1 เดียวในประเทศมาทำเป็นเมนูเด็ดมาต้อนรับ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้ชิมเมนูเด็ดไก่ดำ บ้านเขาหลัก และน้ำมะนาวศรีทองดำ กินได้ทั้งเปลือก 1 เดียวในประเทศ ขณะที่ รมว.เตรียมเสนอ ศบค.เปิด Sandbox เพิ่มขึ้นอีกหลายจังหวัดภาคใต้ อ่าวไทย-อันดามัน และภาคตะวันออก เป็นการผ่อนคลาย ต่อลมหายใจของผู้ประกอบการท่องเที่ยว ส่วน TEST & GO และไทยแลนด์พาส ยังไม่มีความพร้อมในการที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมชวนคนไทย ฉีดวัคซีน สวมแมสตลอดเวลา ล้างมือด้วยแอลกอฮอร์ ป้องกันโอมิครอนที่กำลังแพร่ระบาดหนักทั่วโลก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อม ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) และคณะได้เดินทางเยี่ยมชมชุมชนท่องเที่ยวบ้านเขาหลักหมู่ที่7 ตำบลน้ำผุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง โดยมี นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นางสาวลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง นายสวัสดิ์ ขุนนุ้ย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านเขาหลัก หัวหน้าส่วนราชการ และชาวบ้านเขาหลัก ร่วมต้อนรับโดยมีมาลัยดอกดาวเรือง ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทักทายพร้อมชิมเมนู น้ำอัญชันมะนาวศรีทองดำ พร้อมชิมมะนาวศรีทองดำ ที่กินได้ทั้งเปลือก โดยมีนายระสิทธิ์ จิตรสุวรรณ เจ้าของแปลงมะนาวศรทองดำ และชิมเมนูไก่ดำย่างสมุนไพร ไก่ดำตุ๋นยาจีน พร้อมรับชมวีทีอาร์บ้านเขาหลักและรับฟังบรรยายการจัดการกลุ่มท่องเที่ยวเที่ยวโดยชุมชนบ้านเขาหลัก โดยทาง รมว.นายพิพัฒน์ ได้พบปะพูดคุยและมอบนโยบาย ให้ชุมชนท่องเที่ยวต่าง ๆ ดึงเอาจุดเด่นเอกลักษณ์ของชุมชนที่สร้างความแปลกใหม่ออกมาขายนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ ติดโลโก้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บริเวณจุดเช็คอิน ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวกลุ่มทองเที่ยวโดยชุมชนบ้านเขาหลัก และได้นั่งรถตุ๊กๆหัวกบสีสันสวยงามเดินทางไปยังศูนย์เรียนการเลี้ยงไก่ดำ บ้านเขาหลัก พร้อมรับฟังการบรรยายการจัดการกลุ่มอาชีพไก่ดำ บ้านเขาหลักและเยี่ยมชมพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ การเพาะฟักไข่ไก่ดำการเลี้ยง และเลี้ยงไก่ดำขุนเพื่อขาย

สำหรับ ตรัง ยุทธจักรความอร่อย ตรังนี้หรอย 9 มื้อเด็ดเสร็จที่ตรัง เน้นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ด้านอาหาร, วัฒนธรรม, ธรรมชาติและวิถีชีวิตชุมชนให้ นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ local experience ผ่านอาหารประจำถิ่น สะท้อนวิถีชีวิต รสนิยม เบื้องหลังความอร่อย ที่นำวัตถุดิบเกรด A ที่โดดเด่น 1 เดียวในประเทศ มาทำเป็นเมนูเด็ดมาต้อนรับ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา มีทั้งเมนูเครื่องดื่มจากมะนาวศรีทองดำ มะนาวกินได้ทั้งเปลือก 1 เดียวในประเทศ น้ำอัญชันมะนาวศรีทองดำ เมนูง่ายๆ ที่นำมาเสนอตัวตนของมะนาวศรีทองดำให้ชัดยิ่งขึ้น รสชาติที่อร่อย ให้ความสดชื่น และ ประโยชน์จากเปลือกมะนาวศรีทองที่เป็นเอกลักษณ์ คือสามารถทานได้ไม่ขมไม่ฝาดอย่างมะนาวทั่ว ๆ ไป และสามารถนำไปปรุงอาหารโดยไม่ต้องกังวนเรื่องของความขมแม้แต่น้อย ทางร้าน CHEF’ S grill factory โดยเชฟบาร์ม เล็งเห็นถึงความสำคัญในการสนับสนุนวัตถุดิบของชาวตรัง จึงนำมาใช้ ในทุกเมนูที่มีมะนาวเป็นส่วนผสมของทางร้าน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและส่งเสริมวัตถุดิบที่ดี ๆ ของชาวตรัง ให้มีความก้าวหน้ายิ่งๆขึ้น และ เมนูไก่ดำย่างกับพริกไทยปะเหลียน / ไก่ดำตุ๋นยาจีน จากไก่ดำที่เลี้ยงด้วยสมุนไพร 5 ชนิด ของชุมชนท่องเที่ยวบ้านเขาหลักได้รับพระราชทานรางวับสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท The Rural Tourism Award 2020 สาขาหมู่บ้านท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ยอดเยี่ยมอันดับ 3 จากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี นอกจากนี้จะมีกิจกรรมล่องแก่ง และ CSR การบวชป่า ซึ่งสามารถทำได้ทั้ง นทท.สายชิล และสายลุย (สายลุย เน้นเด็ก gen-y การเดินทางต้องให้ชาวบ้านที่เชี่ยวชาญพานั่งมอเตอร์ไซค์วิบาก ตะลุยป่า 2 ข้างทางสวย มีลำธาร มีถ้ำ ที่สวยงาม เป็นเส้นทาง ท่องเที่ยวใหม่ที่ ททท.จะนำไปสู่การขาย

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 และสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ซึ่งการแพร่ระบาดอาจจะไม่มีความรุนแรงเหมือนเดลต้า แต่มีการแพร่กระจายค่อนข้างที่จะเร็วมาก โดยเฉพาะอเมริกา นิวไฮ วันละ 5 แสนกว่าคน อังกฤษ ขึ้นมาวันละ 2 แสนคน ฝรั่งเศสก็ประมาณ 1-2 แสนคน เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าในยุโรปมีการกระเพื่อมของโอมิครอน ค่อนข้างรุนแรงมาก เพราะฉะนั้นประเทศไทยก่อนที่จะปิด ของไทยแลนด์พาส โดยโครงการ TEST & GO หมายความว่าเข้ามาสู่พื้นที่ที่มีการประกาศแล้ว เมื่อทำการตรวจ RT-PCR แล้วก็ไม่ต้องกักตัวเมื่อผลเป็นลบ แต่ปัจจุบันนี้ได้ยกเลิก TEST & GO และไทยแลนด์พาส ไปตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2564 ซึ่งขณะนี้จะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 7 มกราคมนี้ ในช่วงเช้า ท่านนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ทางกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา คิดว่า TEST & GO ณ ขณะนี้น่าจะไม่มีความพร้อมในการที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว เพราะมีการแพร่กระจายทั่วโลกค่อนข้างรุนแรงมาก ฉะนั้นประเทศไทยจะสามารถเปิดต่อได้ ก็จะเป็นระบบ Sandbox ซึ่ง Sandbox ไม่ใช่เฉพาะภูเก็ต เราคงจะขยาย Sandbox ไปที่ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เลย์ เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ และเขาหลัก และภาคตะวันออกจะไปที่ เกาะช้าง เกาะกูด เกาะเสม็ด และอาจจะไปถึงเกาะล้านเข้าไปด้วย สิ่งเหล่านี้คิดว่า จะเป็นการผ่อนคลาย ไม่ได้ปิดลมหายใจของผู้ประกอบการเสียที่เดียว เราก็จะพยายามผ่อน แต่ก่อนที่จะเข้าไปถึง Sandbox ขอให้อยู่ในพื้นที่เป็นเวลา 7 วัน มีการตรวจ RT-PCR จาก 1 ครั้งเพิ่มเป็น 2 ครั้ง คือวันแรกที่เข้าต้องตรวจ RT-PCR และวันที่ 6 หรือวันที่ 7 ตรวจ RT-PCR อีกครั้งหนึ่ง เมื่อครบ 7 วันมีผลเป็นลบ ก็สามารถเดินทางไปไหนก็ได้ในประเทศไทย สิ่งเหล่านี้จะนำเสนอในวันพรุ่งนี้(7 ม.ค.65)

แต่ในส่วนเรื่องของ TEST & GO และไทยแลนด์พาส กลับมาใช้เมื่อไหร่ก็ต้องขอดูจากการกระเพื่อมว่ามีความรุนแรงมากขึ้นแค่ไหน อาจจะเป็นช่วงปลายเดือนมกราคม ถึงจะเสนอใหม่ว่าเราจะเอาไทยแลนด์พาสกลับมาได้เมื่อไหร่ ก็จะต้องหารือกับกระทรวงสาธารณสุข และทางศบค.อีกครั้งหนึ่ง และพรุ่งนี้จะนำเสนอ Sandbox เพิ่มขึ้นอีกหลายจังหวัด ซึ่งจะสามารถผ่อนคลายได้ และหลังวันที่ 15 มกราคมจะถามไปยัง 28 จังหวัด ที่มีการเปิดให้เดินทางแบบ TEST & GO หรือ ไทยแลนด์พาส ว่าจังหวัดไหนมีความพร้อมที่จะเปิดรับเป็น Sandbox จังหวัดไหนพร้อมให้นำเสนอตัวและทำ SOP มาให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะนำไปหารือใน ศบค.ชุดเล็กและชุดใหญ่ ต่อไป ตนเองมั่นใจว่า ท่านนายกรัฐมนตรีเข้าใจดีถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทย ควบคู่กับการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 ว่าสิ่งไหนเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น ท่านนายกรัฐมนตรีตัดสินใจได้แน่นอน และในส่วนของการส่งเสริมไทยเที่ยวไทย ท่านนายกฯได้มีการประกาศและพูดใน ครม.เรียบร้อยแล้วว่า จะหยิบโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 มาพิจารณา ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เราขอเพิ่มไปอีก 2 ล้านรูมไนท์ ในวงเงินกู้ 5 แสนล้าน ท่านนายกฯบอกแล้วจะนำมาพิจารณา เพราะจะเป็นการเชิญชวนให้คนไทยเที่ยวในประเทศเป็นการกระตุ้นท่องเที่ยวได้ดีกว่าที่เราไปทำอย่างอื่น

และขอความร่วมมือการท่องเที่ยวในสภาวะการแพร่ระบาดของโควิด 19 ของโอมิครอน เป็นการแพร่ได้ง่ายและเร็วขึ้น เราคงจะต้องช่วยกันป้องกันของสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เราต้องใส่แมสตลอดเวลา ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอร์ และการที่เห็นใครไอจาม ไม่ต้องรังเกียจแต่แค่ถอยห่าง เพราะโอมิครอน การไอจามมีการกระจายได้ไกลขึ้น เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้ พวกเราต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุด และหากรู้สึกว่าตัวเองรู้สึกไม่สบาย ก็รีบทำการตรวจ ATK หากผลเป็นบวกให้ตรวจ RT-PCR ซ้ำอีกครั้งถ้าเป็นบวกก็เข้ารับการรักษา แต่หากใครที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เข็ม 1 เข็ม 2 เข็ม 3 ขอความกรุณาช่วยไปรับวัคซีนเถอะ วัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขเรามีเพียงพอให้คนไทยทุกคนและคนต่างประเทศทุกคนที่เข้ามาประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย สามารถรับวัคซีนได้ คนที่ไม่เคยได้รับวัคซีนเลยก็ต้องขอความกรุณาฉีดวัคซีนเถอะครับ

 

ด้าน นายสวัสดิ์ ขุนนุ้ย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านเขาหลัก ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง กล่าวว่า วันนี้ทางกลุ่มได้ชูจุดเด่นของชุมชนคือการเลี้ยงไก่เนื้อดำของกลุ่มเลี้ยงไก่เนื้อดำบ้านเขาหลัก เป็นการเลี้ยงเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวให้คณะศึกษาดูงานที่เข้ามาเยี่ยมชมบ้านเขาหลัก และทุกคนที่เข้าจะได้รับประทานอาหารเมนู ไก่ดำบ้านเขาหลัก ซึ่งการเลี้ยงไก่ดำปีนี้เป็นปีที่ 9 มีการปรับปรุงสายพันธุ์มาอย่างต่อเนื่อง 9 ปีที่ทำมาถือว่าประสบความสำเร็จมากพอสมควร และที่สำคัญมีหน่วยงานทางราชการเข้ามาช่วยส่งเสริมหนุนเสริมกับชุมชน สายพันธุ์ไก่เนื้อดำ มีสายพันธุ์ภูพาน ยูนาน มองโก อินโด และเคยู ซึ่งนำมาผสมผสานเข้าด้วยกันปีนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะมีความดำเยอะ ยกเว้น 2 อย่างที่ไม่ดำ คือ เลือดและตับ อย่างอื่นดำทั้งหมด ส่วนในการต่อยอดได้ให้พี่น้องในชุมชนไปเลี้ยง เริ่มต้นครัวเรือนละ 15-20 ตัว ถ้าเลี้ยงดีรอบที่ 2 จะเพิ่มเป็น 20 ตัว แต่ก็มีระเบียบของกลุ่มคือ คนที่นำไปเลี้ยงไม่สามารถขายให้บุคคลภายนอกได้ นอกจากจะขายให้กับกลุ่มฯ ซึ่งกลุ่มจะไปซื้อกลับมาในกิโลกรัมละ 200 บาท โดยที่ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรเลย และจำนวนไก่ดำเราฟัก ตกเดือนละ 500-600 ตัว แต่ในช่วงสถานการณ์โควิด ก็ได้ลดลงมาพอสมควร เพราะเรื่องของอาหารที่แพงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ แต่ไก่ขุนที่เลี้ยงจะให้กินพืชสมุนไพรด้วย เพราะไก่ดำจะชอบกิน จะกินทุกอย่างที่เราให้ สมุนไพรก็กินหมด และจะสร้างภูมิคุ้มกัน ภูมิต้านทานการเป็นโรค ต่าง ๆ ในส่วนของตัวไก่ด้วย และที่สำคัญเมื่อเรารับประทานจะมีประโยชน์กับร่างกายเราด้วย และจากสถานการณ์หมูราคาแพง ทางกลุ่มไก่ดำก็ได้รับผลกระทบบ้างเล็กน้อย แต่เราก็ยังไม่ปรับราคาขึ้น เพราะตอนที่ราคากิโลกรัมละ 150 บาท ตอนนั้นเราก็ขายอยู่กิโลกรัมละ 200 บาท ถ้าต้นทุนขยับขึ้นมา ราคาไก่ดำ กิโลกรัมละ 200 บาท ก็ยังอยู่ได้

ส่วนทางด้าน นางสาวลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง กล่าวว่า สำหรับวันนี้ทางท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางมาสำรวจและให้นโยบายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเรื่องของท่องเที่ยวชุมชน ที่นี่ของจังหวัดตรังเป็นหนึ่ง ในชุมชนที่สามารถมาดูงาน เป็นชุมชนที่โดดเด่นระดับประเทศ แต่ละปีมีคณะมาศึกษาดูงานมากว่า 365 คณะเฉลี่ยวันละ 1 คณะ ที่นี่โดดเด่น เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องการบริหารการจัดการท่องเที่ยว ที่นี่เป็นต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และมาที่นี่เมนูที่ต้องชิม คือ เมนูไก่ดำบ้านเขาหลัก ซึ่งเลี้ยงด้วยสมุนไพร 5 ชนิด โดยคนจีนเชื่อว่าไก่ดำเป็นเมนูที่เป็นยา เพื่อเสริมสุขภาพให้แข็งแรง ที่นี่เลี้ยงด้วยสมุนไพร 5 ชนิด มี ฟ้าทลายโจร บอระเพ็ด ขมิ้นชัน กวาวเครือดำและกระชายดำ ล้วนมีสรรพคุณเป็นยาของการดูแลสุขภาพแบบวิถีไทย และวันนี้ท่านรัฐมนตรีฯได้ลิ้มลองเมนูจากไก่ดำ ทั้งไก่ดำตุ๋นยาจีน หรือไก่ดำย่างด้วยสมุนไพรมีพริกไทยปะเหลียน เป็นพริกไทยที่ดีที่สุดในระดับประเทศ ในส่วนของเมนูไก่ดำ และที่นี่ได้รับรางวัลการันตีคุณภาพมากกว่า 100 รางวัล นอกจากท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตแล้วยังมีการล่องแก่งอย่างสนุกสนาน เด็กเจนวายสายลุย สามารถที่จะมาทดสอบพลัง ล่องแก่งด้วยความสวยงาม ชมหน้าผาหินที่สวยงามแปลกตา ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมา และสุดท้ายกับกิจกรรมซีเอสอาร์กับชุมชนบ้านเขาหลัก การบวชป่า สามารถบวชป่าได้ทุกกลุ่มอายุ ทั้งกลุ่มสูงวัย กลุ่มเด็กเจนวายสายลุย ก็สามารถบวชป่าได้ โดยเฉพาะกลุ่มเจนวายสายลุยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเอง สนับสนุนให้สายลุยมาบวชป่า ช่วยชาวบ้านชุมชนเขาหลัก สำรวจป่าต้นน้ำ ว่ายังอุดมสมบูรณ์หรือไม่ มีใครมาบุกรุกหรือไม่ เป็นกลยุทธ์ในการอนุรักษ์รักษาป่าของชุมชนบ้านเขาหลัก ที่มีผู้นำที่โดดเด่นและเข้มแข็งมาก เป็นชุมชนหนึ่งที่มีสวัสดิการคล้ายกับรัฐสวัสดิการให้กับสมาชิกในชุมชนและสมาชิกบ้านเขาหลัก 80 เปอร์เซ็น ทำเรื่องท่องเที่ยวชุมชน และมีรายได้เสริมในแต่ละปีค่อนข้างสูง สามารถมาท่องเที่ยวได้ ทำกิจกรรม CSR บวชป่าได้ ล่องแก่งสนุกสนานได้ และสุดท้ายกินอาหารอร่อยจากวิถีชุมชน เสน่ห์ของชุมชน การท่องเที่ยวเชิงอาหาร เพราะฉะนั้นตรังเรายัง มีคำขวัญที่ว่า ตรัง ยุทธจักรแห่งความอร่อย ตรังนี้หรอย 9 มื้อเด็ดเสร็จที่ตรัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน