X

ตรัง อดีตตร.น้ำ ยึดอาชีพทำโมเดลเรือจำลองขายหลังเกษียณ 

ตรัง  อดีตตร.น้ำและครอบครัว ใช้ความรู้ ความสามารถ ความชำนาญเกี่ยวกับเรือ และผสมผสานภูมิปัญญา ยึดอาชีพทำโมเดลเรือจำลองจากไม้สักทองขาย ทั้งเป็นของที่ระลึก ของขวัญในโอกาสต่างๆ ของประดับตกแต่งบ้าน ไว้ที่ทำงาน เสริมดวง เพื่อความเป็นสิริมงคล ทำให้มีลูกค้าสั่งซื้อไม่ขาดสาย สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวหลังเกษียณอายุราชการ

ที่กลุ่มสมพงษ์หัตถกรรมเรือ   เลขที่ 266 หมู่ 6 ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง  ร.ต.อ.สมพงษ์  นักเสียง  อายุ 65 ปี  และอดีตข้าราชการตำรวจน้ำ และนางทัศพรรษ  นวนทอง อายุ 54 ปี สองสามีภรรยา ซึ่งยึดอาชีพทำหัตถกรรมเรือจำลองจากไม้สักทองของแท้ส่งขาย ได้สาธิตวิธีการทำเรือจำลอง ตั้งแต่การเลื่อยไม้ออกเป็นชิ้นๆ จากนั้นแจกจ่ายให้ช่างในทีมที่มีประมาณ 4-5 คน ทั้งชายและหญิง  ตัดเลื่อยออกเป็นส่วนประกอบของเรือทีละชิ้น ทั้งแบบแผ่น แบบไม้กลมยาว แบบแบน  ตามแบบเรือที่ได้ถอดแบบแปะไว้ดูบริเวณข้างฝาผนัง  จากนั้นส่งให้ช่างขัดถูด้วยกระดาษทราย และต่อประกอบออกมาเป็นรูปเรือตามออเดอร์ของลูกค้าที่มีเข้ามาไม่ขาดสาย โดยคนนอกพื้นที่ หรือคนที่ชื่นชอบเรือ คนที่ชอบสะสมเรือ คนที่เชื่อโชคลาภจากเรือ และไม้สักทอง  และเจ้าของกิจการเรือประมง จะทราบว่าที่จังหวัดตรังมีกลุ่มทำเรือจำลองจากไม้สักขาย โดยผ่านการคัดเลือกเป็นสินค้า OTOP ระดับ 4 ดาว ประเภทของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึก และได้รับเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง    โดยที่ผ่านมาในช่วงสถานการณ์ปกติ มักไปออกงานแสดงสินค้า OTOP ในสถานที่ต่างๆ ที่หน่วยงานราชการจัดขึ้น ทั้งที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จึงเป็นที่รู้จัก  แต่คนส่วนใหญ่ภายในจังหวัดตรังแทบจะไม่รู้ว่า ในจังหวัดตรังมีกลุ่มทำเรือจำลองส่งขายจนมีชื่อเสียงโด่งดัง

จากนั้นนางทัศพรรษ  นวนทอง  ภรรยา ได้พาชมโมเดลเรือจำลองจากไม้สักทองที่มีอย่างหลากหลายรูปแบบ และหลายขนาด ภายในที่ทำการกลุ่ม โดยโมเดลเรือจำลองบางส่วนก็นำบรรจุใส่กล่องไว้แล้ว พร้อมส่งให้ลูกค้า  โดยโมเดลเรือจำลองมากมายเหล่านี้ ทำให้เห็นว่าทางกลุ่มทำเรือจำลองได้เกือบทุกประเภท  ตามออเดอร์ของลูกค้า  บางแบบลูกค้าส่งแบบเรือมาให้  จึงนำมาถอดแบบ เพื่อดูรายละเอียด หรือแกะโครงสร้างต่างๆของเรือ จากนั้นก็เลื่อยไม้ และตัดไม้ ตามแบบเรือดังกล่าว นำมาต่อประกอบ แล้วทาสี  และหลังจากส่งขายลูกค้าแล้ว  ทางกลุ่มก็ได้ทำเป็นเรือโมเดลไว้โชว์ลูกค้าด้วย  ในที่นี้ มีทั้งเรือใบมด หรือเรือไมโครมด  เรือสำเภา  เรือสำเภาจีนโบราณ  เรือสำเภาหัวมังกร เรือกระแชง  เรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำหลายยุคหลายสมัย ทั้งที่ยังใช้การอยู่จริง และที่ปลดประจำการณ์แล้ว และเรือประมงแต่ละประเภท  ทั้งเรืออวนดำ  เรืออวนลาก เรือไดร์หมึก  เรืออวนลากคู่ เรืออวนลากแผ่นตะเข้  เรือลากแคระหรือเรืออวนรุน  โดยเรือทั้งหมดเหล่านี้ ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ ทำด้วยไม้สักทั้งหมดทุกลำ จะมีรายละเอียด ส่วนประกอบโครงสร้างทั้งหมดเหมือนเรือจริงทุกประการ ประณีต  ทั้งลำเรือ กระดูกงูเรือ และกงเรือ เพียงแต่ย่อส่วนให้เล็กลงตามขนาดที่ลูกค้าสั่งซื้อเข้ามาเท่านั้น รวมทั้งรายละเอียดต่างๆของเรือแต่ละประเภทจนครบ เช่น มีผ้าใบเรือ เสากระโดงเรือ มีหางเสือ โขนของเรือ  สันท้องเรือ ดาดฟ้าเรือ  กราบเรือ  ครีบท้องเรือ  หางเสือ ใบจักร ใบเรือ  อวน คันถ่าง คันรุน ไม้สำหรับติดแสงไฟส่องสว่างสำหรับล่อสัตว์น้ำ และมีการมัดจัดเก็บเหมือนเรือจริง เช่น เรือไดร์หมึก เป็นต้น  ส่วนเรือใบก็จะมีหางเสือเรือ สามารถโยกหรือหมุนบังคับได้จริง ซึ่งเรือจำลองทั้งหมดสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ครอบครัวของ ร.ต.อ. สมพงษ์ เป็นอย่างมาก โดยมีการนำภาพสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ขณะทรงต่อเรือไมโครมด หรือเรือใบด้วยพระองค์เอง  และภาพขณะทรงเรือใบมาใส่กรอบไว้บูชาและแขวนไว้ที่ข้างฝาผนังด้วย เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย  และยังหมายถึงการสืบสานภูมิปัญญาการต่อเรือ และถ่ายทอดให้แก่ประชาชนและคนรุ่นหลังได้เรียนรู้เรื่องเรือไปด้วย  ทั้งนี้ นอกจากส่งเสริมงานหัตถกรรมเรือแล้ว ถือเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมการต่อเรือไม้ด้วย

ร.ต.อ. สมพงษ์ นักเสียง  อายุ 65 ปี อดีตข้าราชการตำรวจน้ำ กล่าวว่า   เดิมครอบครัวตนเองประกอบอาชีพทำประมงด้วย และตลอดระยะของการรับราชการตำรวจน้ำมาประมาณ 43 ปี  ก็ทำให้ได้คลุกคลีอยู่กับเรือ ทั้งเรือตำรวจน้ำ และเรือประมง เห็นลักษณะอย่างใกล้ชิด ได้คลุกคลีกับไต๋ก๋งเรือ โดยเฉพาะขณะที่รับราชการอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี อยู่ใกล้กับอู่ต่อเรือสมเด็จพระเจ้าตากสินด้วย จึงเห็นลักษณะการต่อเรือประเภทต่างๆ ทำให้ได้รู้เรื่องแบบ และส่วนประกอบของเรือแต่ละประเภท  จึงเริ่มใช้เวลาว่างทำเรือจำลองจากไม้สัก  และพอทำออกมาแล้วปรากฏว่าสวยงาม คนเห็นก็ชื่นชอบ และขายได้ จึงยึดเป็นอาชีพเสริม ต่อมามีคนสั่งซื้อจำนวนมาก จึงแจกจ่ายงานให้เพื่อนข้าราชการตำรวจด้วยกัน ทำในช่วงเวลาว่างหลังออกเวร และชาวบ้านในหมู่บ้านใกล้เคียง  สร้างงานสร้างรายได้เสริมให้แก่เพื่อนข้าราชการตำรวจและชาวบ้าน เพราะเรือที่ประดิษฐ์มีประมาณ 5-6  ชนิด จึงต้องแบ่งงานกัน เท่ากับว่าเป็นครูให้กับชาวบ้านด้วย โดยผู้บังคับบัญชาก็สนับสนุนส่งเสริม ซื้อไปเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่ ของที่ระลึกวันเกษียณ วันเกิด มียอดสั่งซื้อจำนวนมาก  และส่งผลให้ในปี 2557 ตนได้รับรางวัลข้าราชการตำรวจดีเด่น จากกรมตำรวจ  จากนั้นตนเองได้ย้ายมาอยู่ที่ตำรวจกันตังเป็นเวลา 3 ปี และขณะนี้ก็เกษียณอายุราชการมาประมาณ 5 ปีแล้ว  และก่อนเกษียณตอนนั้นคิดว่าหลังเกษียณจะทำอาชีพอะไรดี จึงหันกลับมาทำโมเดลเรือจำลองส่งขายเหมือนเดิม เพราะเป็นอาชีพที่เหมาะกับตนและถนัด  และคนทำน้อย  โดยทำเรือจำลองขายมาแล้วประมาณ 25 ปี  โดยเรือทุกลำ ทุกขนาดทำจากไม้สัก ออกมาเหมือนเรือจริงทุกประการ โดยถอดแบบจากรูปภาพ และขั้นตอนการทำต่อทีละชิ้นๆ เริ่มจากกระดูกงู กงเรือ กราบเรือ และทาสีก็ต้องทาสีเหมือนเรือจริง ใส่ใจในรายละเอียด เป็นงานฝีมือ ส่วนราคาและความยากง่ายขึ้นอยู่กับประเภท และขนาดของเรือ เช่นถ้าเป็นเรือประมงลำใหญ่ใช้เวลาทำนานนับ 10 วัน  ซึ่งถ้าเป็นเรือลำใหญ่  คนซื้อจะนำไปเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่ หรือเปิดกิจการ หรือเจ้าของกิจการเรือประมงต้องการอยากจะนำไปไว้โชว์หรือไว้ประดับบ้าน เพราะถือว่าเป็นมงคล เพราะทำจากไม้สัก ซึ่งเป็นไม้มงคล ทำจากมือ จากภูมิปัญญาล้วนๆ  ทั้งนี้ ส่วนตัวในการประกอบเรือ ต้องยึดหลักความเชื่อ เรื่องฮวงจุ้ยด้วย มีความกว้าง  มีความยาว  ในการประกอบเรือ การเข้าโขน การเข้ากระดูกงูจะมีขั้นตอน  บางครั้งการจะใส่โขนเรือ จะต้องดูวันด้วย ซึ่งเรือพวกนี้ถือว่าเป็นเรือมงคล เพราะทำจากไม้สักทอง ซึ่งเป็นไม้มีค่าแล้วก็ยังต้องอาศัยความเชื่อเข้าไปด้วย เพราะคนซื้อๆด้วยเหตุผลที่ต่างกัน โดยเฉพาะเจ้าของกิจการ  และคนที่ชอบ มีความเชื่อเกี่ยวกับเรือ จะนำไปไว้เพื่อความเป็นสิริมงคลในการประกอบวิชาชีพ ไว้ที่บ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล   และขณะนี้ใกล้เทศกาลปีใหม่ จะมีคนสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ด้านนางทัศพรรษ  นวนทอง อายุ 54 ปี  ภรรยา กล่าวว่า จากการเดิมสามีรับราชการตำรวจน้ำ  จึงคลุกคลีอยู่กับเรือทั้งเรือของเจ้าหน้าที่เอง และเรือประมงทำให้เห็นในรายละเอียดของเรือ  สามีจึงเอาเวลาว่างมาทำเรือจำลอง แต่ทำไปทำมาปรากฏว่ามีลูกค้าและมีออเดอร์เข้ามา จึงกลายเป็นมาทำเป็นอาชีพเสริมและขายมีรายได้ โดยเรือทุกลำทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ขึ้นอยู่กับออเดอร์ของลูกค้า จะทำจากไม้สักทั้งหมด ใส่ส่วนประกอบของเรือทั้งหมดเหมือนเรือจริง เพียงแต่ย่อส่วนให้เล็กลงตามขนาดที่ลูกค้าต้องการ และทาสีให้เหมือนเรือจริงด้วย โดยลูกค้ามีทั้งคนที่ชอบสะสมเรือ คนที่ซื้อเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่  เปิดร้านใหม่  คนที่มีความเชื่อเกี่ยวกับเรือ โดยเรือที่ลูกค้าสั่งซื้อทีละลำใหญ่ ๆ จะเป็นประเภทเรือตรวจการณ์ ส่วนเจ้าของกิจการเรือประมงตัวจริง จะสั่งเรือประมงลำใหญ่ เพื่อนำไปเป็นโมเดลประดับไว้ที่บ้าน ที่แพปลา โดยบางรายให้ใส่ชื่อเรือประมงของตนเองไว้ที่ลำเรือด้วย เพื่อความเป็นสิริมงคล และมอบเป็นของที่ระลึกให้คนที่เคารพนับถือ   นอกจากนั้นมีทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  คนจีน และคนไทยเชื้อสายจีน เกี่ยวกับความเชื่อเรื่องเรือสำเภาแสดงถึงความเจริญรุ่งเรือง จะนิยมมาก ส่วนเรือใบมด หรือเรือไมโครมด จะสั่งซื้อครั้งละประมาณ 200 – 1,000 ลำ เช่น  ร้านจำหน่ายของที่ระลึกในตลาดนัดจตุจักร จังหวัดภูเก็ต  เมืองพัทยา หรือเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ  โดยลูกค้าจะให้ใส่เลข ๙ ไว้บนใบเรือด้วย  เพื่อเป็นของที่ระลึกและความเป็นสิริมงคล   และบางจังหวัดสั่งซื้อไปเป็นของที่ระลึกสำหรับแจกนักกีฬาที่เข้าแข่งขัน ส่วนราคาขาย ขึ้นอยู่กับประเภทของเรือ และขนาดของเรือที่สั่งทำ เพราะเรือแต่ละประเภทมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ถ้าเป็นเรือไมโครมดลำเล็ก สำหรับเป็นของที่ระลึก ราคาลำละ 120 – 250 บาท  ส่วนเรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำ เรือสำเภาจีน เรือประมง สามารถสั่งซื้อได้ตามขนาดที่ลูกค้าต้องการ โดยราคาต้องดูตามประเภท และขนาดของเรือ  เช่น เรือ ขนาด 38 ซม.สูง 24 ซม. ถ้าเป็นเรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำราคา 7,500 บาท  เป็นเรือประมง ราคา 6,900 บาท , เรือตรวจการณ์ลำใหญ่ ราคา 25,000 บาทก็มี ,  ,เรือสำเภาจีน ลำละ 4,000 บาท , เรือสำเภาจีน ใบเรือทำจากใยไหม ราคา  4,500 บาทก็มี  ใช้ผ้าจากจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งผ้ามีราคาแพง

ส่วนใครที่สนใจอยากอุดหนุนสินค้า งานหัตถกรรมเรือจำลอง เป็นของที่ระลึก  หรือกำลังมองหาของขวัญในวาระพิเศษต่าง ๆ หรือเป็นของประดับตกแต่งบ้าน ตกแต่งร้าน  ไว้ที่ทำงาน บางคนซื้อไปเสริมดวง  เพื่อความเป็นสิริมงคล ความเจริญรุ่งเรือง และใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่  เทศกาลตรุษจีน ซึ่งช่วงเทศกาลปีใหม่ สามารถเข้าไปติดต่อ และชมโมเดลเรือจำลองจากไม้สักทองได้ที่ เพจ หัตถกรรมเรือจำลอง เรือมงคล  โทรศัพท์  089 -2483429 , 062 -4341023

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน