X

ตรัง ผปก.หมูย่างบางรายต้องปิดเตาชั่วคราว ราคาหมูหน้าฟาร์มพุ่งต่อเนื่อง แบกรับต้นทุนไม่ไหว

ตรัง เตาหมูย่างบางเจ้าต้องปิดชั่วคราวแบกรับต้นทุนไม่ไหว ราคาหมูหน้าฟาร์มราคาพุ่งอย่างต่อเนื่อง ขณะที่หมูย่างตรังราคาสูงคนยังแห่ซื้อ หมูย่างบางเจ้าต้องลดปริมาณหมูลง เตรียมปรับราคาขายขึ้น คาดตรุษจีนราคาหมูย่างจะพุ่งสูงถึงราคากิโลกรัมละ 600 บาท

วันที่ 4 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ร้านหมูย่าง และอาหารเช้าในจังหวัดตรัง หลังเทศกาลปีใหม่หลายร้านได้ปิดร้านเพื่อพักผ่อน ส่วนร้านที่เปิดบรรยากาศยังคึกคัก โดยเฉพาะที่ร้านตรังหมูย่าง ตั้งอยู่ถนนห้วยยอด ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ยังคงมีประชาชน และนักท่องเที่ยว เดินทางมาซื้อหมูย่างเมืองตรัง เพื่อนำไปฝากและรับประทานกับครอบครัว โดยทางร้านหมูย่างได้เตรียมหมูย่าง เหลือแค่ 1-2 ตัว ส่วนที่ร้านพงษ์โอชา 3 วันนี้ได้เตรียมหมูย่างไว้ จำนวน 25 กิโลกรัม จากเดิมในช่วงปีใหม่เตรียมไว้วันละ 60 กิโลกรัม แต่บรรยากาศการซื้อหมูย่างยังขายดี แม้จะมีการปรับจากราคาเดิม กก.ละ 420 บาท มาเป็น กก.ละ 480 – 500 บาทก็ตาม แม้ราคาหมูสดจะขึ้นราคาสูง ทำให้ผู้ประกอบการหมูย่างก็จำเป็นจะต้องปรับราคาหมูย่างขึ้น และลดปริมาณลดลง โดยขณะนี้ราคาหมูหน้าฟาร์ม ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 103 บาท โดยหมูย่างบางรายต้องหยุดปิดเตาหมูย่างชั่วคราวเนื่องสู้ราคาต้นทุนไม่ไหว ส่วนลูกค้าที่มาซื้อหมูย่าง จากเดิมซื้อ 1 กิโลกรัมก็ลดลงมาเหลือ ครึ่งกิโลโกรัม แต่ส่วนใหญ่ก็ยังรับได้กับราคาหมู่ย่างกิโลกรัมละ 500 บาท เนื่องจากต้นทุนหมูสดราคาพุ่งอย่างต่อเนื่อง


ด้าน นายประเสริฐ น้ำผุด เจ้าของร้านตรังหมูย่าง และอดีตประธานชมรมผู้ประกอบการหมูย่างจังหวัดตรัง ได้คิดต้นทุนหมูย่าง 1 ตัว จากหมูสด 85 กิโลกรัมๆละ 103 บาท เป็นเงิน 8,755 บาท บวกค่าแรง 2,000 บาท เป็นเงิน 10,755 บาท เมื่อย่างแล้วจะเหลือน้ำหนักประมาณ 18 กิโลกรัมๆละ 500 บาท เป็นเงิน 9,000 บาท ขาหมู 600 บาท หัวหมู 300 บาท และเครื่องใน 1,200 บาท รวมเป็นเงิน 11,100 บาท เหลือกำไรแค่ ตัวละ 345 บาท พร้อมกล่าวว่า หมูย่างเมืองตรังยังคงขายดี ส่วนหนึ่งมาจากผู้ประกอบการหมูย่าง ย่างหมูน้อยลงด้วย วันนี้ผู้ประกอบการหมูย่าง ร้านอาหารเช้า หยุดไป 4-5 ร้าน เพราะคนที่ทำส่งจะอยู่ไม่ได้เลยตอนนี้ต้องหยุดย่างทั้งหมดเลย เพราะราคาส่งอยู่ที่ 450 บาท ส่วนต่างทำให้ขาดทุนจึงต้องหยุดย่าง แต่เราก็ต้องทำเพราะเป็นอาชีพของเรา ช่วงนี้ก็ย่างแค่วันละ 1-2 ตัว เพราะหมูแพง และต้องดูราคาทุกวันพระ ว่าจะปรับราคาขึ้นมากี่บาท คาดว่าราคาหมูจะพุ่งขึ้นไปถึง กิโลกรัมละ 115-120 บาท ถ้าราคาหมูยังขึ้นแบบนี้ในช่วงตรุษจีนที่จะถึงนี้คาดว่าคงจะต้องมีการปรับราคาหมูย่างไปถึงกิโลกรัมละ 600 บาทอย่างแน่นอน ตอนนี้กิโลกรัมละ 500 บาท ลูกค้าก็ยังซื้อไปฝาก จากซื้อ 2 กิโลกรัม ก็เหลือ 1 กิโลกรัม


ส่วนทางด้าน นายศุภชัย ธนโภคานันท์ เจ้าของร้านอุ๊หมูย่าง สาขา พงษ์โอชา3 กล่าวว่า เราได้ปรับราคาขึ้นมานิดหนึ่ง ราคากิโลกรัมละ 480 บาท เพราะย่างเองและของน้าด้วย ส่วนของตนเองตอนนี้ได้ปิดเตาย่างชั่วคราวเนื่องจากแบกรับต้นทุนไม่ไหว แต่รับหมูย่างจากน้ามาขายแทนแต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ส่วนในช่วงตรุษจีนปีนี้คาดว่าราคาหมูย่างคงจะพุ่งขึ้นไปอีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน