X

ตรัง พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน รายที่ 2 เป็นหญิงสัญชาติสวีเดน มีประวัติฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม

โฆษก ศบค.จ.ตรัง แถลงพบผู้ติดเชื้อสายพันธ์โอมิครอนใน จ.ตรัง รายที่ 2 เป็นเพศหญิง อายุ 33 ปี สัญชาติสวีเดน ไม่มีโรคประจำตัว มีประวัติได้รับวัคซีนไฟเซอร์ 2 โดส เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยร่วมกับครอบครัวจำนวน 5 คน ผลการตรวจ ATK เป็นลบทั้ง 5 คน

นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษก ศบค.จ.ตรัง กล่าวว่า ในวันนี้ (1 ม.ค. 65) มีรายงานผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มเติมอีก 1 ราย เป็นรายที่ 2 ซึ่งเป็นเพศหญิง อายุ 33 ปี สัญชาติสวีเดน ไม่มีโรคประจำตัว มีประวัติได้รับวัคซีนไฟเซอร์ 2 โดส เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยร่วมกับครอบครัวจำนวน 5 คน ผลการตรวจ ATK เป็นลบทั้ง 5 คน ผู้ติดเชื้อได้เข้าร่วมโครงการ TEST & GO เดินทางมาจากจังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 โดยรถยนต์ของโรงแรมมายังจังหวัดตรัง เข้าพักที่รีสอร์ทในเกาะกระดาน จังหวัดตรัง ระหว่างวันที่ 24-28 ธันวาคม 2564 ผลการตรวจ ATK วันที่ 5 ผลเป็นบวก วันที่ 29 ธันวาคม ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง และได้เก็บตัวอย่างตรวจสายพันธุ์ ผลการตรวจเมื่อเย็นวานนี้พบว่าเปสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งได้แจ้งสายการบินค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแล้ว (คลิก ข่าวผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายที่แรกของตรัง)

และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรังได้เร่งรัดให้มีการตรวจ ATK ครอบคลุมผู้ติดเชื้ออย่างน้อยผู้ติดเชื้อ 1 ราย จะต้องมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 10 ราย ได้แก่ ผู้สัมผัสที่บ้าน สัมผัสที่ทำงาน ฯลฯ หากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไม่ครบ 10 คน จะมีการค้นหาเชิงรุกเพื่อควบคุมโรคในชุมชนอีกด้วย

โดยรายละเอียดของผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายที่ 2 ของจังหวัดตรัง เป็นผู้ป่วยเพศหญิงอายุ 33 ปี สัญชาติสวีเดน ไม่มีโรคประจำตัว มีประวัติได้รับวัคซีนไฟเซอร์แล้ว 2 โดส ได้เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยร่วมกับครอบครัว จำนวน 5 คน ผลตรวจ ATK เป็นลบทั้ง 5 คน

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2556 4 ได้เดินทางจากสตอกโฮล์มไปที่เฮลซิง โดยสายการบินฟินแอร์ และได้รอต่อเครื่องบินที่สนามบิน เพื่อบินมายังสนามบินกระบี่ โดยสายการบินฟินแอร์ และผู้ติดเชื้อได้เข้าโครงการ Test and go โดยได้เข้าที่พักโรงแรมดุสิตธานีจังหวัดกระบี่เป็นเวลา 1 คืน เพื่อรอตรวจสอบ RT-PCR จากโรงพยาบาลวัฒนแพทย์ จังหวัดกระบี่

ผลตรวจ RT-PCR เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 ได้รายงานว่าไม่พบเชื้อ จึงเดินทางจากจังหวัดกระบี่ด้วยรถยนต์ของทางโรงแรม เพื่อมาขึ้นเรือหางยาวไปพักที่รีสอร์ทในเกาะกระดาน ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

ระหว่างวันที่ 24 – 28 ธันวาคม 2564 ได้พักอยู่ที่รีสอร์ทบนเกาะกระดาน ผลการตรวจ APK เป็นบวก ทางรีสอร์ทจึงได้ประสานงานไปยังโรงพยาบาลวัฒนแพทย์จังหวัดตรัง เพื่อเข้ารับการตรวจรักษา

อาการแรกรับอุณหภูมิ 37 องศา มีอาการไอและเจ็บคอ ตรวจความอิ่มตัวของออกซิเจนได้ 98 เปอร์เซ็นต์ ผลตรวจ APK ที่โรงพยาบาลเป็นบวก  จึงได้เก็บตัวอย่างตรวจด้วย RT-PCR ผลเป็นบวก จึงได้ส่งตรวจหาสายพันธุ์โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรัง

ผลรายงานเมื่อวานตอนเย็น (31 ธันวาคม 64) พบว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน

ทั้งนี้ได้ดำเนินการแจ้งทางสายการบินให้ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งนั่งแถวเดียวกัน และ 2 แถว หน้า-หลัง โดยรายชื่ออยู่ระหว่างประสานสายการบิน ส่วนครอบครัวทั้ง 5 คน ได้กักตัวไว้แล้ว  ส่วนพนักงานที่รีสอร์ทและโรงแรมทั้ง 2 แห่ง ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ เพราะไม่ได้มีใครไปสัมผัสผู้ติดเชื้อ รวมทั้งคนขับเรือจากจังหวัดกระบี่ ถือเป็นผู้สัมผัสเสียงต่ำเช่นเดียวกัน

สำหรับภาพรวมของการ สถานการณ์ติดเชื้อ COVID-19 ประจำวัน (1 ม.ค. 65) จังหวัดตรังพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่ จังหวัดตรังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 47 ราย รวมยอดติดเชื้อสะสม 17,950 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มวันนี้ รวมเสียชีวิตสะสม 113 ราย หายป่วยกลับบ้านวันนี้ 78 ราย รวมหายป่วยสะสม 17,494 ราย กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล 343 ราย ผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่ อำเภอกันตัง 11 ราย อำเภอนาโยง 3 ราย อำเภอปะเหลียน 3 ราย อำเภอเมืองตรัง 18 ราย อำเภอวังวิเศษ 4 ราย อำเภอรัษฎา 2 ราย อำเภอสิเกา 3 ราย และอำเภอห้วยยอด 3 ราย

โดยนายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้นโฆษก ศบค.จ.ตรัง กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยในรอบสัปดาห์ของจังหวัดตรัง มีจำนวน 48.4 รายต่อวัน หากนับรวมที่มารักษาในจังหวัดตรังจากจังหวัดอื่นด้วยผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสัปดาห์จะเป็น 49.8 รายต่อวัน ซึ่งค่าเฉลี่ยทั้งสองค่าลดลงต่ำกว่า 50 รายเป็นวันแรก โดยค่าเฉลี่ยจากผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงโดยลำดับ ซึ่งหากคงอัตรานี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์จะเป็นอัตราที่จะสามารถเปิดเศรษฐกิจ เปิดการท่องเที่ยว และเปิดกิจกรรมทางสังคมได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน